»

Thứ hai, 04/08/2025, 11:41:57 AM (GMT+7)

Ông Obama: Các nước phải tôn trọng luật lệ về tranh chấp biển đảo

(12:53:38 PM 25/09/2014)
(Tin Môi Trường) - Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp quốc tế trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo tại châu Á - Thái Bình Dương đang gia tăng.



Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP


“Chúng tôi nhấn mạnh tất cả các nước phải tôn trọng luật lệ và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, tuân thủ theo luật pháp quốc tế”, trang tin Rappler (Philippines) dẫn lời tổng thống Mỹ tuyên bố.

“Đó là cách mà châu Á - Thái Bình Dương đã phát triển. Và đó cũng là cách thức duy nhất để bảo vệ sự phát triển này”, ông nói thêm.

Tại phiên họp của Liên Hiệp Quốc, ông Obama cũng lặp lại một lần nữa cam kết xoay trục về châu Á của Mỹ, theo đó tập trung thắt chặt quan hệ với các đồng minh trong khu vực và tăng cường hiện diện hải quân tại đây.

Giới quan sát nhận định chiến lược này là một đối sách của Mỹ trước sự trỗi dậy về quân sự lẫn kinh tế của Trung Quốc.

“Mỹ đang và sẽ tiếp tục trở thành một cường quốc Thái Bình Dương, xúc tiến hòa bình, ổn định và tự do giao thương giữa các quốc gia (trong khu vực)”, tổng thống Mỹ nói.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino bày tỏ lo ngại về khả năng Trung Quốc tiếp tục kéo giàn khoan vào vùng tranh chấp tại biển Đông.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, ông Aquino khẳng định Philippines “sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình” trong khu vực có tranh chấp với Trung Quốc tại biển Đông.

Tổng thống Philippines cũng nói thêm rằng Manila không rõ mục đích của phía Trung Quốc, nhưng đang e ngại Bắc Kinh có thể âm mưu kéo một giàn khoan tương tự như giàn khoan Hải Dương-981 mà Trung Quốc đã đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam hồi đầu tháng 5.

“Hoặc có thể họ đo đạc địa hình để cho tàu ngầm lưu thông”, theo ông Aquino.

“Điều đó có thể thấy rõ rằng đã có 2 tàu Trung Quốc tiến hành đo đạc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, Tổng thống Benigno Aquino nói với AP.

Hoàng Uy -báo TNO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ông Obama: Các nước phải tôn trọng luật lệ về tranh chấp biển đảo

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI