Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vi phạm môi trường: Xử “trớt huớt”!
(21:42:18 PM 07/10/2013)Tại hội thảo góp ý cho Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức sáng 7-10, nhiều đại biểu cho rằng luật cần quy định cụ thể về xử lý vi phạm và sát với thực tế hơn.
Bỏ phong bì thay vì nộp phạt
GS-BS Trần Đông A bày tỏ vui mừng khi biết Thủ tướng vừa phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo đó, từ nay tới hết năm 2020, cả nước xử lý triệt để gần 500 cơ sở, tiến tới không còn cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông vẫn lo lắng về lộ trình thực hiện.
Liên quan về xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường, ông Trần Minh Khiêm - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP HCM - cho rằng khó làm được. Ông dẫn chứng trên địa bàn quận Bình Tân, hiện phân ra 3 loại cơ sở do thành phố, quận và phường cấp phép, quản lý, kiểm tra. Thực tế cho thấy có nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm, quận đã tiến hành xử lý nhưng họ vẫn cố tình tiếp tục làm sai.
“Chúng tôi xử lý hành chính, rút giấy phép kinh doanh rồi cắt điện, vậy mà họ vẫn lén câu điện nhờ để tiếp tục kinh doanh. Không phải địa phương buông lỏng quản lý, xử lý nhưng xử lý rất khó vì chúng ta phân ra quá nhiều đơn vị quản lý” - ông Khiêm nhận xét. Vì vậy, ông đề xuất thành lập đội thanh tra về môi trường giống chức năng của đội trật tự đô thị, đỡ phân cấp cho thành phố, quận - huyện, phường - xã.
“Việc xử lý vi phạm về môi trường còn gây nhiều bất bình. Nhiều đơn vị, cá nhân vi phạm “quá trời quá đất” nhưng xử lý “trớt huớt”. Trong khi đó, doanh nghiệp vi phạm nhỏ thôi mà phạt cả trăm triệu đồng. Tôi biết ở nhiều doanh nghiệp, công nhân vô tình bỏ cái khăn dính nhớt hay bình ắc-quy cũ, cái bóng đèn lộn trong rác thải sinh hoạt thì bị phạt nặng ngay. Như vậy có phải là bất nhẫn không?” - ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Samco, đặt vấn đề.
Ông Tài cũng nêu ra một hiện tượng tham nhũng trong xử lý vi phạm môi trường: Thay vì nộp vài chục triệu đồng tiền phạt thì đơn vị vi phạm bỏ phong bì 10 triệu đồng cho cán bộ là xong!
Chưa sát thực tế
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) còn nhiều điểm chưa sát cơ sở. Cụ thể, điểm đ, khoản 1, điều 60 chỉ quy định hộ gia đình chăn nuôi phải bảo đảm vệ sinh, an toàn đối với sinh hoạt con người nhưng không quy định điều kiện chăn nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi gia súc, gia cầm. Củ Chi là huyện nông nghiệp, chăn nuôi quy mô gia đình 100-150 gia súc/trại rất nhiều. Biện pháp xử lý hiện nay là dùng hầm biogas. Tuy nhiên, nước thải lại gây ô nhiễm môi trường rất cao, luôn vượt chuẩn.
Điều 61 cũng chưa quy định khoảng cách đáp ứng điều kiện vệ sinh môi trường giữa nghĩa trang, nghĩa địa và khu dân cư là bao nhiêu. Với Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, Chính phủ ban hành nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang nhưng không có văn bản hướng dẫn cụ thể. Bộ Y tế cũng không có văn bản hướng dẫn về khoảng cách an toàn của nghĩa trang, nghĩa địa đến dân cư.
Chất thải rất hôi nhưng... đạt chuẩn
Một bất cập khác cũng được ông Ngô Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận 9, TP HCM - nêu ra: Người dân phản ánh nhiều cơ sở sản xuất xả chất thải rất hôi nhưng khi cơ quan chức năng đo nồng độ thì vẫn đạt chuẩn. Theo ông Tuấn, Bộ Y tế cần thay đổi tiêu chuẩn cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định rõ ràng trong luật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)