Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Yêu cầu Thái Lan cam kết không dùng vũ lực với ngư dân Việt Nam
(14:24:37 PM 09/10/2015)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đang trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo chiều 8-10 - Ảnh: TTXVN
Theo ông Lê Hải Bình, sau khi xảy ra vụ lực lượng cảnh sát biển Thái Lan bắn chết ngư dân tàu cá Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan xác minh cụ thể vụ việc.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Thái Lan để phản đối vụ việc. Mới đây, đoàn công tác Thái Lan gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp, hải quân hoàng gia... đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam.
Tại các buổi làm việc này, phía Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động nổ súng của lực lượng chấp pháp Thái Lan vào tàu cá của Kiên Giang.
“Phía chúng ta yêu cầu Chính phủ Thái Lan nhanh chóng điều tra xử lý người có liên quan, xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Kiên Giang. Đặc biệt phía Thái Lan cần cam kết không để xảy ra hành động tương tự.
Một lần nữa, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra xác minh vụ việc, làm rõ trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm minh cá nhân có liên quan, xin lỗi và bồi thường thỏa đáng những thiệt hại về người và tài sản” - người phát ngôn nhấn mạnh.
Về trường hợp doanh nhân Việt Nam là bà Hà Thùy Linh bị sát hại ở Trung Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để hỗ trợ gia đình nạn nhân, điều tra vụ việc cũng như đưa thi thể về nước.
Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để yêu cầu phía Trung Quốc có những biện pháp phối hợp giải quyết vụ việc.
Về vụ một công dân Việt Nam vừa bị sát hại tại Nhật Bản, ông Lê Hải Bình cho hay theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), Sở Cảnh sát Osaka đã hoàn tất công tác khám nghiệm, điều tra và chuyển kết luận điều tra sang cơ quan kiểm sát để có thể tiến hành khởi tố vụ án.
Theo đó, ba nghi phạm bị bắt sẽ bị truy tố và đưa ra xét xử trong thời gian tới, còn ba nghi phạm đang lẩn trốn thì đang bị truy nã.
Đối với nạn nhân Nguyễn Trọng Tuấn bị thiệt mạng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của Nhật Bản cũng như gia đình nạn nhân để hỏa táng và đưa tro cốt về Việt Nam.
Còn hai nạn nhân bị thương là anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện và sức khỏe trở lại bình thường, anh Hoàng Quốc Toản thì sức khỏe đang được phục hồi và tiếp tục được điều trị tại trung tâm điều trị bệnh viện quốc lập của Osaka.
Về việc Campuchia di dời gần 1.000 hộ gia đình người Việt ở biển Hồ sang một nơi mới, ông Lê Hải Bình cho hay ngay sau khi biết được chính quyền Campuchia có quyết định này, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia để có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình người Việt Nam.
Trên tinh thần quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Bộ Ngoại giao mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của Campuchia quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt được ổn định cuộc sống và được đảm bảo các quyền lợi hợp pháp.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)