Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Lỗ hổng tuyên truyền?
(00:09:27 AM 10/08/2013)Mỗi khi có bão rất nhiều bạn trẻ kéo nhau ra trước biển chụp hình- Ảnh minh họa IE
Chiều 7-8, khi bão số 6 đang đổ vào Hải Phòng với gió mạnh cấp 7, cấp 8, một nhóm 4 thanh niên đã đi xe máy từ nội thành Hải Phòng xuống Đồ Sơn... ngắm sóng. Đi qua khu vực kè biển khu 1, phường Vạn Sơn, thấy sóng biển đánh vào kè trùm lên cao, cả nhóm dừng lại để xem. Một trong số này bất ngờ bị một ngọn sóng lớn trùm lên, cuốn xuống biển. Sự cố gắng cứu người bị nạn của cả nhóm và lực lượng chức năng sau đó đã không mang lại hiệu quả nào. Cùng thời điểm nạn nhân trên bị sóng cuốn trôi, khu vực này có một đám đông đang hiếu kỳ xem sóng lớn.
Số phận của cá nhân này là nỗi đau riêng của một gia đình, tuy nhiên nó cho thấy một vấn đề đáng cảnh báo. Chỉ cần tra Google với từ khóa "Người dân háo hức đón bão", kết quả hẳn khiến nhiều người khó tưởng tượng nổi: Nhiều gia đình cả bầu đoàn thê tử rủ nhau đứng sát bờ kè Đồ Sơn ngắm bão, nhiều nhóm thanh niên và cả... trung niên hào hứng đứng nhóm, tạo dáng đứng để chụp ảnh... Sự thờ ơ với mạng sống bởi hiếu kỳ của người dân trong khi bão xảy ra cũng là điều những người có trách nhiệm trong công tác phòng chống lụt bão nhiều lần đề cập.
Trước cơn bão số 6, khi bão số 2 ập đến cuối tháng 6 vừa qua - theo dự báo, Quảng Ninh, Hải Phòng là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất - tại Quảng Ninh, chính quyền địa phương phải đưa tàu vận chuyển về đất liền khoảng 1.000 khách đến đảo Cô Tô với mục đích trải nghiệm bão ở nơi đầu sóng ngọn gió. Song không phải ai cũng nghe nên buộc chính quyền địa phương phải yêu cầu cam kết không đi thuyền, bơi ngoài biển và leo lên các triền đồi cao... khi bão về; tại Hải Phòng, trong đêm tối sóng đánh mạnh vào bờ kè, nhiều người phấn chấn tạo dáng chụp ảnh, quay phim... bất chấp sóng lớn.
Cách đây hơn một năm, không ít người dân TP Hồ Chí Minh nô nức đi Cần Giờ để "đón" bão khiến phà Bình Khánh bỗng dưng quá tải. Sự việc đến mức khi lãnh đạo thành phố khuyên bà con quay trở lại nội đô, nhiều người viện đủ lý do để được qua phà... đi về hướng bão. Khuyên không được, một lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo hệ thống truyền thông tăng thời lượng tuyên truyền, vận động dân không đến Cần Giờ xem bão.
Mỗi năm, nước ta chịu hàng chục cơn bão hoành hành. Nhiều trận bão gây thiệt hại lớn về tài sản và đặc biệt đau xót là đã cướp đi nhiều mạng sống. Với đặc điểm tự nhiên như thế, lẽ ra người dân phải có ý thức về việc bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng trong bão. Nói một cách công bằng, hằng năm, cả nước cũng có nhiều cuộc diễn tập ứng phó, kêu gọi, tuyên truyền người dân phòng chống bão. Song, với thực tế đáng cảnh báo như trên, dường như công tác này vẫn còn nhiều lỗ hổng.
Ở một khía cạnh khác, có thể thấy rõ sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương bởi trong điều kiện thiên tai, chính quyền được phép yêu cầu và có trách nhiệm tổ chức di dời người dân thì tại sao lại để lọt và "bất lực" trước dòng người... đi xem bão?
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)