Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Về vụ chặt cây xanh ở Hà Nội: Phải chăng "quên" hình thức kỷ luật?
(07:59:02 AM 08/07/2015)Tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội, diễn ra vào ngày 7-7, liên quan đến kết luận thanh tra về trồng và thay thế cây xanh trên địa bàn TP, UBND TP Hà Nội đã công bố trả lời ý kiến cử tri về đề nghị báo cáo kết quả xử lý sau kết luận thanh tra, cơ chế kiểm soát việc trồng, thay thế cây mới.
Nghiêm túc rút kinh nghiệm
Theo đó, UBND TP Hà Nội thừa nhận chặt hạ, dịch chuyển cây xanh là việc nhạy cảm, tác động tới cuộc sống, tâm tư, tình cảm của nhân dân nhưng thông tin tuyên truyền chưa đầy đủ, rõ ràng; chưa tổ chức xin ý kiến đông đảo nhân dân, các nhà khoa học; một số tiêu chí thực hiện cấp phép chặt hạ, trồng mới cây xanh đô thị chưa rõ ràng, còn thiếu sót.
TP Hà Nội đang tìm loại cây phù hợp để thay cho cây mỡ đang trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG
Qua vụ việc trên, UBND TP Hà Nội đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và chỉ đạo xử lý, kỷ luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan. Ban Cán sự Đảng UBND TP đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn TP; chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, tồn tại và có hình thức kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân lãnh đạo sở, đơn vị trực thuộc để xảy ra thiếu sót, tồn tại.
Tuy nhiên, văn bản trả lời chất vấn của UBND TP Hà Nội vẫn chưa nêu cụ thể hình thức kỷ luật đối với những cán bộ liên quan đến sai phạm trong thực hiện đề án cải tạo cây xanh.
Đang tìm cây phù hợp
Một trong những nội dung được đưa ra tại kết luận thanh tra về Đề án cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội mới đây là đã khẳng định 400 cây “vàng tâm” được trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh thực chất là cây mỡ. Giới chuyên gia cho rằng đây là loại cây không thích hợp để trồng ở một đô thị như Hà Nội. Thực tế cho thấy số cây mỡ trên không phát triển, có dấu hiệu chết khô. Do đó, Hà Nội đã có chủ trương thay những cây mỡ bằng loại cây khác vào thời điểm thích hợp.
GS-TS Ngô Quang Đê, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam, cho rằng tất cả những cây đã trồng thành công tại Hà Nội như sấu, muồng, dái ngựa, bằng lăng, đều có thể trồng tiếp. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung các loại cây mới để bảo đảm đa dạng sinh học và phát triển sinh thái bền vững.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng đề án trồng, thay thế cây xanh vừa qua được thực hiện quá vội vã dẫn đến việc trồng rồi phải trồng lại. Dù sử dụng nguồn vốn xã hội hóa nhưng điều này gây tốn kém rất lớn. Do đó, sau khi rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch mới, TP Hà Nội cần thận trọng xem xét, thử nghiệm để trồng thành công các loại cây thích hợp, tránh làm đi làm lại.
Dán tem xe đã đóng phí sử dụng đường bộ
Theo UBND TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm, TP đã thu được gần 3 tỉ đồng phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên, tỉ lệ thu đạt khá thấp so với số lượng xe trong thực tế.
UBND TP Hà Nội đề nghị Chính phủ, các bộ nghiên cứu ban hành mẫu tem dán vào những xe máy đã nộp phí sử dụng đường bộ để thuận lợi trong công tác quản lý, bổ sung các chế tài xử phạt đối với các trường hợp không đóng phí.
Ng.Quyết
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)