Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Ông Lê Phước Vũ cắt nguồn nước, chận đường dân là không đúng!
(20:02:48 PM 17/06/2015)>>Dân xã Đạ M”ri năn nỉ đại gia Lê Phước Vũ “là Phật tử thì đừng ép dân"
>>Báo Một Thế Giới 'tuyên chiến' với đại gia Lê Phước Vũ
>>Sao có thể nghênh ngang, càn rỡ vậy?
>>Vì sao Một Thế Giới "phớt lờ" yêu cầu gỡ bài, cải chính của ông Lê Phước Vũ?
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: "Công ty Hoa Sen phải thỏa thuận với dân và đền bù với mức hợp lý, chứ ép dân là không được"
Liên quan đến việc ông chủ Tập đoàn Tôn Hoa Sen thi công dự án du lịch sinh thái tại xã Đạ M'ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng đã có những động thái bất chấp, chèn ép nông dân như chặn nguồn nước, cắt đường đi lên rẫy của người dân... Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Thuyền - Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về vấn đề này.
Vừa qua, người dân tại thôn 3, xã Đạ M'ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng đã phản ánh việc Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen - sau đây gọi là Công ty Hoa Sen - do ông Lê Phước Vũ làm chủ về xã thực hiện dự án sinh thái nhưng tự ý đóng con đường lên rẫy và tự ý cắt nước sinh hoạt của người dân. Là Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, ông đã nghe nói về vụ việc này?
Tôi đã nắm được vụ việc và đã có trao đổi với lãnh đạo của tỉnh về vấn đề này. Tôi thấy rằng, Báo Điện tử Một Thế Giới đã phản ánh rất kỹ, rất xác đáng về vụ việc.
Theo như tôi được biết thì lãnh đạo tỉnh, huyện đã xuống đối thoại, làm việc, trao đổi với người dân và đồng ý làm một con đường mới, bố trí một nguồn nước mới cho người dân để đảm bảo sinh hoạt. Riêng dự án của công ty Hoa Sen là dự án đã được quy hoạch từ trước rồi.
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Một Thế Giới đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ con đường mới nào hay nguồn nước mới nào được bố trí cho người dân?
Trong cuộc đối thoại với người dân, các bên đã thống nhất như vậy, nhưng chắc cần một khoảng thời gian nhất định để thực hiện việc làm đường mới và bố trí nguồn nước mới.
Chắc chắn phải có đường và nước cho người dân chứ không thể để người dân sống khổ sở khi không có đường lên rẫy, không có nước sinh hoạt để dùng.
Được biết, UBND tỉnh đã giao trọn đường nước cho công ty Hoa Sen. Tuy nhiên con suối, nguồn nước là tài nguyên của quốc gia, là của toàn dân, không ai có quyền lấy đó làm sở hữu cho riêng để giao cho người này, người khác. Theo ông, hành động của UBND tỉnh Lâm Đồng như vậy có đúng không?
Không phải là giao trọn mà là trong dự án có cho Công ty Hoa Sen sử dụng nguồn nước, nhưng phải bố trí nguồn nước sinh hoạt cho người dân.
Tuy nhiên công ty Hoa Sen đã tự ý lấy nước rồi cắt nước của dân khi chưa tìm được nguồn nước thay thế là không đúng. Ngay cả việc chặn con đường cũ, rồi cũng chặn cả đường mới không cho người dân đi qua cũng là không được.
Ngoài việc cắt nước, chặn đường, người dân ở xã Đạ M'ri còn phản ánh công ty Hoa Sen ép giá đất đền bù của người dân, chỉ mua bằng phân nửa giá thị trường. Nếu người dân không bán thì gây khó dễ bằng cách chận đường lên rẫy, cắt nước sinh hoạt và tưới tiêu nông nghiệp, dùng số đông để uy hiếp, khiến cho người dân cảm thấy khó sống và buộc lòng phải bán đất lại cho Hoa Sen với giá rẻ. Ông nhận định thế nào về việc làm này?
Không được làm như vậy, làm như vậy là sai. Công ty Hoa Sen phải thỏa thuận với dân và đền bù với mức hợp lý, chứ ép dân là không được.
Công ty Hoa Sen đã có những hành động sai trái, ngang ngược đối với người dân. Theo ông, phải xử lý những sai phạm này của Công ty Hoa Sen như thế nào?
Vấn đề này thì phải điều tra xem mức độ sai phạm đến đâu, như thế nào thì mới có hình thức xử lý cho phù hợp. Còn công ty Hoa Sen làm như vậy là không đúng. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và sẽ nỗ lực để bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Xin cảm ơn ông!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)