»

Thứ hai, 04/08/2025, 07:06:08 AM (GMT+7)

Phải dỡ bỏ biệt thự không phép

(16:40:33 PM 26/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Việc tướng Phan Như Thạch xây biệt thự không phép ở Đà Nẵng dù phát hiện sớm nhưng đến nay chưa xử lý vì cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

>>Đà Nẵng: Biệt thự ông Thạch - Bứng gốc hay cắt tỉa?

 


Biệt thự xây trái phép dưới chân núi Hải Vân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá


Mới đây, lại có cơ quan tham mưu theo hướng xử phạt cho tồn tại những hạng mục công trình nằm trong quy hoạch khu du lịch. Đây là điều hết sức bất thường và pháp luật đã không được tôn trọng.

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính và nghị định 102/2014 của Chính phủ, trách nhiệm xử lý này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của UBND Q.Liên Chiểu, bởi vi phạm của ông Thạch được quy định tại điều 9, nghị định 102 là “chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp sang mục đích khác trong nhóm đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Nghị định này quy định biện pháp chế tài bao gồm phạt tiền lên tới 50 triệu đồng và buộc phải dỡ bỏ các công trình vi phạm, phục hồi nguyên hiện trạng ban đầu.

Ngoài việc này, ông Thạch còn bị xử lý về hành vi nhận chuyển nhượng đất phi nông nghiệp trái pháp luật. Và chế tài của hành vi này là hoàn trả toàn bộ diện tích đã nhận chuyển đổi.

Thế nhưng, vì sao lại có ý kiến đề xuất xử phạt nhưng cho phép tồn tại? Đây là thông tin được các cơ quan tham mưu đưa ra, vậy họ cần phải công khai về quy hoạch khu du lịch này cho nhân dân được rõ.

Nếu quy hoạch đó có từ trước khi hành vi vi phạm hành chính của ông Thạch diễn ra thì vẫn phải xử lý vi phạm về xây dựng của ông Thạch theo đúng luật. Sau đó, ông Thạch sẽ tham gia đấu thầu, nộp tiền sử dụng đất như tất cả những công dân khác khi tham gia phát triển khu du lịch ở đây.

Điều mà công luận rất quan tâm là việc xây dựng này không phải chính quyền Đà Nẵng không biết, mà do người vi phạm không chịu tiếp xúc nên cán bộ công chức chính quyền Q.Liên Chiểu không thể xử lý. Hành động này là hành vi chống đối của người vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Nếu chính quyền quyết liệt thực thi trách nhiệm của mình thì không phải là không có biện pháp xử lý. Bởi khi người vi phạm hành chính có hành vi ngăn cản, chống đối thì cơ quan chức năng có quyền lập biên bản với sự chứng kiến của chính quyền địa phương cùng nhân chứng, sau đó ra quyết định xử phạt và thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Để vụ việc xảy ra trong thời gian dài, không có biện pháp chế tài, người đứng đầu chính quyền, cụ thể là chủ tịch Q.Liên Chiểu, đã phụ lòng tin của chính cử tri Q.Liên Chiểu khi tín nhiệm bầu chủ tịch thông qua HĐND. Và chủ tịch quận cũng phụ lại chính lời hứa xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật khi nhậm chức chủ tịch quận.

PHẠM CÔNG HÙNG (thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao)
Từ khóa liên quan: Phải, dỡ bỏ, biệt thự, không phép
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phải dỡ bỏ biệt thự không phép

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI