Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Bộ Giao thông - vận tải: Sân bay Long Thành là “lựa chọn hiệu quả”
(12:18:03 PM 19/08/2013)
Ảnh minh họa IE
Theo văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký gửi Thủ tướng, dự kiến năm 2013 lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 19 triệu lượt. Từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ đạt công suất thiết kế là 20-25 triệu hành khách/năm và sẽ quá tải các năm sau đó. Tuy nhiên, việc mở rộng, nâng công suất Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu khai thác là rất khó thực hiện được do Tân Sơn Nhất hiện có hai đường hạ cất cánh (đường băng) song song dạng đóng nên rất khó nâng công suất.
Nếu đầu tư thêm một đường băng về phía bắc của sân bay cũng không khả thi do Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực dân cư dày đặc và các đường phố chính đã giới hạn khu vực này. Việc mở rộng sân bay sẽ dẫn đến ảnh hưởng môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP.HCM như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép.
Theo Bộ GTVT, việc chọn Long Thành được nghiên cứu từ những năm 1980 và đã dần hoàn thiện về một sân bay quốc tế trung chuyển lớn nhất toàn quốc, có khả năng phát triển thành một trung tâm trung chuyển hàng không và có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không trung chuyển trong khu vực và thế giới. Vị trí được chọn đã đảm bảo thỏa mãn các tiêu chí. Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các sân bay lớn trên thế giới nằm cách trung tâm thành phố 15-60km. Thời gian tiếp cận tối đa 40-50 phút.
Vị trí của sân bay Long Thành cũng đảm bảo đủ diện tích (5.000ha) để xây dựng một sân bay quốc tế mới, hiện đại có công suất 80-100 triệu hành khách/năm, sân bay cấp 4F, bốn đường cất hạ cánh. Vị trí của sân bay này đảm bảo yêu cầu khai thác an toàn và hiệu quả cho cảng hàng không có quy mô lớn, hiện đại, có đủ điều kiện để lắp đặt trang thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác CAT III (máy bay được dẫn đường bằng thiết bị hạ cánh cho đến khi tiếp đất).
Về phân chia nhiệm vụ bay quốc tế hay quốc nội giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho biết Tân Sơn Nhất còn tiếp tục sử dụng sau khi Long Thành được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác. Căn cứ vào tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa qua Tân Sơn Nhất trong các năm tới, Bộ GTVT sẽ xem xét, tính toán việc duy trì hoạt động bay quốc tế ở một mức độ hợp lý để đảm bảo khả năng khai thác giới hạn của Tân Sơn Nhất là 25 triệu hành khách/năm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
-
Phát biểu của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
(Tin Môi Trường) - Chiều 15/2, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân, TP Đông Triều (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2025.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)