Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Việt Nam theo sát việc di chuyển của giàn khoan Haiyang Shiyou-981
(10:02:06 AM 06/01/2015)
Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SINA
Trả lời PV, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết các cơ quan chức năng VN vẫn đang theo sát quá trình dịch chuyển của giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên biển Đông. Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết trước đó, Trung Quốc thông báo về việc di chuyển giàn khoan từ đảo Hải Nam đến Singapore bắt đầu từ 12 giờ ngày 1.1.2015. Thông báo của Trung Quốc không nói rõ Singapore có phải là điểm đến cuối cùng hay không mà chỉ cho biết Haiyang Shiyou-981 sẽ di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ và dự kiến mất khoảng nửa tháng để đến vị trí hoạt động ở Ấn Độ Dương. Theo Cảnh sát biển VN, sau khi có thông tin về việc Trung Quốc cho di chuyển giàn khoan, các lực lượng chức năng của VN đã theo dõi chặt chẽ để ứng phó kịp thời nếu có tình huống xảy ra.
Đại diện cơ quan chức năng cho biết việc di chuyển tự do của giàn khoan trên biển là bình thường và không vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc có động thái hạ đặt phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN như hồi tháng 5.2014, lực lượng chức năng VN chắc chắn sẽ can thiệp.
Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SinaTrung Quốc sẽ đưa tàu Tam Sa 1 đến Hoàng Sa mỗi tuần - Ảnh: Hainan.ifeng.com
Trong khi đó, Trung Quốc ngày 5.1 ngang nhiên cho tàu tiếp tế Tam Sa 1 thực hiện chuyến hải hành đầu tiên từ tỉnh Hải Nam đến các đảo ở biển Đông, trong đó có những đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Tam Sa là tên gọi của thực thể do Trung Quốc đơn phương thành lập hồi tháng 7.2012 để tự cho mình quyền quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa. Tân Hoa xã khoe rằng Tam Sa 1 là tàu tiên tiến và lớn nhất của nước này làm nhiệm vụ tiếp tế cho các hoạt động từ đảo Hải Nam đến các đảo ở biển Đông. Tàu này dài 122 m, rộng 21 m, độ choán nước 7.800 tấn và vận tốc hơn 35 km/giờ, có thể chở 456 người và mang theo 20 rơ moóc chở container. Tàu Tam Sa 1 cũng có bãi đáp trực thăng để hỗ trợ cho cái gọi là cứu hộ trên biển và tuần tra đảo.
Nghiêm trọng hơn, theo Tân Hoa xã, tàu Tam Sa 1 sẽ có chuyến hải hành mỗi tuần từ Hải Nam đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Chưa hết, “Thị trưởng Tam Sa” Tiêu Kiệt ngang ngược tuyên bố tàu mới sẽ “mở rộng sự quản lý của thành phố” ở biển Đông và củng cố nỗ lực của Trung Quốc bảo vệ “lãnh thổ xanh” và cái gọi là lợi ích của nước này ở biển Đông. “Phó thị trưởng Tam Sa” Phùng Văn Hải thì lớn tiếng nói tàu Tam Sa 1 có thể bao phủ tất cả vùng biển thuộc biển Đông và tiến đến nhiều đảo, bãi đá ở Trường Sa và một quần đảo khác trong khu vực.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)