Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Sự cố mất điện có phải do phá hoại?
(20:38:56 PM 24/11/2014)>>“Lật tẩy” vụ đài kiểm soát sân bay Tân Sơn Nhất mất điện
Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất do lỗi của nhân viên không lưu (Ảnh: Việt Dũng).
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng khẳng định, sự cố mất điện tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 20/11 là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra do lỗi chủ quan của con người.
Sự cố không chỉ uy hiếp an toàn hàng không, ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và đất nước.
Do vậy, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không VN làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố.
Trong đó, lãnh đạo Cục Hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay VN phải kiểm điểm rõ trách nhiệm trong việc này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố.
“Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kiên quyết chấn chỉnh công tác quản lý để không xảy ra bất cứ một trường hợp nào như sự cố hôm 20/11 vừa qua.
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay VN, ông Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng Giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.
"Toàn bộ số nhân viên yếu kém phải cho nghỉ việc ngay. Những người có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không tiến bộ sẽ cho chấm dứt hợp đồng”, Bộ trưởng yêu cầu.
Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không VN, Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) có hệ thống điện dự phòng 3 cấp (có 3 bộ lưu điện UPS). Theo thiết kế, 1 bộ UPS có thể đảm bảo cho toàn bộ hệ thống, và khi 1 UPS bị hỏng thì một trong hai UPS còn lại có thể cung cấp điện cho thiết bị quản lý bay.
Các UPS này rất hiện đại, có chức năng chuyển mạch, chuyển động lưu trữ điện để khi mất điện nguồn máy không phải khởi động lại. Nhưng thực tế khi sự cố xảy ra cả 3 hệ thống dự phòng đều bị sập và ngắt điện cả 3 UPS. Khi mất điện tại ACC HCM, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất.
Ông Đinh Việt Thắng - TGĐ Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết, đúng theo quy trình khi xảy ra sự cố, đầu tiên các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi rồi sau đó mới tiến hành sửa chữa.
Thế nhưng, thực tế kíp trưởng của ca trực là ông Lê Trí Tính (Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam) đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Cụ thể, ông Tính chưa ngắt UPS bị lỗi thì đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập.
"Về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập thì cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật thay vì chạy ra đóng lại điện thì lại tiến hành sửa UPS", ông Thắng cho biết.
Về ảnh hưởng của sự cố, ông Lại Xuân Thanh khẳng định: Đây là sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động bay trong nước mà còn ảnh hưởng đến cả hoạt động bay quốc tế.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)