»

Chủ nhật, 03/08/2025, 21:20:16 PM (GMT+7)

Xác định nguyên nhân sập cầu máng công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3

(10:39:36 AM 13/03/2017)
(Tin Môi Trường) - Ngày 13/3, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, đã có báo cáo kết quả giám định nguyên nhân xảy ra sự cố tại hạng mục cầu máng số 3 thuộc Công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3 thuộc địa bàn xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Cầu máng này thuộc kênh chính Tây của Công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3.

[-]Xác[-]định[-]nguyên[-]nhân[-]sập[-]cầu[-]máng[-]công[-]trình[-]hồ[-]chứa[-]nước[-]Sông[-]Dinh[-]3[-]

Cầu máng số 3 bị sập khoảng 120 m do thiết kế và thi công sai. Ảnh: Huỳnh Hải.

 

Cầu máng số 3 có chiều dài 320 m, có vốn xây dựng 5,2 tỷ đồng đã bị sập gãy một đoạn dài 120 m vào tháng 6/2016. Được xây từng lốc bằng bê tông để dẫn nước, mỗi lốc cầu dày 30 cm, hình khối vuông, có cạnh 2,2 m và dài khoảng 10 m/lốc. Dưới gầm cầu là 12 mố trụ đôi đều sụt lún, vỡ trơ cốt thép. 
 
Nguyên nhân ban đầu cho rằng cầu máng bị đổ sập là do yếu tố trời mưa lớn tạo ra lũ quét làm hư hỏng, lún sụp. Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam là đơn vị được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn thực hiện công tác giám định nguyên nhân sự cố trên. Theo kết luận, sự cố sập, gãy cầu máng số 3 thuộc công trình kênh chính Tây hồ Sông Dinh 3 sai từ thiết kế đến thi công và bị gãy, sập là hoàn toàn không phải do ảnh hưởng của mưa lũ như báo cáo trước đây của Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 
 
Trung tâm quản lý dự án và tư vấn xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị giám sát đã có văn bản bác kết luận này và cho rằng, Viện Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đã bỏ qua nhiều khâu khi xác định nguyên nhân sập gãy cầu máng số 3 “là chưa phù hợp”. Trong khi đó, Công ty xây lắp Cửu Long đơn vị thi công cầu máng số 3 cũng có văn bản bác bỏ kết luận cho rằng, bê tông không đạt chất lượng. 
 
Trước việc tranh cãi kéo dài này, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Tổ điều tra sự cố. Căn cứ báo cáo giám định nguyên nhân sự cố hạng mục Cầu máng số 3 của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, Sở Xây dựng Bình Thuận đã có kết luận về nguyên nhân sập cầu máng số 3: có hai nguyên nhân gây sập cầu máng. 
 
Nguyên nhân thứ nhất là do lỗi chủ quan từ đơn vị tư vấn thiết kế. Cụ thể, đơn vị này đã tính sai số học 50% giá trị lực thẳng đứng tác dụng vào trụ, bỏ qua một số tải trọng gây ra do dòng chảy mưa lũ cuốn theo bùn cát đổ vào kênh và cầu máng, áp lực thủy động, lớp nước mưa trên mặt cầu máng, lực ma sát gối đỡ do dãn nở và co ngót nhiệt độ thân máng. Đơn vị này đã đơn giản hóa về trường hợp tính toán, sơ đồ tính toán, điểm đặt lực bị lệch tâm gây bất lợi… Nên dẫn đến việc lựa chọn kích thước và kết cấu mặt cắt ngang cột trụ cầu máng không đảm bảo an toàn chịu lực. 
 
Nguyên nhân thứ hai là do chất lượng bê tông không đồng đều, có nơi, có kết cấu, chất lượng bê tông không đảm bảo thiết kế, nhiều trụ đỡ cầu máng đã có dấu hiệu xuống cấp như nứt, bong tróc, trám trét trước đó. Biện pháp thi công không phù hợp, thời gian gián đoạn giữa các đợt đổ bê tông đối với kết cấu trụ cầu máng không phù hợp, gây nguy hiểm cho kết cấu.
Nguyễn Thanh
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Xác định nguyên nhân sập cầu máng công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI