Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Ông Trần Văn Thành: “Nếu làm thủy điện Đrang Phốk, tôi sẽ từ chức!”
(13:55:25 PM 10/09/2013)Tại vị trí dự kiến ngăn đập thủy điện Đrang Phốk trong lõi Vườn quốc gia Yok Đôn có nhiều cây gỗ lớn.
- Xin ông cho biết những ảnh hưởng đến VQG Yok Đôn khi thực hiện dự án thủy điện này?
>> Ông TRẦN VĂN THÀNH: Dự án này nằm ngay trong vùng lõi của VQG Yok Đôn, vì thế nó sẽ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và công tác bảo vệ rừng của vườn. Trước hết, nó làm mất hơn 59ha rừng đặc dụng. Mất rừng, các loại thú, chim chóc, voi rừng… ở khu vực này sẽ phải di chuyển đến khu vực khác sinh sống.
Tiếng ồn từ con người và máy móc thi công công trình cũng sẽ làm các loài thú trong khu vực sợ hãi bỏ đi. Khi nhà máy thủy điện chặn dòng, môi trường sống của các loài thủy sinh sống trên sông Srêpốk cũng sẽ bị biến đổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh tồn của chúng. Còn về lâu dài, dự án thủy điện này sẽ gia tăng áp lực giữ rừng cho VQG Yok Đôn.
- Các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cho rằng khu vực làm thủy điện chủ yếu là rừng nghèo và đa dạng sinh học thấp, vì thế không ảnh hưởng nhiều đến VQG Yok Đôn. Theo ông, đánh giá như vậy có đúng không?
Tôi cho rằng, đánh giá như thế rất phiến diện và chưa hiểu hết về VQG Yok Đôn. Hệ sinh thái VQG Yok Đôn chủ yếu là rừng khộp, vì thế không thể lấy tiêu chuẩn rừng thường xanh để đánh giá đây là rừng nghèo. Chúng ta không nên vì năng lượng mà đánh đổi những cánh rừng khộp quý giá này.
-Vừa qua, Sở Công thương Đắk Lắk đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện dự án này. Ý kiến của ông về điều này thế nào?
Theo tôi, Sở Công thương Đắk Lắk đã báo cáo không trung thực về dự án này. Trong khi diện tích rừng đặc dụng của vườn phải chuyển đổi làm thủy điện lên tới hơn 59ha, sở lại báo cáo chỉ chuyển đổi có 28,88ha. Dự án đã chậm tiến độ tới 14 tháng, nhưng không hiểu sao sở vẫn đề nghị UBND tỉnh cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án(?).
- Ông có nói rằng “Nếu làm thủy điện này, tôi sẽ từ chức”. Liệu ông có dám từ chức khi dự án này được thực hiện hay không?
Trong các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, tôi đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh không nên cho thực hiện dự án thủy điện này. Tôi khẳng định, nếu làm thủy điện này trong VQG Yok Đôn, tôi sẽ từ chức. Bao nhiêu năm làm công tác bảo vệ rừng, tôi rất hiểu những giá trị rừng mang lại cho con người. Vì thế, tôi rất buồn nếu họ tiếp tục cho làm thủy điện này trong vùng lõi của VQG Yok Đôn.
Khu vực dự kiến làm thủy điện Đrang Phốk có nhiều cây gỗ quý. Ảnh: CÔNG HOAN
Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk đề nghị: Cho phép xây dựng thủy điện trong vùng lõi VQG Yok Đôn
Ngày 9-9, Sở Công thương Đắk Lắk cho biết vừa tổ chức đoàn đi kiểm tra và có báo cáo đề nghị tỉnh cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án nhà máy thủy điện Đrang Phốk, công suất 28MW, nằm ngay trong vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn.
Theo báo cáo, dự án thủy điện này chiếm 295,4ha đất của VQG Yok Đôn (trong đó đất rừng phải chuyển đổi là 28,88ha) và đến nay đã chậm tiến độ 14 tháng. Sở đề nghị không thu hồi chủ trương lập dự án đầu tư, tiếp tục để chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình Bộ Tài nguyên - Môi trường thẩm định, phê duyệt. Bên cạnh đó, Sở Công thương Đắk Lắk cũng đề nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường khi phê duyệt ĐTM của dự án cần xem xét các yếu tố nhạy cảm như: Dự án nằm cách đường biên giới Việt Nam - Campuchia khoảng 4,2km, dự án thuộc lưu vực sông Mekong (cần phải có ý kiến của Ủy ban Quốc gia sông Mekong - PV), dự án nằm ngay trong vùng lõi VQG Yok Đôn… Tại cuộc họp ngày 10-5, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Hoàng Trọng Hải cũng đã đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án thủy điện Đrang Phốk nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết tiến độ thực hiện bằng văn bản, nếu không thực hiện như cam kết thì sẽ chấm dứt chủ trương, thu hồi dự án.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)