Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Phản đối thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đến cùng !
(09:39:12 AM 12/11/2012)
* Phóng viên: Thưa ông, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho rằng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chưa nắm đầy đủ thông tin về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Ông Pháp cũng khẳng định chưa nhận được ý kiến nào từ các ban, ngành của tỉnh về việc yêu cầu dừng 2 dự án này?
- Ông Nguyễn Thành Trí: Chúng tôi đã quyết liệt phản đối ngay từ đầu. Xin nhắc lại, không chỉ UBND tỉnh chính thức có văn bản gửi các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ đề nghị dừng triển khai 2 dự án này mà Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã gửi công văn lên Bộ Chính trị và Ban Bí thư đề nghị không triển khai 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hiện tại, chúng tôi đang chờ ý kiến chính thức của các bộ, ngành và Quốc hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối đến cùng 2 dự án này.
* Chủ đầu tư nói có nhóm lợi ích tại Đồng Nai đang kết hợp một số tờ báo để phản đối 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, ông nghĩ sao về phát biểu này?
- Nhóm lợi ích nào? Người dân, các nhà khoa học phản đối sự dư thừa của thủy điện, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên là xuất phát từ tấm lòng. Đứng ra phản đối là nói lên tấm lòng của mình và thể hiện trách nhiệm công dân. Phản đối sẽ chịu sự thù ghét của đối phương chứ có lợi ích vật chất gì. Nói như thế là chưa ổn. Ông ta (ông Bùi Pháp - PV) có chỉ ra được lợi ích vật chất nào?
* Ông có thể nhắc lại những điểm chính khiến tỉnh Đồng Nai phản đối việc triển khai 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A?
- Trước hết, 2 dự án trên xâm phạm trực tiếp đến Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai, VQG Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Đây không chỉ là tài sản quý của Đồng Nai mà còn là báu vật mang tầm quốc gia và thế giới. Hai dự án còn tiềm ẩn nguy cơ có thể gây xáo trộn đời sống của cả vùng hạ lưu rộng lớn thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ngay cả về mặt lợi ích và pháp lý, 2 dự án này đều không đáp ứng được, trong khi đó tác hại gây ra rất khó lường.
Cũng cần lưu ý, diện tích đất mà 2 dự án này xâm phạm đều nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới nên nếu xây dựng 2 thủy điện này phải được UNESCO cho phép. Thêm nữa, việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ vi phạm Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ rừng.
* Nhưng thưa ông, chủ đầu tư cho biết khi triển khai hai dự án, họ sẽ trồng rừng để bù lại?
- Thật là điều không tưởng. Làm sao có thể nói trồng rừng để bù lại khi đã lấy đi hệ sinh thái tồn tại từ ngàn đời nay.
* Chủ đầu tư còn chứng minh việc xây đựng 2 thủy điện này sẽ đem lại những lợi ích như tạo công ăn việc làm, mở đường giúp phát triển vùng hẻo lánh, giúp người dân phát triển nghề đánh cá trên lòng hồ và một số người dân tại khu vực đã ủng hộ, ông nghĩ sao?
- Đó chỉ là những cái lợi quá nhỏ bé nếu đặt bên cạnh để so sánh với những những mất mát quá lớn. Hãy vẽ một sơ đồ sẽ dễ dàng nhận thấy những mặt được và mất từ 2 dự án này.
* Ông có tin Chính phủ sẽ cho dừng 2 dự án này và tỉnh Đồng Nai có lường trước tình thế 2 thủy điện trên sẽ vẫn được xây, bất chấp những phản đối mạnh mẽ từ dư luận?
- Rất nhiều các chuyên gia, nhà khoa học đã nói nhiều về việc thiếu căn cứ pháp lý, lợi ít hại nhiều của 2 dự án này. Tôi tin Chính phủ đã nhận được các ý kiến phản biện trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)