Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
"Ông Văn Hữu Chiến cho phép cải tạo đất là đúng thẩm quyền"
(10:06:32 AM 13/03/2015)>>Cho phép khai thác đất ở Đà Nẵng: Ký quyết định "chạy hưu"
Công văn 11962/UBND-QLĐT ký ngày 30-12-2014 của nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến
Liên quan đến thông tin nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký cấp phép “cải tạo đất” hàng loạt trước khi nghỉ hưu chỉ 1 ngày, ông Võ Văn Thương, Chánh Văn phòng kiêm phát ngôn viên UBND TP Đà Nẵng, cho biết: ông Văn Hữu Chiến ký đồng ý cho phép các nhóm hộ dân cải tạo đất là trên cơ sở kiến nghị của người dân và báo cáo, đề xuất của Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND huyện Hòa Vang chứ không phải không qua các cơ quan tham mưu mà báo chí phản ánh. Ngoài ra, việc ông Chiến đồng ý cho phép cải tạo đất trên địa bàn TP là phù hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Theo tài liệu mà ông Thương cung cấp, trước khi ông Văn Hữu Chiến đồng ý chủ trương về việc vận chuyển đất sét dư thừa trong quá trình cải tạo đất nuôi trồng thủy sản tại thôn Hòa Phước, xã Hòa Phú (Hòa Vang), ngày 26-12-2014, UBND huyện Hòa Vang có tờ trình về việc cho phép nhóm hộ dân do ông Nguyễn Duy Vinh làm đại diện được cải tạo mặt bằng đất đồi gò thôn Hòa Phước. Đối với trường hợp ông Lê Ích Tiến, UBND huyện Hòa Vang cũng có tờ trình báo cáo, đề xuất với UBND TP Đà Nẵng cho phép ông này xin cải tạo mặt bằng đất đồi gò đang quản lý và sử dụng tại thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong để sinh hoạt và sản xuất.
Ngoài ra, ngày 11-11-2014, Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng đã có tờ trình về việc cho phép vận chuyển đất sét dư thừa trong quá trình cải tạo đất nuôi trồng thủy sản tại thôn Hòa Phước (Hòa Phú). Qua kiểm tra thực tế, Phòng Quản lý đô thị (Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) ghi nhận khu đất ông Lê Ích Tiến xin cải tạo là nhằm tạo mặt bằng sản xuất, tránh sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.
Theo UBND huyện Hòa Vang, việc cải tạo đất là cần thiết để giảm nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến tuyến đường 14G và thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp.
Ông Thương nói, việc lấy đất cũng góp phần rất lớn để cung cấp đất xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi mà Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương tạo điều kiện giúp đỡ cho các đơn vị thi công dự án.
Tại công văn số 1196/UBND-QLĐTh do ông Văn Hữu Chiến ký ngày 30-12-2014, cũng chỉ mới đồng ý về chủ trương, còn việc thực hiện khai thác UBND TP Đà Nẵng đã giao cho UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Sở NN-PTNN và các cơ quan đơn vị liên quan, làm việc và yêu cầu nhóm hộ dân phải lập đầy đủ các thủ tục như cam kết bảo vệ môi trường, phương án cải tạo đất và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định và gửi UBND huyện Hòa Vang phê duyệt trước khi được phép cải tạo.
Ông Thương cũng cho biết qua kiểm tra thực tế, các nhóm hộ nêu trên chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, nên ngày 11-3-2015, tân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có công văn đình chỉ ngay việc khai thác nêu trên nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Công văn 1732/UBND-NCLC ký ngày 11-3-2015 của tân chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)