Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
“Vụ án Nguyễn Văn Khương đang bị một số người chính trị hóa”
(10:55:45 AM 22/01/2013)
Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TPHCM
Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định: mỗi người dù nghề nghiệp khác nhau nhưng đều phải thực hiện đúng quy tắc nghề nghiệp đó, cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật. Không thể dùng một hành vi vi phạm pháp luật để chứng minh cho một hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong lĩnh vực báo chí cũng thế, nhà báo không thể tác nghiệp trái với pháp luật và đạo lý. Nếu cần phản ánh tiêu cực của Huỳnh Minh Đức thì bị cáo Khương chỉ dừng lại sau vụ Đức trả chiếc xe container vi phạm của Nguyễn Anh Tuấn hoặc đứng ra tố giác tội phạm sau khi đưa 15 triệu đồng để giải cứu xe cho Trần Minh Hòa chứ không cần phải tham gia sâu vào quá trình môi giới hối lộ. Ông Khương cũng đã hai lần nhờ người khác tác động để giải cứu chiếc xe này nhưng không thành. Những câu nói của ông Khương được trích ra từ máy ghi âm hoặc lời khai của các đối tượng có liên quan như: “Tao lấy được cái chứng minh rồi kìa, còn cái cà vẹt thì chưa, tao sẽ bắt nó ói tiền lại cho mày”, “Có anh đây, tụi nó còn đang phải quỳ mà lạy”. Ông Khương còn bảo các đối tượng đua xe trái phép là “chúng mày chuyển địa bàn đi, đừng chơi ở Bình Thạnh nữa”. Hoặc khi một người bạn tác động nhờ ông Khương không đăng báo tiếp về vụ “giải cứu xe” nữa thì ông Khương trả lời “vậy thì kêu nó trả giấy tờ xe đi, trả cà vẹt đây rồi thì còn xem lại”... Những điều này chứng tỏ động cơ cá nhân được đặt trên mục đích tác nghiệp báo chí.
Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định: những bài báo chống tiêu cực của Nguyễn Văn Khương trước đó là rất đáng khen, nhưng trong vụ án này, mục đích cá nhân đã dẫn Khương đến vi phạm pháp luật. Cơ quan điều tra cũng thừa nhận ở đây có hoạt động tác nghiệp báo chí nhưng hành vi vượt quá quy phạm pháp luật. Tòa phúc thẩm nhận định: ông Khương đã lợi dụng tác nghiệp báo chí dọa đăng bài thứ hai khi điện thoại cho Huỳnh Minh Đức - Cảnh sát giao thông Công an quận Bình Thạnh đòi trả lại giấy tờ cho Trần Minh Hòa. Thiếu tướng Phan Anh Minh còn đặt ra câu hỏi: “Nếu lúc đó cà vẹt chiếc xe vi phạm này được trả cho Trần Minh Hòa thì liệu bài báo thứ hai có được đăng không?”. Không có luật báo chí nào cho phép nhà báo đi môi giới hối lộ như thế. Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng đây là một vụ án hình sự bình thường nhưng có thể nó đang bị một số người lợi dụng để chính trị hóa. Đây là vấn đề hết sức đáng tiếc và rất nguy hiểm tạo nên dư luận trái chiều gây mất ổn định sau khi tòa tuyên án.
Pháp luật phải được thực thi bình đẳng với tất cả mọi người, không có khoảng trống cho bất cứ ai, đó là nền tảng cho việc xây dựng một chế độ công bằng, dân chủ và văn minh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)