Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Cần củng cố thương hiệu cà phê Đà Lạt
(10:17:39 AM 27/06/2012)Vào vụ thu hoạch cà phê. Ảnh: BT
Vụ cà phê năm nay, theo dự báo, năng suất cà phê Đà Lạt sẽ giảm sút do trong hơn một tháng qua, khi cây cà phê đang kỳ ra hoa kết trái thì gặp mưa. Dự báo trong vụ tới, năng suất cà phê Đà Lạt giảm khoảng 40%. Tại Xuân Trường, trong hơn 1.000 ha cà phê (chủ yếu là arabica), có khoảng 700 ha bị giảm năng suất từ 40%-70% so với các năm. Tại Cầu Đất, tỷ lệ mất mùa có thấp hơn nhưng vẫn ở mức đáng lo ngại. Bên cạnh đó, theo báo cáo của UBND huyện Lạc Dương (địa phương cận kề TP Đà Lạt), không những năng suất cây cà phê nói chung có giảm mà diện tích cà phê arabica của địa phương này cũng hao hụt một cách đáng kể bởi người dân dần chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Ông Lê Thanh Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND xã Lát (Lạc Dương) - cho biết: “Ngoài Xuân Trường và Cầu Đất thuộc TP Đà Lạt thì cây cà phê arabica còn có “đất đứng” là vùng xã Lát, Đạ Sar… của huyện Lạc Dương. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, do hiệu quả kinh tế mang lại không cao hơn so với một số cây trồng khác nên nhiều hộ đã chuyển vườn cà phê arabica của mình sang trồng các loại cây trồng khác”.
Trong lịch sử, vùng cà phê Đà Lạt khá nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả thế giới: Hương thơm quyến rũ của cà phê arabica Cầu Đất, hương vị đậm đà của cà phê robusta Đạ Sar (Lạc Dương), hương vị dịu dàng của cà phê moka Xuân Thọ… Ở Lâm Đồng, Đà Lạt và vùng phụ cận Lạc Dương không phải là vùng trọng điểm cà phê nhưng đây là “đất” của những giống cà phê làm nên thương hiệu cà phê Lâm Đồng. Nói đến cà phê Lâm Đồng, người ta thường nghĩ ngay đến vùng cà phê Di Linh (đã được cấp nhãn hiệu độc quyền), vùng cà phê Lâm Hà… Tuy nhiên, nói về chất lượng cà phê mang tính “vùng miền” thì thế giới lại biết đến “cà phê Đà Lạt” nhiều hơn. Bởi lẽ, theo các chuyên gia cà phê thì không nơi nào ở Việt Nam có chất lượng cà phê ngon hơn cà phê Đà Lạt bởi đặc điểm riêng biệt của một vùng đất như Đà Lạt (về độ cao, sương mù, thổ nhưỡng, nhiệt độ…). Ở Việt Nam, có nhiều vùng đất đã làm nên “hương vị cà phê” nổi tiếng như cà phê Buôn Ma Thuột có vị đắng dịu, cà phê Khe Sanh (Quảng Trị) với vị thơm nồng, cà phê Chư Sê (Gia Lai) nồng như có “lửa”, cà phê Long Khánh (Đồng Nai) với hương nồng đậm… nhưng không nơi nào đạt đến độ “quý phái và sang trọng” như cà phê Đà Lạt.
Lâm Đồng là một trong những vùng cà phê trọng điểm của cả nước. Lâm Đồng cũng là địa phương được cấp nhãn hiệu cà phê độc quyền là cà phê Di Linh. Nhưng, khi nói về chất lượng cà phê thì Đà Lạt lại là “nhãn hiệu” cà phê được thế giới biết đến nhiều hơn. Ấy nhưng, trong cơ cấu kinh tế, cà phê lại là thứ cây trồng không được chú trọng một cách đúng mức của TP Đà Lạt và cả vùng phụ cận Lạc Dương. Năm nay, theo dự báo, do cà phê mất mùa và vì một vài loại nông sản khác có giá trị kinh tế cao hơn nên nhiều nông dân Đà Lạt và Lạc Dương sẽ chuyển đổi nhiều diện tích cà phê arabica sang trồng các loại cây trồng khác là vấn đề đáng quan tâm. Tuy Đà Lạt chỉ có vài ngàn hecta trong tổng số 140.000ha cà phê của tỉnh nhưng giống cà phê Đà Lạt lại là một “nhãn hiệu” nổi tiếng trên thế giới nên đây là điều rất đáng quan tâm, nhất là trong lúc loại cây trồng này đang “thoái trào”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)