»

Chủ nhật, 10/08/2025, 18:46:29 PM (GMT+7)

“Bão không thể chạy như tàu hỏa được!”

(15:58:40 PM 28/06/2013)
(Tin Môi Trường) - Đó là sự so sánh ví von của Giám đốc Trung Tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương tại buổi họp báo khẩn nhằm lý giải việc dự báo bão số 2 đổ bộ đất liền chậm 9 tiếng như một số báo đưa tin.

Phân tích về cơn bão Bebinca, ông Bùi Minh Tăng – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết: “Dù là cơn bão không lớn, cường độ bão ngoài khơi chỉ mạnh cấp 8,9, giật 9,10 vào bờ mạnh cấp 8, giật cấp 9,10, nhưng là cơn bão không theo quy luật của khí hậu, từ khi hình thành và xuất phát đến lúc vào bờ, cơn bão đã đổi hướng 8 lần”.

 


Càng ngày càng có nhiều cơn bão dị thường hơn so với trước đây

 

Trước thông tin một số báo cho rằng Trung tâm NCHMF dự báo bão đổ bộ chậm 9 tiếng so với thực tế, một vài báo cho rằng tâm bão đi vào huyện Tiên Lãng, Hải Phòng khoảng 8 giờ tối 23.6 nhưng Trung tâm NCHMF dự báo khoảng 4 giờ sáng ngày 24.6 bão mới vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh, Hải Phòng.

 

Trước thông tin trên, ông Tăng khẳng định tại buổi họp báo rằng: “Việt Nam và Nhật Bản là hai nước dự báo cơn bão này sớm nhất. Trung tâm NCHMF và các đơn vị dự báo ở địa phương đã cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và đúng quy trình cho các bộ ngành, địa phương liên quan. Tôi có hỏi tất cả các tỉnh, văn phòng ban chỉ đạo lụt bão các tỉnh đánh giá tốt về việc cung cấp các thông tin về cơn bão số 2”.

 

“Thứ nhất, thời điểm đổ bộ của bão không thể dự báo chính xác vào một giờ nào được mà chỉ có thể xác định trong khoảng thời gian buổi sáng, trưa, chiều tối hay đêm…, mỗi khoảng thời gian kéo dài từ 4- 5 giờ. Đến Thánh cũng không thể dự báo chính xác bão 100% được.

 

Thứ hai, cơn bão đi không như một đoàn tàu, mà thậm chí như tàu hỏa có lộ trình trước nhưng vẫn còn sai giờ, đến sớm hoặc đến trễ so với dự kiến huống hồ đây là bão, bão thì đi dích dắc không ai giám nói được giờ ấy thì bão vào. Mà chúng tôi cũng chưa bao giờ dự báo bão sẽ vào lúc 4 giờ hay 5 giờ cả”.

 

Ông Tăng cũng cho biết, càng ngày càng có nhiều cơn bão dị thường hơn so với trước đây, cường độ mạnh hơn, đặc biệt bão đôi, bão ba rất nhiều, đường đi khó lường. Ví dụ cơn bão số 8 năm 2012 là minh chứng, vào tháng 10 hằng năm, bão thường đổ bộ vào miền Trung, từ đèo Ngang (Quảng Bình) trở vào Nam nhưng cơn bão này lại đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng...

 

Trung tâm NCHMF cho hay năm nay dự báo nước ta có khoảng 11 – 13 cơn bão hoạt động trên biển đông, có khoảng 5 – 6 cơn bão sẽ vào Việt Nam.

Theo ĐÌNH THẮNG- HỮU THÔNG (Dân việt)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: “Bão không thể chạy như tàu hỏa được!”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI