»

Thứ hai, 04/08/2025, 05:32:41 AM (GMT+7)

Vụ lấp sông Đồng Nai: Chưa tuân thủ chặt chẽ quy hoạch

(13:55:43 PM 14/05/2015)
(Tin Môi Trường) - Đó là khẳng định của Bộ Xây dựng trong công văn gửi Bộ Tài nguyên và môi trường

Vụ[-]lấp[-]sông[-]Đồng[-]Nai:[-]Chưa[-]tuân[-]thủ[-]chặt[-]chẽ[-]quy[-]hoạch
Hiện trạng dự án lấn sông Đồng Nai - Ảnh: Hà Mi


Liên quan tới việc kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai,  Bộ Xây dựng có công văn gửi Bộ Tài nguyên và môi trường.

Theo đó, văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh ký đã chỉ rõ hàng loạt vấn đề trong quá trình thực hiện dự án chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành.

Thứ nhất, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa (được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 16-6-2009) đã xác định khu đất dự án lấn sông Đồng Nai khi chưa thực hiện quy trình điều chỉnh cục bộ các nội dung liên quan đến đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó theo Quyết định số 227/2003/QĐ-TTg ngày 6-11-2003).

Thứ hai, nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa chưa xác định rõ chức năng đô thị cho khu đất dự án lấn sông (bao gồm khu công viên cây xanh cảnh quan và các công trình xây dựng nhà ở, thương mại, .... như dự án đang được thực hiện).

Thứ ba quá trình lập quy hoạch chi tiết của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai kéo dài nhưng nội dung đồ án quy hoạch chỉ được lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư duy nhất một lần, cách thời điểm phê duyệt đồ án gần hai năm.

Vấn đề thứ ba, Bộ Xây dựng khẳng định, quy mô dự án "Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" không thống nhất giữa Quyết định số 2923/QĐ-UBND ngày 13-9-2013 (phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng,  thành phố Biên Hòa) và Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21-7-2014 (về việc chấp thuận đầu tư dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai).

Theo Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, ý kiến trên của Bộ Xây dựng được đưa ra sau khi bộ này nhận được công văn của Bộ Tài nguyên và môi trường về việc kiểm tra việc thực hiện dự án, đồng thời tiến hành nghiên cứu hồ sơ do UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp và tiến hành khảo sát thực địa tại khu vực đang thực hiện dự án. 

Lâm Hoài/TTO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ lấp sông Đồng Nai: Chưa tuân thủ chặt chẽ quy hoạch

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI