Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ ông chủ Đại Nam tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Nghi ngờ động cơ?
(14:00:43 PM 24/10/2013)Theo đó, từ ngày chủ đầu tư KCN Sóng Thần trình bản quy hoạch chi tiết 1/500 của KCN Sóng Thần 3 để các cơ quan thẩm quyền xem xét phê duyệt đến nay là quãng thời gian 7 năm nhưng UBND tỉnh Bình Dương vẫn không phê duyệt dù chủ đầu tư đã đáp ứng mọi yêu cầu mà các cơ quan chức năng đề ra.
Trước sự việc trên, TS.Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: "Người ta (chủ đầu tư KCN Sóng Thần - PV) chờ lâu không giải quyết thì người ta bắt buộc phải kiện".
Theo ông Liêm, tới vài năm không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của KCN Sóng Thần 3, đây không phải là chuyện ký hay không ký, Nhà nước đã quy định rồi làm việc gì cũng có thời hạn, việc UBND tỉnh Bình Dương cứ "lặng thinh" không nói gì đến nguyên nhân không phê duyệt quy hoạch là sai lầm, khiến người ta có thể nghi ngờ động cơ.
"Tôi đoán chủ đầu tư không chịu "bôi trơn" cho đúng mức, đây là điều thông thường xảy ra ở nhiều dự án chứ không cứ chỉ là chuyện ở Bình Dương, chỉ có điều lâu nay chúng ta không chống thôi chứ chẳng ai cho không ai cái gì", ông Liêm nói.
Theo vị nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng này thì phía UBND tỉnh Bình Dương cần giải thích rõ cho công luận nguyên nhân vì sao 7 năm không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500? Bởi lẽ, chủ đầu tư và Sở Xây cũng đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3.
Còn về việc UBND tỉnh Bình Dương "không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong khu công nghiệp dưới bất cứ hình thức nào" ông Liêm cho rằng, thực ra đây là UBND tỉnh Bình Dương đang "treo" quy hoạch chi tiết, vậy tại sao lại "treo" quy hoạch, cần làm rõ?
"Chưa khẳng định nhưng nhận thấy có dấu hiệu không minh bạch trong câu chuyện này. Thanh tra Chính phủ nên vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc", ông Liêm đề xuất.
Trao đổi về những vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Hùng Võ cho biết: Theo quy hoạch xây dựng, chủ đầu tư chỉ được thực hiện đầu tư sau khi quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt. Như vậy, việc UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ đầu tư không được chuyển nhượng khi chưa được phê duyệt quy hoạch là đúng, nhưng UBND tỉnh sai ở chỗ để thời gian quá dài mà chưa phê duyệt quy hoạch 1/500, như thế những nhà đầu tư sẽ bị thiệt hại vì họ đã nộp tiền để có đất rồi mà vẫn chưa được thực hiện các hoạt động của mình.
"Theo các quy định về quy hoạch xây dựng thì 7 năm chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 là thời gian dài đến mức khó tin!", ông Võ nói.
Theo ông Võ, phải xem lại chi tiết quy hoạch để xem trách nhiệm thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thuộc về ai? Kể cả trường hợp thẩm quyền phê duyệt thuộc Bộ Xây dựng thì UBND tỉnh Bình Dương cũng vẫn phải có trách nhiệm đề nghị cơ quan có thẩm quyền phải phê duyệt sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư trên địa bàn của mình.
Ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT:
"Theo các quy định về quy hoạch xây dựng thì 7 năm chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 là thời gian dài đến mức khó tin!"
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)