»

Chủ nhật, 10/08/2025, 16:43:46 PM (GMT+7)

Đề xuất không vì dân Tin mới nhất

(14:22:48 PM 15/02/2014)
(Tin Môi Trường) - Chuyện thời sự nóng hổi, TP.Đà Nẵng có thể sẽ kiện Bộ Tài nguyên Môi trường. Kiện chuyện gì vậy? Chưa biết Bộ phản ứng thế nào, nhưng trước thông tin phía Đà Nẵng cung cấp, thì “ông Bộ” quan tâm tới xây dựng các dự án thủy điện mà quên chuyện đời sống của dân...

Bộ TNMT vừa có “Dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, ĐăkMi 4 và Sông Tranh 2”, khống chế mực nước tại Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) - một trong những nhánh sông Vu Gia cung cấp 80% lượng nước cho cả TP.Đà Nẵng ở mức 2,53m để làm cơ sở cho vận hành hồ chứa. Theo mức khống chế này, vùng hạ du sông Vu Gia sẽ thiếu nước trầm trọng, 1,7 triệu dân trong vùng bị ảnh hưởng.




Đập ngăn mặn An Trạch, mấy năm nay bị trưng dụng hết công suất làm nguồn chính cấp nước sinh hoạt cho cả TP.Đà nẵng.



TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ TNMT đề nghị sửa lại dự thảo trước khi trình Thủ tướng phê duyệt, nếu không thì kiện ra tòa.

Chưa biết Bộ TNMT phản ứng thế nào và lấy lý lẽ gì để nói chuyện phải trái với Đà Nẵng, nhưng trước những thông tin phía Đà Nẵng cung cấp, cho thấy “ông Bộ” quan tâm tới xây dựng các dự án thủy điện mà quên chuyện đời sống của dân chịu ảnh hưởng trực tiếp các loại hậu quả của thủy điện.

Lũ là một hậu quả, động đất là hậu quả, thiếu nước sinh hoạt là hậu quả. Thiếu nước, tất nhiên công ty cấp nước phải lấy nguồn khác xa hơn để bù vào, chi phí sẽ tăng cao hơn, người dân dùng nước sạch phải chịu khoản chênh lệch này.

Hãy hình dung kịch bản tiêu cực, đó là Bộ TNMT không sửa lại dự thảo mà vẫn trình lên Thủ tướng, vậy thì có một cuộc kiện ra tòa, nhưng mà kiện ai?

Văn bản “Quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, ĐăkMi 4 và Sông Tranh 2” do Bộ TNMT soạn thảo chỉ là bản dự thảo chưa được ban hành, tất nhiên không thể kiện Bộ TNMT được. Dự thảo sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ, nếu chấp thuận đề xuất tham mưu của Bộ TNMT, Thủ tướng sẽ có quyết định ban hành “Quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, ĐăkMi 4 và Sông Tranh 2”.

Vậy thì, nếu quy trình vận hành đó không thực hiện đúng pháp luật hay gây thiệt hại cho dân thì trách nhiệm không phải do Bộ TNMT, người chịu trách nhiệm cuối cùng là Thủ tướng. TP.Đà Nẵng “dọa” kiện Bộ TNMT là không đúng đối tượng. Tuy nhiên, khi dự thảo trình lên Thủ tướng, chắc chắn sẽ có sự xem xét để đảm bảo về mặt hình thức và nội dung, đặc biệt là những quy định liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Quy định nào không phù hợp sẽ bị loại bỏ.

Tuy nhiên, Bộ TNMT với tư cách là cơ quan được giao soạn thảo quy định về quy trình vận hành như nói trên, là cơ quan chủ đạo nắm về lĩnh vực này mà có sự đề xuất thiếu quan tâm đến đời sống người dân như vậy, thì việc TP.Đà Nẵng cảnh báo “sẽ kiện” cũng là một lời nhắc nhở về trách nhiệm và thái độ làm việc chưa đúng của Bộ TNMT.

( Theo Dân Việt)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đề xuất không vì dân

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
CPECO VACNE
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI