Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay dự án lừa ra sao? 
(10:52:00 AM 04/07/2016)
Một góc của dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư - nơi xảy ra các sai phạm - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Sáng qua 3-7, Cơ quan CSĐT (C46) Bộ Công an đã khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc, nhà ở đối với ông Phan Hòa Bình (58 tuổi) - phó trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.
Cùng bị khởi tố với ông Phan Hòa Bình còn có ông Trương Văn Trí (52 tuổi), chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi), chủ tịch UBND P.9 (TP Vũng Tàu), nguyên trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu.
Vi phạm của ba ông này liên quan đến vụ lừa đảo xảy ra tại dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp, P.11, TP Vũng Tàu (gọi tắt là Metropolitan) do Công ty cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.
Ông Phan Hòa Bình (trái) sau khi làm việc với Cơ quan điều tra Bộ Công an tại trụ sở Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu sáng 3-7
Ký bừa hàng chục quyết định
Theo tài liệu điều tra, trước khi xin và khởi công dự án Metropolitan, từ năm 2008-2010, bà Ngô Thị Minh Phượng (chủ tịch Công ty An Khang) và Trần Quý Dương (chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư An Trung - cổ đông sáng lập Công ty An Khang) đi mua gom đất ở địa điểm xây dựng với diện tích hơn 210.000m2 đất nông nghiệp để làm dự án.
Do giá đất giữa năm 2010 và 2011 chênh lệch nhau lớn nên đầu tháng
12-2010, bà Phượng nhờ những cán bộ có chức năng làm nhanh để kịp tính giá đất của năm 2010.
Dù các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang không hợp lệ như không được công chứng, người nộp không phải là chủ sử dụng đất, không được ủy quyền, đơn xin chuyển mục đích không được chính quyền địa phương xác nhận... nhưng ông Nguyễn Trung Quốc (cán bộ Phòng tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu) và Vũ Quốc Tuấn (trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu) vẫn đề xuất “đồng ý” cho lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu
ký duyệt.
Từ ngày 17-12-2010 đến 18-1-2011, ông Phan Hòa Bình ký 23 quyết định, ông Trương Văn Trí ký 17 quyết định.
Sau khi có quyết định, Công ty An Khang mới nộp hơn 264 triệu đồng, còn nợ hơn 55 triệu đồng tiền phí trước bạ và viết đơn xin nợ.
Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, ngày
30-12-2013, UBND TP Vũng Tàu đã hủy 40 quyết định này. Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, việc tham mưu và ký quyết định chuyển mục đích đất trong dự án Metropolitan gây thất thoát cho ngân sách gần 20 tỉ đồng.
Do đó, cơ quan điều tra đã khởi tố tội “cố ý làm trái...” đối với ông Vũ Quốc Tuấn, ông Nguyễn Trung Quốc, ngày 3-7 khởi tố tiếp ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí.
Riêng ông Nguyễn Thanh Sơn bị khởi tố là vì hành vi thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Metropolitan mà không căn cứ vào các quy hoạch được duyệt trước đó, chỉ căn cứ vào quy hoạch do Công ty An Khang trình lên rồi tham mưu cho chủ tịch UBND TP ký.
Hậu quả dẫn đến là quy hoạch này trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và đất ở ổn định của các hộ dân.
Nhà mẫu để hoang trong dự án Metropolitan
Siêu dự án lừa đảo
Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 1-2011. Tổng kinh phí khái toán của dự án lên tới hơn 13.000 tỉ đồng.
Trước khi khởi công đến ngày 30-6-2013, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn góp (thực chất là bán nền) cho gần 300 người (333 nền), tổng số tiền huy động được lên tới hơn 400 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đến tháng 9-2013, Công ty An Khang vẫn không có nền đất để giao cho khách hàng như cam kết. Do đó, có gần 300 khách hàng tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Công ty An Khang.
Tháng 2-2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bốn bị can gồm bà Ngô Thị Minh Phượng (chủ tịch HĐQT Công ty An Khang), Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, tổng giám đốc Công ty An Khang), Vương Quốc Hải (phó tổng giám đốc Công ty An Khang, chồng bà Linh, con rể bà Phượng), Trần Quý Dương (cổ đông sáng lập Công ty An Khang) để điều tra về hành vi lừa đảo.
Trong vụ án này, cơ quan điều tra còn khởi tố ông Vũ Quốc Tuấn và ông Nguyễn Trung Quốc để điều tra về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Panô quảng cáo của dự án Metropolitan
Theo tài liệu điều tra, khi chủ đầu tư khởi công dự án, thu tiền của khách hàng thì hầu như chưa có giấy tờ pháp lý “lận lưng”.
Đó là chưa góp đủ vốn theo quy định, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng và thậm chí chưa được phép huy động bán nền, chỉ duy nhất có quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt vào ngày 14-1-2011.
Kết quả điều tra cho thấy trong số hơn 300 nền đất mà Công ty An Khang ký hợp đồng bán cho người dân có hơn 30 nền đất chồng lấn lên đất Nhà nước, 10 nền đất chồng lên các hộ đang sử dụng hợp pháp.
Tại thời điểm cơ quan công an khởi tố vào tháng 2-2014, quỹ của Công ty An Khang không còn tiền mặt. Đáng chú ý, trong tổng số hơn 400 tỉ đồng thu được của người dân, Công ty An Khang chỉ sử dụng gần 25 tỉ đồng để xây dựng hạ tầng dự án và chi hoạt động thường xuyên của công ty.
Cho tới nay, siêu dự án bất động sản Metropolitan vẫn để cỏ mọc um tùm, thành nơi nuôi thả bò của người dân. Cống thoát nước, nhà mẫu bỏ hoang, vứt chỏng chơ. Cả dự án chỉ mới có một con đường trải nhựa chính đi vào.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)