Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ Chủ tịch tỉnh Bình Dương bị tố cáo: Bí thư Tỉnh ủy nói gì?
(18:02:27 PM 24/10/2013)Khu đất tại KCN Sóng Thần 3 mà chủ đầu tư dự định xây hàng chục ngàn chỗ ở cho công nhân, tuy nhiên suốt 7 năm qua chưa thể triển khai chỉ vì chưa có quy hoạch chi tiết 1/500.
Khi phóng viên hỏi vì sao suốt 7 năm, tỉnh Bình Dương không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 KCN Sóng Thần 3, dù chủ đầu tư đã đáp ứng mọi yêu cầu mà các cơ quan đề ra, ông Mai Thế Trung nói:
“Bây giờ trả lời cái gì? Cái chuyện các anh nghe một chiều rồi các anh đi hỏi như thế thì làm cái gì? Tôi sẽ làm việc và sẽ đề nghị Thanh tra cùng làm việc và sẽ có công bố chính thức kết luận...! Trước mắt tôi chưa có ý kiến gì đâu. Nhưng cái này là Thường vụ (Tỉnh ủy Bình Dương – PV) có chủ trương chứ không phải là tùy tiện ai đâu. Tại sao chỉ nói có quy hoạch? Còn việc tùy tiện phân lô bán nền và một loạt cái việc (của chủ đầu tư – PV) thì sao không ai đề cập?”.
Khu đất tại KCN Sóng Thần 3 mà chủ đầu tư dự định xây hàng chục ngàn chỗ ở cho công nhân, tuy nhiên suốt 7 năm qua chưa thể triển khai chỉ vì chưa có quy hoạch chi tiết 1/500.
Liên quan đến việc chủ đầu tư có phân lô bán nền như Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nói hay không, chúng tôi đã liên lạc với ông Huỳnh Uy Dũng (tức ông Dũng “lò vôi”, Chủ KCN Sóng Thần 3), ông Dũng cho biết: “Tôi đã làm đúng theo quy hoạch chi tiết 1/2000 mà tỉnh Bình Dương đã phê duyệt. Tôi huy động góp vốn để kinh doanh theo đúng như quyết định tỉnh đã cho phép. Tôi mua đất để làm dự án kinh doanh cho người ta xây nhà trọ, nhà ở cho công nhân trong KCN chứ tôi không mua đất để mà ăn và cũng không phải để làm nghĩa trang, làm mồ chôn tôi”.
Vậy khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, tỉnh Bình Dương đã cho phép ông Dũng “lò vôi” kinh doanh những gì? Sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 (số 2940/QĐ-CT ngày 22.6.2006), ngày 1.8.2006, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 3505/QĐ – UBND về việc thành lập và phê duyệt Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sóng Thần 3.
Tại mục “vốn đầu tư” trong quyết định này ghi rõ: Vốn tự có 151 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng thương mại 500 tỷ đồng và vốn ứng trước từ khách hàng, huy động từ các nguồn vốn khác 284,94 tỷ đồng. Như vậy, chủ đầu tư dự án KCN Sóng Thần 3 được phép huy động vốn từ khách hàng. Và khách hàng góp vốn ở đây theo lời ông Dũng “lò vôi” là những CBCNV đang làm việc tại Công ty cổ phần Đại Nam và trong các KCN.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thời điểm huy động vốn, đã có một làn sóng dư luận đồn rằng, ông Dũng “lò vôi” lấy đất nông nghiệp phân lô bán nền cho khách hàng. Thời điểm này, UBND tỉnh Bình Dương nhiều lần chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện dự án KCN Sóng Thần 3.
Theo biên bản được lập tại thời điểm kiểm tra vào ngày 25.8.2009, ông Bùi Văn Hải - Phó Giám đốc Sở TNMT Bình Dương, nêu rõ: “Trên cơ sở QĐ 2940 ngày 24.6.2006 và QĐ 3505 ngày 1.8.2006 của UBND tỉnh Bình Dương thì Sở TNMT cũng lồng ghép bản đồ địa chính và bản đồ quy hoạch chi tiết. Kết quả đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Khu hành chính – dịch vụ (71ha) chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sở TNMT đã trình cho UBND tỉnh giao đất cho chủ đầu tư theo quy định.
Vì vậy, theo Điều 110, Luật Đất đai thì chủ đầu tư có các quyền góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Do đó, chủ đầu tư kêu gọi góp vốn từ khách hàng là đúng quy định của pháp luật (theo Luật Đất đai và Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31.12.2008 của Chính phủ). Tại cuộc làm việc này, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 cam kết sẽ thực hiện đúng 100% theo quy định được phê duyệt và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
“Tôi đã làm đúng theo quy hoạch chi tiết 1/2000 mà tỉnh Bình Dương đã phê duyệt. Tôi huy động góp vốn để kinh doanh theo đúng như quyết định tỉnh đã cho phép. Tôi mua đất để làm dự án kinh doanh cho người ta xây nhà trọ, nhà ở cho công nhân trong KCN chứ tôi không mua đất để mà ăn và cũng không phải để làm nghĩa trang, làm mồ chôn tôi”.- Ông Huỳnh Uy Dũng
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)