Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thấy tàu gặp nạn mà không cứu sẽ bị xử lý
(10:47:37 AM 13/08/2013)Theo tờ trình về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa trình Thương vụ Quốc hội chiều 12/8, lý do cần sửa đổi vì một số quy định của luật ban hành vào năm 2004 chưa phù hợp với tình hình thực tế như quy định về nồng độ cồn, đăng ký, đăng kiểm, quy định về bằng và hạng bằng của thuyền viên...
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đang quy trách nhiệm hai tàu trong vụ chìm ca nô ở Cần Giờ
Luật sửa đổi bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm khi làm việc trên phương tiện mà máu có nồng độ cồn hoặc khí thở vượt quá quy định theo hướng giảm chỉ số nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.
Bộ Giao thông vận tải, đơn vị xây dựng dự thảo cho biết, hiện cả nước có hơn 80.577km sông, kênh, rạch, tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước mới tổ chức, quản lý được hơn 19.000km. Vì vậy, khi có tai nạn xảy ra ở ngoài phạm vi luồng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý, giải quyết vụ việc.
Đặc biệt Điều 24 dự thảo quy định về “Điều kiện hoạt động của phương tiện thuộc diện phải đăng kiểm”, trong đó bổ sung quy định “Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện” để bảo đảm an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Quy định này đã nhận được sự quan tâm của của đại biểu trong Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nêu chất vấn ban soạn thảo: Nếu sửa đổi điều 24 thì sẽ có bao nhiêu phương tiện bị loại bởi quy định này.
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, việc điều chỉnh luật cần hướng đến đảm bảo cho sự an toàn. “Quê tôi có 9 đò ngang. Khi đi xuống đò ngang thì cả người đi và người chở đều vi phạm. Nếu có lốc xoáy sẽ rất nguy hiểm, chìm đò ngay”, ông Giàu cho biết.
Chỉ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho biết, nếu theo quy định về các hành vi bị cấm thì có rất nhiều vi phạm. Mặc dù luật quy định rõ nhưng thực tế lại chẳng làm gì. Tàu chỉ mất lái là ủi một loạt nhà đổ hết.
“Nếu luật mới thông qua thì có khắc phục được những tồn tại này không? Giống như đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, xuống ca nô thì phải mặc áo phao. Nhưng tôi ngồi vào ca nô có ai hỏi mặc áo đâu? Tàu chỉ chở được hơn chục người mà lại chở tới vài chục người, làm gì mà nó không chìm. Tôi chưa yên tâm, nếu cứ thế này thì tiếp tục xảy ra tai nạn nữa”, ông Ksor Phước nói.
Giải đáp nhiều băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, theo thống kê hiện có khoảng 300.000 phương tiện nhỏ vi phạm quy định điều 24 sửa đổi. Số phương tiện này sẽ giao cho địa phương quản lý cụ thể.
Điểm đáng lưu ý trong luật lần này là bổ sung quy định về “Cứu nạn giao thông đường thuỷ nội địa”, “Cứu hộ giao thông đường thủy nội địa”, và “Nguyên tắc cứu hộ” để có cơ sở thực hiện, giải quyết vụ việc. Theo Bộ trưởng Thăng, liên quan đến vụ chìm ca nô ở Cần Giờ mới đây, cơ quan chức năng đang quy trách nhiệm hai tàu lưu không, biết tai nạn nhưng không cứu.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)