»

Thứ hai, 04/08/2025, 05:36:45 AM (GMT+7)

Không tăng thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa

(18:43:47 PM 10/03/2015)
(Tin Môi Trường) - Sáng nay 10.3, Ủy ban thường vụ đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng. 100% tổng số đại biểu có mặt đã đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt xăng từ 1000đồng/lít lên 3000đồng/lít, không tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa.

[-]Không[-]tăng[-]thuế[-]bảo[-]vệ[-]môi[-]trường[-]đối[-]với[-]dầu[-]hỏa

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 10.3 (Ảnh: XH)

 

Theo tờ trình của Chính phủ, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay (đảm bảo nguồn thu NSNN trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định khi thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học) thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.


Việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 phù hợp lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế (ASEAN, ASEAN-Trung Quốc); ổn định hợp lý giá xăng dầu trong nước, tương đương giá xăng dầu các nước trong khu vực (ASEAN, Trung Quốc và các nước có liên quan). Góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10), từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững theo xu thế tăng trưởng xanh trên toàn cầu. Góp phần đảm bảo nguồn thu NSNN trong điều kiện giá dầu thô liên tục giảm.


Về việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu. Theo tính toán trên cơ sở giá dầu thô WTI là 70-75USD/thùng; toàn bộ lượng xăng dầu nhập khẩu dự kiến năm 2015, 2016, 2017 là 7,1 triệu tấn/năm (trong đó: nhập khẩu từ các nước ASEAN là 3,4 triệu tấn/năm, từ Trung Quốc là 0,73 triệu tấn/năm, từ Hàn Quốc là 0,47 triệu tấn/năm) thì tổng mức giảm thu NSNN bình quân mỗi năm giai đoạn 2015-2017 khoảng 28.253 tỷ đồng/năm (trong đó: thuế nhập khẩu khoảng 25.162 tỷ đồng; thuế TTĐB khoảng 525 tỷ đồng; thuế GTGT khoảng 2.566 tỷ đồng).


Sau khi tính toán, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, cụ thể:


Xăng, trừ etanol, thuế suất hiện hành 1000 đồng/lít, tăng thành 3000 đồng/lít; Nhiên liệu bay thuế suất hiện hành lên 1000đồng/lít, tăng thành 3000đồng/lít; Dầu diezel thuế suất hiện hành 500đồng/lít, tăng thành 1.500đồng/lít; Dầu mazut thuế suất hiện hành là 300đồng/lít, nay tăng thành 900đồng/lít; Dầu nhờn thuế suất hiện hành 300đồng/lít, tăng thành 900đồng/lít; Mỡ nhờn thuế suất hiện hành 300đồng/kg, tăng thành 900đồng/kg; Riêng mặt hàng Dầu hỏa thuế suất vẫn giữ nguyên như hiện hành là 300đồng/lít.


Tại phiên họp, 100% các đại biểu đã biểu quyết tăng thuế bảo vệ môi trường đối với 6/7 mặt hàng xăng dầu như tờ trình của Chính phủ, và thống nhất không tăng biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu hỏa (thuế BVMT đối với dầu hỏa vẫn giữ nguyên như trước đây là 300 đồng/lít). Như vậy, thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu tăng từ 600 đồng đến 2000 đồng/lít.


Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng nếu tăng thuế BVMT lên 1000đồng/lít thì ngân sách nhà nước cũng tăng thêm khoảng 14 - 15 nghìn tỷ đồng.

Tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Thu thuế BVMT đối với xăng dầu là để bảo vệ môi trường nên không được dùng để bù, chi vào các khoản khác. Hiện nay môi trường đang rất cần bảo vệ, để làm cho môi trường sạch hơn, ví dụ như môi trường của các làng nghề đang ô nhiễm rất nhiều nên cần phải đầu tư làm cho môi trường sạch hơn. Về phân bổ số thu thuế BVMT tăng thêm. Theo pháp luật về ngân sách nhà nước thì thuế BVMT là khoản thu được phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương như đã thống nhất trước đây.


“Môi trường đang như thế này, phải tập trung bảo vệ môi trường, cả ở trung ương, địa phương, chứ cũng không thể thu hết về trung ương đề bù cho giảm thuế nhập khẩu” – Chủ tịch QH nói.


Nghị quyết này sẽ có hiệu lực từ ngày 1.4.2015.

XUÂN HẢI(LĐO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Không tăng thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI