»

Thứ hai, 04/08/2025, 00:43:36 AM (GMT+7)

Ngưng trồng cỏ "lạ" trên đường cao tốc

(08:25:50 AM 03/08/2012)
(Tin Môi Trường) - Hôm qua, 2/8, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình về việc nhà thầu Trung Quốc trồng cỏ “lạ” tại gói thầu số 7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

>>Cỏ “lạ” trồng trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai

 

Theo ông Tuấn Anh, trong thiết kế kỹ thuật của dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mái ta luy nền đường không gia cố sẽ được bảo vệ bằng việc trồng cỏ. Nhà thầu xây dựng gói thầu A7 - Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) đã đề xuất biện pháp gieo hạt để bảo vệ mái ta luy nền đường với 3 loại cây/cỏ: Bermuda grass (cỏ gà), Pigeon pea (đậu săng, đậu chiều), Leucaena glauca (keo dậu).

Theo VEC, đây là các loại thực vật bản địa hoặc được du nhập vào VN. Được tư vấn giám sát (TVGS) dự án chấp thuận, nên nhà thầu đã tiến hành trồng thử nghiệm 2/3 loại cỏ là Bermuda grass và Pigeon pea trên một số vị trí.

 

Cỏ[-]lạ[-]trồng[-]trên[-]mái[-]ta[-]luy[-]gói[-]thầu[-]số[-]7[-]dự[-]án[-]cao[-]tốc[-]Nội[-]Bài[-]-[-]Lào[-]Cai[-]-[-]Ảnh:[-]C.T.V
Cỏ lạ trồng trên mái ta luy gói thầu số 7 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Tuấn Anh cho biết, khi thi công, tư vấn yêu cầu nhà thầu trình các bằng chứng về nguồn gốc và cho phép nhập khẩu của các cơ quan chức năng VN, nhưng nhà thầu mới chỉ gửi được bản photocopy thông quan. Tư vấn đã yêu cầu nhà thầu ngừng việc trồng cây cho đến khi cung cấp đủ hồ sơ. Nhưng tới thời điểm hiện tại, nhà thầu vẫn chưa đưa ra được các giấy tờ theo quy định với các giống cây/cỏ này.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC cho rằng, “để xảy ra sự việc này là do TVGS và nhà thầu chưa tìm hiểu kỹ các quy định của VN về xác định nguồn gốc giống cây trồng”. Ông Nhi cũng cho biết, sau khi các báo có thông tin phản ánh, VEC đã yêu cầu Ban quản lý dự án và TVGS xem xét kỹ các quy định và liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn nhà thầu hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định hiện hành.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, nhà thầu Trung Quốc đang làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT VN về các giấy tờ liên quan. Về phía VEC, sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình giữa các bên, xem loại cây trồng nhà thầu thực hiện đã đúng hay chưa. Trường hợp nhà thầu vẫn không xuất trình được các giấy tờ đúng quy định của Bộ NN-PTNT, và cây/cỏ trồng không đúng, sẽ yêu cầu thay thế toàn bộ số cỏ đã trồng (hiện gói thầu trồng cỏ này chưa được thanh toán).

(Nguồn: Thanh Niên)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ngưng trồng cỏ "lạ" trên đường cao tốc

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI