Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Quyết dỡ 2 biệt thự trái phép ở Đà Nẵng
(08:51:10 AM 30/01/2015)Liên quan đến việc xử lý biệt thự xây dựng trái phép dưới chân núi Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) của gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và quần thể biệt thự trái phép trị giá trên 100 tỉ đồng của “đại gia” khai thác vàng Ngô Văn Quang (Giám đốc Công ty TNHH Vàng Phước Minh), sáng 29-1, tại buổi họp báo thường kỳ, ông Võ Văn Thương, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết quan điểm của lãnh đạo TP là xử lý triệt để, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che.
Để phải cưỡng chế thì không hay!
Trước đó, UBND quận Liên Chiểu có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về việc xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích của 2 hộ ông Phan Như Thạch và Ngô Văn Quang tại khu vực dưới chân núi Hải Vân. Quận lên phương án sẽ tháo dỡ hoàn toàn 2 căn biệt thự và xử phạt hành chính. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 29-1, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết báo cáo trên mới chỉ là báo cáo nội bộ. “Chúng tôi đang xây dựng quy trình xử lý và sẽ có báo cáo chính thức, chắc vài ngày nữa có” - ông Thị nói.
Biệt thự hoành tráng của ông Ngô Văn Quang (trên) và biệt thự 3 tầng của ông Phan Như Thạch tại khu vực chân núi Hải Vân Ảnh: BÍCH VÂN
Theo báo cáo này, công trình tại khu tập thể Đội Trồng rừng Hải Vân cũ (đường vào Suối Lương) của ông Thạch bị đề xuất xử phạt hành chính từ 40-50 triệu đồng do xây dựng trên đất không được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, căn biệt thự 3 tầng của ông Thạch cũng bị đề nghị buộc phá dỡ hoàn toàn. Theo UBND quận Liên Chiểu, biệt thự của ông Thạch nằm trong phạm vi quy hoạch dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và tổng hợp Làng Vân. Đối với công trình vi phạm của ông Ngô Văn Quang tại khu vực đồi Chim Chim cũng bị đề nghị phạt hành chính và buộc tháo dỡ.
UBND quận Liên Chiểu sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 công trình trên trước ngày 5-2 và yêu cầu chủ hộ tự phá dỡ công trình trong thời gian 35 ngày. Nếu chủ hộ không phá dỡ đúng thời hạn thì quận sẽ cưỡng chế theo luật. “Chúng tôi mời gia đình ông Thạch lên làm việc 2 lần rồi. Bây giờ tốt nhất là ông Thạch và ông Quang nên tự nguyện tháo dỡ, không nên để quận cưỡng chế thì không hay lắm. Quận đã vận động và con của ông Thạch đã đồng ý tháo dỡ” - ông Thị cho biết.
Xây hoành tráng nhưng... trái phép
Trong ngày 29-1, chúng tôi đã đến khu vực xây biệt thự trái phép của ông Thạch và ông Quang. Biệt thự của ông Thạch nằm trên đường dẫn vào Khu du lịch Suối Lương có diện tích khá rộng và được bao bọc bởi tường rào bằng gạch cao hơn 3 m. Cửa vào căn biệt thự bị khóa. Qua khe hở của cổng sắt, chúng tôi quan sát thấy bên trong khu biệt thự hầu như đã hoàn tất.
Bà Tưởng Thị Sáu (ở cạnh biệt thự của ông Thạch) cho biết vị trí xây biệt thự của ông Thạch trước đây là khu tập thể của Xí nghiệp Trồng rừng Hải Vân với gần 20 hộ. Năm 2004, ông Thạch đến dựng một khu nhà nghỉ dưỡng bằng gỗ. Năm 2013, ông Thạch bắt đầu thi công công trình biệt thự 3 tầng khiến người dân bức xúc. “Hiện tại, các hộ dân ở đây không ai được cấp sổ đỏ cũng như cơi nới, xây dựng nhưng không biết tại sao căn biệt thự lại được xây dựng hoành tráng” - bà Sáu nói.
Khu biệt thự của ông Quang nằm khá biệt lập ở đồi Chim Chim và cũng được bao bọc kỹ bằng bờ tường rào, thép gai. Bên trong hàng rào là quần thể khu nghỉ dưỡng và các công trình kiến trúc mỹ thuật.
Cả 2 khu biệt thự nói trên đều nằm cách Trạm Kiểm lâm Suối Lương chỉ khoảng 3 km. Khi chúng tôi đề cập việc tháo dỡ hai công trình này, một người dân sống gần đó hoài nghi: “Dễ gì mà tháo dỡ được mấy căn biệt thự trị giá cả trăm tỉ đó!”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)