Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
“Bão không thể chạy như tàu hỏa được!”
(15:58:40 PM 28/06/2013)Phân tích về cơn bão Bebinca, ông Bùi Minh Tăng – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết: “Dù là cơn bão không lớn, cường độ bão ngoài khơi chỉ mạnh cấp 8,9, giật 9,10 vào bờ mạnh cấp 8, giật cấp 9,10, nhưng là cơn bão không theo quy luật của khí hậu, từ khi hình thành và xuất phát đến lúc vào bờ, cơn bão đã đổi hướng 8 lần”.
Càng ngày càng có nhiều cơn bão dị thường hơn so với trước đây
Trước thông tin một số báo cho rằng Trung tâm NCHMF dự báo bão đổ bộ chậm 9 tiếng so với thực tế, một vài báo cho rằng tâm bão đi vào huyện Tiên Lãng, Hải Phòng khoảng 8 giờ tối 23.6 nhưng Trung tâm NCHMF dự báo khoảng 4 giờ sáng ngày 24.6 bão mới vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh, Hải Phòng.
Trước thông tin trên, ông Tăng khẳng định tại buổi họp báo rằng: “Việt Nam và Nhật Bản là hai nước dự báo cơn bão này sớm nhất. Trung tâm NCHMF và các đơn vị dự báo ở địa phương đã cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và đúng quy trình cho các bộ ngành, địa phương liên quan. Tôi có hỏi tất cả các tỉnh, văn phòng ban chỉ đạo lụt bão các tỉnh đánh giá tốt về việc cung cấp các thông tin về cơn bão số 2”.
“Thứ nhất, thời điểm đổ bộ của bão không thể dự báo chính xác vào một giờ nào được mà chỉ có thể xác định trong khoảng thời gian buổi sáng, trưa, chiều tối hay đêm…, mỗi khoảng thời gian kéo dài từ 4- 5 giờ. Đến Thánh cũng không thể dự báo chính xác bão 100% được.
Thứ hai, cơn bão đi không như một đoàn tàu, mà thậm chí như tàu hỏa có lộ trình trước nhưng vẫn còn sai giờ, đến sớm hoặc đến trễ so với dự kiến huống hồ đây là bão, bão thì đi dích dắc không ai giám nói được giờ ấy thì bão vào. Mà chúng tôi cũng chưa bao giờ dự báo bão sẽ vào lúc 4 giờ hay 5 giờ cả”.
Ông Tăng cũng cho biết, càng ngày càng có nhiều cơn bão dị thường hơn so với trước đây, cường độ mạnh hơn, đặc biệt bão đôi, bão ba rất nhiều, đường đi khó lường. Ví dụ cơn bão số 8 năm 2012 là minh chứng, vào tháng 10 hằng năm, bão thường đổ bộ vào miền Trung, từ đèo Ngang (Quảng Bình) trở vào Nam nhưng cơn bão này lại đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng...
Trung tâm NCHMF cho hay năm nay dự báo nước ta có khoảng 11 – 13 cơn bão hoạt động trên biển đông, có khoảng 5 – 6 cơn bão sẽ vào Việt Nam.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)