»

Thứ tư, 06/08/2025, 17:41:13 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chất nạo vét ở Vĩnh Tân không phải chất thải

(21:59:48 PM 03/08/2017)
(Tin Môi Trường) - Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên, vật chất nạo vét từ biển là tài nguyên, luôn được khuyến cáo xem xét tái sử dụng.

Tại cuộc họp báo chiều 3/8, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin về dự án nhận chìm gần một triệu m3 chất nạo vét của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và hướng xử lý của cơ quan chức năng.

 
Theo ông, hiện một số người nhầm lẫn khi cho rằng vật chất nạo vét ở khu quay tàu của nhà máy nhiệt điện là chất thải. Trong khi theo thuật ngữ chuyên ngành thì vật chất nạo vét từ biển là tài nguyên, luôn được khuyến cáo xem xét tái sử dụng.
 
Trước thông tin nhiều nhà khoa học khẳng định không thẩm định dự án nhận chìm nêu trên, nhưng bị đưa tên vào danh sách, ông Hà nói Bộ Tài nguyên có 22 nhà khoa học trong hội đồng chuyên môn, gồm chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực và "không ai bị mạo danh cả".
 
Ông cho rằng, nếu có việc mạo danh nhà khoa học thì do đơn vị tư vấn, thuộc trách nhiệm pháp lý của nhà đầu tư và tư vấn, không phải trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.
 

Bộ[-]trưởng[-]Trần[-]Hồng[-]Hà:[-]Chất[-]nạo[-]vét[-]ở[-]Vĩnh[-]Tân[-]không[-]phải[-]chất[-]thải 

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Võ Hải
 
Sau khi khẳng định quan điểm của Chính phủ "đặt môi trường trên hết", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói tiến độ vận hành của nhiệt điện Vĩnh Tân 1 liên quan đến việc đáp ứng năng lượng cho các tỉnh phía Nam; trường hợp dự án chậm trễ, bên có lỗi bị phạt tới 620.000 USD mỗi ngày. Do vậy bộ ngành liên quan, EVN và các bên "phải chọn phương án tốt nhất" liên quan đến dự án nhận nhìm theo hướng hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
 
Theo ông Hà, Viện hải dương học Nha Trang đã đánh giá độc lập, lấy hiện trạng môi trường khu vực dự án làm nền tảng để đánh giá tất cả tác động khi hoạt động nạo vét, nhận chìm xảy ra. 
 
Tuy nhiên, kết quả của Viện hải dương học mới có hiện trạng môi trường và hệ sinh thái. Vừa qua, Chính phủ đã giao Viện hàn lâm khoa học đứng ra đánh giá toàn diện, xem xét từ các mô hình, vật chất, cơ, lý, hoá.
 
Về phía Bộ Tài nguyên đang triển khai đánh giá mô hình mô phỏng, dự báo lan truyền mặt tầng đáy, chiều gió thuỷ triều… "Chúng tôi đã xác lập hệ thống quan trắc các tầng nước. Như vậy, giả sử có hoạt động nào đó diễn ra ở khu vực nhận chìm thì cơ quan chức năng đánh giá được tác động ngay", Bộ trưởng Hà khẳng định.
 
Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần một triệu m3 bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10.
 
Khu vực biển nhận chìm có diện tích 30 ha, cách Hòn Cau 8 km và nơi nhận chìm độ sâu lớn nhất là -31 đến -36 m. Nhiều nhà khoa học, lo ngại có thể xảy ra "thảm họa môi trường" nếu việc nhận chìm được triển khai. Hội nghề cá và một số tổ chức phi Chính phủ cũng có đơn kiến nghị dừng việc thực hiện cấp phép.
(Theo VnExpress)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chất nạo vét ở Vĩnh Tân không phải chất thải

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI