»

Thứ tư, 06/08/2025, 20:23:45 PM (GMT+7)

"Dự án tỷ đô dọc sông Hồng được đồng thuận khá cao" Tin mới nhất

(20:44:57 PM 05/05/2016)
(Tin Môi Trường) - Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ KH&ĐT) cho biết, ý kiến của các bộ ngành, địa phương về dự án giao thông đường thủy xuyên Á kết hợp thủy điện (dọc sông Hồng) đồng thuận khá cao.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi liên quan đề xuất làm hệ thống 6 nhà máy thủy điện nhỏ trên sông Hồng.

"Nhiều chuyên gia lo ngại ảnh hưởng đến môi trường. Vậy quan điểm của Chính phủ và bộ ngành về dự án này thế nào?”.

 

"Dự[-]án[-]tỷ[-]đô[-]dọc[-]sông[-]Hồng[-]được[-]đồng[-]thuận[-]khá[-]cao"
Ông Nguyễn Xuân Tự, Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ KH&ĐT). Ảnh: Dân trí


Theo ông Nguyễn Xuân Tự, Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ KH&ĐT), đề xuất này mới là bước rất sơ khai, ý tưởng đề xuất ban đầu.

Tuy nhiên, nhận thức được dự án này có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến môi trường, vấn đề khác nên Bộ đã gửi văn bản xin ý kiến của các bộ, ngành địa phương có liên quan.

"Chúng tôi đã nhận được một số ý kiến có sự đồng thuận khá cao của các bộ, ngành, địa phương, nhưng đây mới chỉ là ở mức báo cáo Thủ tướng cho phép chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu dự án. Muốn đầu tư dự án, còn phải qua ít nhất 2 bước nữa”, ông Tự nói.

Chắc chắn ảnh hưởng môi trường

Cụ thể, theo ông Tự, trước hết các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án.

Sau khi phê duyệt đề xuất dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập báo cáo nghiên cứu khả thi và cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Khi đó nhà đầu tư mới được đầu tư.

Ông nhấn mạnh rất khuyến khích các đề xuất sáng kiến của nhà đầu tư, nhưng không có nghĩa một khi đề xuất là họ được lựa chọn làm nhà đầu tư. Quá trình lựa chọn phải theo quy định của luật Đấu thầu, nghị định 15 về PPP.

"Chúng tôi nhận thấy dự án chắc chắn có tác động đến môi trường, nhưng ảnh hưởng như thế nào, trong quá trình thực hiện như nạo vét lòng sông, xây đập thủy điện, các âu tàu… thì phải có đánh giá tác động môi trường chi tiết. Bộ TN&MT phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thẩm định báo cáo này", ông Tự nói.

Theo ông Tự, dự án này kéo dài từ Lào Cai suốt dọc sông như vậy, ảnh hưởng khá nhiều đến đồng bằng châu thổ sông Hồng. Cần tính rất kỹ vấn đề thủy văn, thủy lợi, vấn đề xói lở hai bờ sông ra sao, xây dựng những đập dâng nước ở vị trí nào, địa chất ra sao, vấn đề mua bán điện thế nào…

Tất cả những vấn đề đó còn bỏ ngỏ, sẽ phải có báo cáo chi tiết.

"Hiện nay dự án mới đề xuất ý tưởng ban đầu. Những vấn đề môi trường mà nhà báo quan tâm là hoàn toàn chính đáng và chỉ có thể giải quyết được ở giai đoạn sau", Vụ trưởng Tự nhấn mạnh.

Dự án giao thông đường thủy xuyên Á kết hợp thủy điện (dọc sông Hồng) do công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên tập đoàn Thái Group (trước là tập đoàn Xuân Thành) đề xuất làm nhiều phần, trong đó sẽ làm 6 nhà máy thủy điện nhỏ trên sông Hồng.

Thu Hằng /Vietnamnet
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: "Dự án tỷ đô dọc sông Hồng được đồng thuận khá cao"

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI