»

Thứ hai, 04/08/2025, 00:37:45 AM (GMT+7)

Phạt đại diện nhà thầu Trung Quốc trồng cỏ lạ trái phép

(16:02:29 PM 30/08/2012)
(Tin Môi Trường) - Trao đổi với PV sáng nay (30/8), thạc sĩ Ma Quang Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai, cho biết, nhà thầu Trung Quốc không được phép trồng thêm cỏ lạ trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai khi chưa được cơ quan chức năng Việt Nam cấp phép.

 

Như báo chí đã phản ánh, một nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng gói thầu A7 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn qua địa phận các xã Tân An, Tan Thượng, Cam Cọn (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) tự ý trồng các loại cỏ lạ không rõ xuất xứ, được nhập lậu từ nước ngoài vào, trên diện tích ta luy hai bên đường. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai lập đoàn kiểm tra, xử lý vụ việc.

 
Cỏ[-]lạ[-]trồng[-]dọc[-]2[-]bên[-]ta[-]luy[-]trên[-]truyến[-]đường.
Cỏ lạ do nhà thầu Quảng Tây (Trung Quốc) trồng ven cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.
 
 

Căn cứ vào biên bản kiểm tra tại hiện trường và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định xử phạt số 11/QĐXP đối với ông Huang Yong, Giám đốc xây dựng gói thầu A7 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc Công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Mức phạt là 8,2 triệu đồng Việt Nam.

 

Đồng thời Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu nhà thầu xây dựng gói thầu A7 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai không được mở rộng diện tích các giống cỏ chưa được phép nhập khẩu từ nước ngoài vào khi chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cho phép nhập khẩu và gieo trồng tại Việt Nam. Nhà thầu này phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của Việt Nam, báo cáo Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Lào Cai xem xét, từ đó ra quyết định cho phép tiếp tục trồng hay không giống cỏ lạ này.

 

Được biết nhà thầu xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) và Công ty Tam Mục (Trung Quốc) là đối tác cung cấp giống cỏ và trồng cỏ trên ta luy nói trên đã nhập lậu vào Việt Nam qua hướng biên giới Lạng Sơn 250 kg hạt giống cỏ Bermudagrass (cỏ gà), 50 kg hạt giống cỏ Pigeonpea (cỏ đậu săng, đậu triều) để gieo trồng hai bên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai cách đây khoảng 2 - 3 tháng.

 

Thạc sĩ Ma Quang Trung cho biết thêm, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai chỉ tiến hành xử phạt hành chính, còn quyết định để lại hay hủy bỏ toàn bộ số cỏ lạ đã trồng là thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai giám sát chặt không cho trồng thêm cỏ lạ mới, theo dõi quá trình phát triển cũng như tác động của loại cỏ này lên môi trường.

 

Quan sát tại hiện trường, PV nhận thấy loại cỏ lạ hai bên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang phát triển rất tốt.

Theo Phạm Ngọc Triển (Dân trí)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phạt đại diện nhà thầu Trung Quốc trồng cỏ lạ trái phép

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI