Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Có nên đầu tư tiếp vào xe buýt?
(21:27:59 PM 08/03/2014)Hai xe buýt 95 và 24 cùng nhau quẹo trái từ đường Bạch Đằng qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) ép người chạy xe máy vào giữa (ảnh chụp chiều 6-3) - Ảnh: Quang Định
Chính những hung thần này đã gây ra biết bao cái chết rất thương tâm cho người đi đường. Họ bị đẩy từ phía sau tới, bị ép vào tường rào, bị lấn đầu xe, bị hất văng ra đường... Những cái chết làm cho người thân ngơ ngác, xã hội bàng hoàng: sao lại có thể như thế được chứ? Tất nhiên, nguyên nhân có cả từ những người di chuyển ngoài xe buýt, nhưng rõ ràng có những điều bất thường từ xe buýt và cung cách quản lý, điều hành hệ thống giao thông công cộng này.
Có một thực tế là xe buýt được ưu đãi đặc biệt đến mức họ không biết sợ ai. Là một loại hình kinh doanh như nhiều loại hình khác trong nền kinh tế thị trường, nhưng lại được trợ giá mỗi năm hàng nghìn tỉ đồng, họ được quyền ra giá, đòi điều kiện, ỉ ôi, mè nheo. Chỉ cần cơ quan công quyền chậm cấp tiền hỗ trợ, hay cấp chưa đủ là ngay lập tức bỏ tuyến, bỏ chuyến... Chưa kể, mỗi khi đầu tư xe mới họ lại đặt ra biết bao điều kiện ưu đãi về vay vốn, Nhà nước hỗ trợ một phần, miễn các loại thuế. Ở các nước có chế độ hỗ trợ cho việc phát triển các loại phương tiện giao thông công cộng, nhưng không bao giờ bù giá vào vé mà chỉ hỗ trợ cho hạ tầng kỹ thuật tốt hơn phục vụ trực tiếp cho việc di chuyển, hỗ trợ cho đào tạo.
Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ tài xế ít có ý thức về đạo đức nghề nghiệp. Lẽ ra họ là người phục vụ người dân trong hệ thống dịch vụ công, họ và gia đình họ sống được là do tiền vé và tiền trợ giá từ tiền đóng thuế của dân, nhưng thật sự họ luôn cho mình như là chủ nhân, là người ban ơn cho hành khách. Chính nghĩ như thế mà trong nhiều trường hợp nhà xe đã mắng mỏ, chửi bới, thậm chí hành hung hành khách, muốn cho lên xe thì lên, muốn đuổi xuống phải xuống, ngay cả đối với người già và người tật nguyền cũng chịu số phận tương tự.
Đã đến lúc thành phố cần xem xét lại nên sử dụng xe buýt như thế nào cho đúng với công năng và phải đạo với người dân. Sau hàng chục năm, với rất nhiều cố gắng từ nhiều phía, nhưng mức độ phục vụ thực tế hiện nay của xe buýt vẫn rất thấp (chỉ mới đáp ứng được 9,7-10% nhu cầu đi lại của người dân) thì có nên ban hành nhiều chính sách ưu đãi nữa không, cũng như theo đuổi mục tiêu xe buýt một cách vô vọng như hiện nay nữa không? Có lẽ nên dồn sức cho hệ thống tàu điện ngầm, còn trong trường hợp muốn đầu tư vào xe buýt nhanh thì cần phải có chuẩn bị tốt về hạ tầng kỹ thuật, như tách riêng làn xe buýt có dải phân cách hay xây dựng đường trên cao xuyên tâm và đường vành đai dành cho các loại vận tải nhanh như nhiều nước đã làm.
Xin hãy chặn đứng những cái chết được báo trước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)