»

Thứ tư, 13/08/2025, 13:04:04 PM (GMT+7)

Cà Mau đối mặt nguy cơ sạt lở nghiêm trọng bờ biển

(13:32:11 PM 21/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Trong một tháng gần đây, vùng biển Cà Mau liên tục có sóng to, gió lớn gây sạt lở hơn 10km bờ biển, trong đó, đoạn bờ biển Đá Bạc-Lung Ranh-Cái Cám dài 1.460m và đoạn bờ biển Hương Mai-Vàm Giáo Bảy-Gành Hào dài khoảng 700m đã trở thành điểm nóng sạt lở, có nơi đất lở sâu, nguy hại đến thân đê.

Ảnh minh họa. (Nguồn: hanoitv.vn)

 

Theo dự báo của các ngành chức năng tỉnh Cà Mau, trong thời gian tới, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến xấu thì nguy cơ vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến đời sống, mùa màng của hàng ngàn hộ dân cư ngụ ven tuyến đê biển Đông và Tây.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi kiêm chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Cà Mau cho biết kể từ năm 2010 đến nay, tỉnh Cà Mau đã thi công hoàn thành gần 1km kè cơ bản, kết cấu kè chắc chắn so với các loại kè xây dựng trước đây. Ưu điểm của kè cơ bản này chịu được áp lực sóng biển va đập mạnh, ngăn chặn sạt lở bờ biển và trồng rừng khôi phục lại diện tích đất, rừng đã mất. Đây là giải pháp bảo vệ an toàn cho đê biển. 

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống kè cơ bản phải đầu tư vốn lớn, mỗi mét kè tốn từ 30-100 triệu đồng. Tỉnh không thể kham nổi dự án xây dựng công trình kè cơ bản có vốn lớn hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng nên phải tranh thủ từ nguồn vốn đầu tư của Chính phủ.

Đến mùa mưa bão hàng năm, tỉnh Cà Mau phải ban bố tình trạng hộ đê khẩn cấp, huy động nhiều lực lượng sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. 

Ông Hoai cho biết khoảng 2km bờ biển bị sạt lở rất nghiêm trọng cần đầu tư vốn xây dựng khẩn cấp kè cơ bản để phòng chống nạn vỡ đê trong mùa mưa bão năm nay./. 

(Nguồn: TTXVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cà Mau đối mặt nguy cơ sạt lở nghiêm trọng bờ biển

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI