Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Quảng Ninh: Thanh tra toàn diện vụ xẻ núi, xây nhà trong vùng đệm Vịnh Hạ Long
(12:09:28 PM 01/12/2014)>>Vụ Công ty Minh Anh xẻ núi Vịnh Hạ Long: Trồng cây thay núi đá
>>Công ty Cổ phần Minh Anh xâm phạm di sản Vịnh Hạ Long
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông vừa ký công văn hỏa tốc, chỉ đạo thanh tra việc xẻ núi làm đường trái phép trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long của Công ty CP Minh Anh tại phường Hà Phong - TP Hạ Long
Nội dung công văn ghi rõ: “Gần đây, một số cơ quan báo chí đưa tin phản ánh về việc xẻ núi làm đường trái phép trong vùng đệm di sản Vịnh Hạ Long của Công ty CP Minh Anh. Theo đó, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật trong việc triển khai thực hiện dự án tại khu vực phường Hà Phong, Hạ Long trong đó có việc "xẻ núi làm đường".
Công ty Minh Anh xẻ núi di sản vùng đệm Vịnh Hạ Long để làm đường từ tháng 1/2014, nhưng cho đến nay vẫn chưa bị địa phương giải quyết dứt điểm.
Công trình nhà kiên cố ngay sát con đường mà Cty Minh Anh xẻ núi tồn tại trong một thời gian dài mà cơ quan chức năng TP Hạ Long vẫn để tồn tại đến nay. (Ảnh chụp ngày 29/11 - Quốc Đô).
Trao đổi với PV, ông Đỗ Thông cho biết, bắt đầu từ hôm nay (1/12), lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện kế hoạch đi kiểm tra hiện trạng khu vực dự án xẻ núi, làm đường của Công ty CP Minh Anh và các công trình xây dựng nhà cửa không phép trên địa bàn phường Hà Phong - TP Hạ Long.
“Trước mắt, về thẩm quyền giải quyết sự việc, Chủ tịch UBND TP là người chịu trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để làm rõ, báo cáo phương án giải quyết lên UBND tỉnh trước ngày 15/12 tới” - ông Thông khẳng định.
Như đã thông tin, tại 2 dãy núi nằm sát Vịnh Hạ Long, Công ty CP Minh Anh đã “qua mặt” chính quyền TP cho đào bới, xẻ dọc từ trên xuống tạo một lối đi thẳng rộng khoảng 4m, hướng đường từ quốc lộ 18 xuyên qua địa bàn phường Hà Phong, ra sát mép biển.
Cũng ngay tại đoạn giáp ranh với con đường “chui” này mọc lên một ngôi nhà 2 mái, 3 tầng, cao trên 10m cùng khuôn viên lầu, ao hồ, cây cảnh có giá trị ước tính lên đến nhiều tỷ đồng. Công trình được ông Đào Văn Lực đầu tư xây dựng từ năm 2012, đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh cấp phép xây dựng.
Liên quan đến tiến trình giải quyết sự việc, ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long - cho biết, trong quy định xử phạt có việc yêu cầu doanh nghiệp trả lại hiện trạng ban đầu cho khu vực vùng đệm di sản Vịnh Hạ Long bị xâm hại. Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận, yêu cầu trả lại hiện trạng chỉ mang tính hình thức trên văn bản chứ núi đã bị phá không thể khôi phục để trả lại đúng nguyên trạng ban đầu được.
Liên quan đến toà nhà không phép trong vùng đệm Vịnh Hạ Long, ông Hà cho biết, đã có đủ hồ sơ để ra quyết định cưỡng chế công trình vi phạm này.
Trước đó, vào cuối tháng 11/2014, UBND TP Hạ Long đã phối hợp với UBND phường Hà Phong ra quân cưỡng chế, phá dỡ hoàn toàn một công trình nhà kiên cố nhiều tầng tại khu Quy hoạch phân nuôi thuỷ sản do Công ty CP Nhật Long xây dựng trái phép trên khu đất thuộc tổ 6B, phường Hà Phong.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Quảng Ninh: Thanh tra toàn diện vụ xẻ núi, xây nhà trong vùng đệm Vịnh Hạ Long
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)