»

Chủ nhật, 03/08/2025, 13:12:15 PM (GMT+7)

Tranh luận về quy định tố cáo nặc danh

(22:25:40 PM 25/10/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Sáng nay 25/10, Quốc hội họp phiên toàn thể để thảo luận về Luật tố cáo. Nội dung còn nhiều băn khoăn, nhất là có hay không quy định việc xem xét đối với các tố cáo nặc danh.

Ảnh minh họa

 

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định người tố cáo phải nêu rõ họ tên, địa chỉ như trong dự luật là nhằm mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền tố cáo. Điều này cũng nhằm tránh tình trạng lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo sai sự thật, không có căn cứ, gây phức tạp, mất đoàn kết nội, làm tốn kém cả thời gian và công sức cho các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết. 

 

Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội cho rằng không xem xét các tố cáo nặc danh, mặc nhiên bỏ lọt những thông tin quan trọng và bỏ lọt tội phạm.

 

“Có những tố cáo không nêu tên, địa chỉ người tố cáo nhưng lại nêu rõ bằng chứng vi phạm của người bị tố cáo. Sở dĩ người ta không dám nêu tên trong đơn tố cáo là sợ bị trù dập, đe dọa. Vì vậy, tôi đề nghị với những đơn tố cáo có cơ sở để xác minh phải xem xét, giải quyết” - đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đề nghị.

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Nam (Cà Mau) cũng cho rằng trong thực tế có những đơn tố cáo nặc danh nhưng kèm theo bằng chứng, hình ảnh vi phạm của đối tượng bị tố cáo. Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền phải coi đó là một nguồn thông tin, vì chắc chắn phải có lý do gì đó người tố cáo mới không dám đứng tên. “Chẳng lẽ tố cáo có bằng chứng rõ ràng lại bị bỏ qua”, ông Phương nói.

 

Để khuyến khích người tố cáo và đảm bảo an toàn cho họ, dự luật quy định người tố cáo được giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin cá nhân khác của mình. Người giải quyết tố cáo phải có trách nhiệm bảo vệ bí mật, an toàn cho người tố cáo như áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ bí mật, bảo đảm an toàn cho người tố cáo.

 

Việc gửi kết luận nội dung tố cáo, công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo phải đảm bảo không tiết lộ thông tin về người tố cáo.

 

Trường hợp người tố cáo yêu cầu được bảo vệ mà cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ họ, Nhà nước phải bồi thường đối với thiệt hại về vật chất và tổn hại về tinh thần xảy ra.

 

Dự luật dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp này.

LÊ KIÊN (Tuổi trẻ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tranh luận về quy định tố cáo nặc danh

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI