Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Hầm Thủ Thiêm chưa được nghiệm thu đã sắp hết hạn bảo hành
(16:10:08 PM 10/08/2012)>>“Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận
![Hầm[-]Thủ[-]Thiêm[-]chưa[-]được[-]nghiệm[-]thu[-]đã[-]sắp[-]hết[-]hạn[-]bảo[-]hành](/public/media/media/picture/hamthuthiem.jpg)
Trả lời Dân trí về việc Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra thế nào về tình trạng thấm nứt ở hầm Thủ Thiêm, GS.TS Nguyễn Viết Trung, Tổ trưởng Tổ chuyên gia được giao nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên công trình Đại lộ Đông Tây (hầm Thủ Thiêm là 1 hạng mục trong công trình này) của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho biết: “Tôi chưa được báo cáo gì về vấn đề này, mọi thông tin tôi biết được đến thời điểm này chỉ là qua báo chí”.
Còn về việc chủ đầu tư dự án công bố là Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã thông qua phương án khắc phục, xử lý vết thấm nứt trong hầm Thủ Thiêm, GS.TS Nguyễn Viết Trung cho biết: “Phương án xử lý đó được phê duyệt từ lâu rồi, từ khi xử lý các vết nứt thấm trước đây, phê duyệt để xử lý cho các vết nứt thấm tương tự như thế chứ không phải phê duyệt riêng cho các vết nứt, thấm mới phát sinh được phản ánh gần đây”.
Một vấn đề khác mà dư luận đang quan tâm là thời hạn bảo hành hầm Thủ Thiêm sẽ hết vào cuối năm 2012 (thời hạn bảo hành là 1 năm, từ 20/11/2011 đến 20/11/2012). Nếu với cách khắc phục nửa vời như thế này thì khả năng thấm trở lại là rất cao. Khi đó, chi phí khắc phục sẽ phải lấy từ ngân sách nhà nước.
Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Viết Trung cho biết: “Về hợp đồng bảo hành thế nào là chuyện giữa chủ đầu tư và nhà thầu, tôi không được biết. Nhưng có điều tôi có thể khẳng định là hầm Thủ Thiêm chưa được nghiệm thu, tôi chưa làm báo cáo nghiệm thu cho công trình này mà”.
Trả lời về vấn đề Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kết luận hầm Thủ Thiêm đủ tiêu chuẩn để khánh thành và đưa sử dụng từ ngày 20/11/2011, GS.TS Nguyễn Viết Trung cho rằng: “Vào thời điểm tháng 11/2011, để đáp ứng yêu cầu chính trị là đưa hầm Thủ Thiêm vào hoạt động từ ngày 20/11/2011, chúng tôi có báo cáo đề nghị chấp thuận cho hầm bắt đầu khai thác để thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây thôi chứ chưa phải là nghiệm thu. Chúng tôi cũng lưu ý là trong thời gian hầm hoạt động cần theo dõi tiếp xem có diễn biến gì bất thường hay không mới nghiệm thu công trình này”.
Sập thì không nhưng sẽ giảm tuổi thọ công trình
Theo Thạc sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông thì chủ đầu tư cần mời nhiều nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu trong nước cùng nhau coi lại nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng này, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý cơ bản. Nếu không, với cách xử lý như hiện nay thì nguy cơ thấm lại là rất cao.
Ông nói: “Dù đơn vị tư vấn, nhà thầu đều là đơn vị nước ngoài, xử lý chuyên môn với công nghệ cao. Nhưng họ là “ông bán thuốc” chứ không phải là “ông bác sĩ”. Mục tiêu chính của họ là bán cho được thuốc, xử lý cho qua chứ không phải là chữa bệnh thực sự”.
Theo Th.S Phạm Sanh, tuy mức độ hư hại như hiện nay thì nguy cơ sập hầm là chuyện không thể xảy ra, bởi dù có thấm nước nhưng kết cấu chịu lực của hầm vẫn không bị ảnh hưởng thì không sao. Tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng rạn nứt, thấm nước tiếp diễn như thế thì sẽ làm mất mỹ quan của hầm và khiến người dân e ngại khi lưu thông qua hầm. Và điều chắc chắn là nó sẽ làm giảm tuổi thọ của hầm.
PGS.TS Đặng Hữu Diệp, Giám đốc Liên hiệp địa chất công trình xây dựng và môi trường, Ủy viên Tổng hội Địa chất Việt Nam, cũng đồng tình với ý kiến này. Theo ông, nếu việc thấm nước không được xử lý dứt điểm thì các cấu kiện thép bên trong sẽ bị hoen rỉ, làm tăng thể tích và chèn hỏng bê tông xung quanh, làm giảm tuổi thọ công trình.
Cũng theo PGS.TS Đặng Hữu Diệp thì yếu tố nền địa chất yếu khu vực quận 2 cũng cần xem xét khi xác định nguyên nhân thấm, nứt hầm; từ đó mới xác định nguyên nhân chính xác và có giải pháp xử lý căn cơ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)