»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:32:40 AM (GMT+7)

Long An: Doanh nghiệp nhà nước “ém” 300 sổ đỏ của dân

(18:37:32 PM 16/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Dự án khu dân cư Long Hậu (Long An) của Cty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC - trực thuộc UBND TPHCM) triển khai đã 10 năm, nhưng 304 hộ dân không được cấp sổ đỏ.

Long[-]An:[-]Doanh[-]nghiệp[-]nhà[-]nước[-]“ém”[-]300[-]sổ[-]đỏ[-]của[-]dân

Ông Trần Văn Sơn và căn nhà xây dựng trên miếng đất không giấy tờ.

 

Mấy năm nay, hơn 300 hộ dân sống tại KDC Long Hậu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) liên tục khiếu nại việc IPC giao đất nền cho họ nhưng lại không giao giấy CNQSDĐ. Chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh cũng liên tục đôn đốc nhắc nhở, nhưng không có kết quả. Cụ thể, năm 2003, IPC được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư dự án KDC Long Hậu diện tích 30ha, mục đích tái định cư cho 304 hộ dân đã giao đất cho KCN Long Hậu (cũng thuộc IPC). Đến nay, đã có 144 căn nhà mọc lên, nhưng giấy tờ không hoàn chỉnh, không có sổ đỏ nên người dân vô cùng khốn khổ. Một lãnh đạo xã Long Hậu (xin giấu tên) bức xúc: “IPC là doanh nghiệp rất giàu, lại thuộc Nhà nước (DN nhà nước) nhưng không hiểu vì lý do gì lại chây ỳ việc giao sổ đỏ cho dân. Giấy đỏ không có, điện thì hạ áp nhưng không hạ thế nên dân phải xài điện “câu đuôi” với giá cao, mỗi tháng bị mất điện 20 - 30 lần; đường sá trong khu tái định cư cũng chưa hoàn chỉnh nên dân kêu ca không ngớt”.

Ông Huỳnh Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - cho biết: “Các sở, ngành của tỉnh cùng địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc IPC thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhưng đến nay IPC không thực hiện. Cục Thuế tỉnh thông báo IPC nợ tiền sử dụng đất khoảng 64 tỉ đồng nhưng IPC không chịu nộp tiền. Hiện HĐND tỉnh Long An đã có đề nghị xem xét xử phạt hành chính đối với IPC do chậm cấp giấy cho người dân”.

Nhiều người dân KDC Long Hậu cho biết, do cất nhà nhưng không có sổ đỏ nên không ai được vay vốn ngân hàng. Nhiều thủ tục khác như xin cấp phép xây dựng cũng hết sức khó khăn. Ông Võ Thanh Tâm - người dân sống trong KDC Long Hậu - nói: “Vợ tôi bị bệnh, tôi muốn thế chấp cái nhà để vay tiền chữa trị cho vợ nhưng đất không có giấy tờ nên ngân hàng không cho vay. Hiện tôi phải vay tiền xã hội đen, trả lãi rất cao. Nhiều lần chúng tôi khiếu nại, nhưng IPC không thèm trả lời”. Ông Trần Văn Sơn - hộ dân bị phạt 20 triệu đồng vì xây dựng không đúng quy định - bức xúc: “Tôi đầu tư gần 2 tỉ đồng để xây nhà, nhưng chẳng khác nào ở “lậu” vì đất không có giấy đỏ. Chúng tôi đã mất đất sản xuất để IPC làm khu công nghiệp, giờ muốn một chỗ an cư cũng không được là chuyện hết sức bất công”.

Hữu Danh/ LĐO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Long An: Doanh nghiệp nhà nước “ém” 300 sổ đỏ của dân

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI