Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ bán phá giá tôm: Thắng kiện chỉ mang tính khích lệ
(12:13:14 PM 15/07/2011)
Mỹ đã phản đối
Ông đánh giá như thế nào về phán quyết mới đây của WTO?
Sau khi nhận được đơn khiếu nại của Việt Nam, Hội đồng Giải quyết tranh chấp (xin gọi tắt là Hội đồng - PV) của WTO sẽ thành lập một cơ quan giải quyết những vụ việc tranh chấp cụ thể giữa hai nước Mỹ và Việt Nam. Cơ quan này có nhiệm vụ làm ra một báo cáo khuyến nghị và gửi cho tất cả thành viên thuộc WTO. Xin nói rõ đây chỉ là một báo cáo kèm theo khuyến nghị liên quan đến tranh chấp. Trong vòng 60 ngày, nếu hai nước không có đơn yêu cầu xem xét, báo cáo đó sẽ được Hội đồng chấp nhận.
Ngoài ra, theo nguyên tắc “nhất trí ngược” của WTO, báo cáo này sẽ không được chấp nhận nếu như có 100% thành viên của hội đồng xử lý tranh chấp không chấp nhận. Cái vui ở đây là chỉ cần một thành viên chấp nhận là báo cáo sẽ được thông qua. Đến lúc đó báo cáo mới là phán quyết phải thi hành.
Trong trường hợp một trong hai nước không đồng ý với khuyến nghị, Hội đồng sẽ cử ra một hội đồng làm việc liên quan pháp lý đến vụ tranh chấp. Ở vụ việc này, Bộ Tư pháp Mỹ đã có thông báo không đồng ý về khuyến nghị lên Hội đồng.
Tuy nhiên, Mỹ cần phải giải thích rõ tại sao không chấp nhận khuyến nghị. Hội đồng xét xử lần tới cũng chỉ làm việc về những vấn đề này và có thể sửa chữa hoặc hủy bỏ báo cáo trước đó. Do đó khuyến nghị của WTO chưa có thể khẳng định Việt Nam đã thắng lợi trong vụ khiếu nại này.
Nhưng rõ ràng khuyến nghị WTO như vừa qua có lợi cho Việt Nam, thưa ông?
Đương nhiên là có lợi nhưng báo cáo không có giá trị về mặt pháp lý và buộc Mỹ phải thực hiện. Để báo cáo có hiệu lực thì phải được Hội đồng thông qua. Cho nên nếu xem việc giải quyết tranh chấp của tổ chức WTO phải qua ba bước thì hiện nay Việt Nam mới chỉ qua bước đầu tiên thôi.
Chưa có nước nào áp dụng “zeroing”
Vậy trong trường hợp báo cáo này được Hội đồng thông qua thì tương quan giữa ta và Mỹ trong vụ tranh chấp ra sao?
Như tôi đã nói ở phần trên, báo cáo mà WTO đưa ra còn chung chung và không mang tính pháp lý. Nhưng nếu báo cáo được Hội đồng thông qua, lúc đó Mỹ sẽ phải thực hiện. Nếu chứng minh được phương pháp tính zeroing mà Mỹ đưa ra là sai và gây thiệt hại, Việt Nam có thể yêu cầu Mỹ bồi thường.
Trong trường hợp Mỹ không thực hiện, Việt Nam có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa đối với hàng nhập khẩu của Mỹ vào Việt Nam, như tăng thuế hay đặt ra hạn ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, lo ngại biện pháp trả đũa sẽ không đạt kết quả khả quan do hàng Mỹ xuất vào Việt Nam rất ít, trong khi hàng xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào họ. Ở đây cần phải nói thêm, cơ chế của WTO không hữu hiệu lắm đối với những nước không hội nhập sâu vào quốc tế.
Diễn biến vụ việc sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?
Tất nhiên là sẽ xử thôi. Hiện tôi chưa có văn bản “kháng cáo” nên chưa biết Mỹ phản đối những điểm nào. Tuy nhiên, có một điểm yếu của luật sư nước ngoài bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam là yêu cầu xem xét không để cho Mỹ áp dụng phương pháp zeroing đối với các lô hàng trong tương lai. (Zeroing là một phương pháp tính toán trong quá trình tính biên độ phá giá, trong đó cho phép quy về 0 tất cả các giao dịch có biên độ phá giá âm - PV). Lập tức yêu cầu này bị Hội đồng bác bỏ với lý do các biện pháp trong tương lai không phải là đối tượng xem xét của tranh chấp này. Về nguyên tắc, không thể xét xử cái chưa xảy ra.
Thưa ông, ngoài Mỹ thì có nước nào sử dụng phương pháp zeroing trong việc tính thuế chống bán phá giá hay không?
Chưa thấy nước nào áp dụng phương pháp này. Nhưng lại có nhiều nước chống lại phương pháp zeroing của Mỹ và giành được thắng lợi. Tuy nhiên, mỗi nước có một hoàn cảnh khác nhau nên không thể nói họ thắng là ta thắng được. Có một điều ta phải lưu ý là dù từng thua nhiều nước nhưng Mỹ vẫn cứ áp dụng phương pháp này.
Dám dùng quyền của mình
Mỹ và Việt Nam đều là thành viên WTO, cho nên buộc phải tuân thủ luật lệ do tổ chức này đưa ra. Vậy tại sao Mỹ lại không tuân thủ, thưa ông?
Tôi vẫn cho rằng các nước phát triển luôn có tinh thần thượng tôn pháp luật. Nhưng tại sao Mỹ lại không tuân theo. Có một giải thích rất đơn giản là phương pháp zeroing này không phải bị cấm tổng quát mà chỉ bị cấm đối với từng nước. Do vậy Mỹ vẫn áp dụng phương pháp zeroing cho các nước khác. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là lập luận của riêng tôi.
Vậy ông có nghĩ rằng Mỹ lợi dụng kẽ hở của WTO để sử dụng những biện pháp có tính áp đặt đối với nước yếu hay không?
Mỹ không lợi dụng kẽ hở mà chính là vận dụng những quy định của WTO. Cần phải biết rằng Mỹ là một trong những nước chủ chốt soạn thảo ra luật WTO và đã biết cách vận dụng nó. Đấy là ưu thế của phía đã soạn thảo và ban hành luật chơi. Tuy nhiên, qua vụ này, chí ít ta hiểu phần nào đó luật lệ WTO. Phán quyết như vừa qua cũng mang tính khích lệ cho Việt Nam tiếp tục theo đuổi vụ việc. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam dám sử dụng quyền của mình khiếu nại lên WTO.
Xin cảm ơn ông!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)