»

Chủ nhật, 03/08/2025, 18:46:37 PM (GMT+7)

Không cho tố cáo bằng email, điện thoại là quá vô lý!

(13:33:25 PM 08/11/2017)
(Tin Môi Trường) - Đại biểu Quốc hội Thái Trường Giang (Cà Mau) nhấn mạnh như vậy khi đề nghị mở rộng hình thức tố cáo của người dân tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 8-11

Không[-]cho[-]tố[-]cáo[-]bằng[-]email,[-]điện[-]thoại[-]là[-]quá[-]vô[-]lý!

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Pha (Nam Định, ngồi giữa) thẳng thắn đề nghị cần mở rộng hình thức tố cáo quan email, fax - Ảnh: website Quốc hội

 
Thảo luận ở tổ về dự án luật tố cáo (sửa đổi), đa phần đại biểu Quốc hội đều đề nghị phải mở rộng hình thức tố cáo chứ không chỉ quy định việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc tố cáo trực tiếp như trong dự luật.
 
Đại biểu Nguyễn Văn Pha (Nam Định) cho rằng hình thức tố cáo bằng fax, email là rất bình thường. Thế giới họ làm lâu rồi.
 
"Trong nhiều trường hợp, người ta đang trên đường ra sân bay thấy có vấn đề cần tố cáo mà phải đến trực tiếp, hoặc làm văn bản thì rất khó khăn. Do đó, cần  mở rộng hình thức tố cáo như gửi email, fax… Không có ai rỗi hơi để viết email tố cáo đâu", ông Pha nhấn mạnh.
 
Cũng góp ý về hình thức tố cáo, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) cho biết trong dự luật có nội dung: Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn viết đơn. 
 
Đại biểu Giang băn khoăn nếu người tố cáo không biết chữ thì sao? Việc người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn cho thấy quy định mang tính hinh thức.
 
Cũng đồng tình với đại biểu Pha, ông Giang thẳng thắn nói thời buổi công nghệ thông tin phát triển mà người dân không thể tố cáo bằng thư điện tử, bằng fax, điện thoại thì rất khó. Thêm nữa, chúng ta đang thực hiện Chính phủ điện tử mà không cho tố cáo bằng email, điện thoại, fax thì quá vô lý.
 
Về hình thức tố cáo, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng vẫn giữ quy định 2 hình thức tố cáo như dự thảo Luật trình Quốc hội là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp, nhưng có bổ sung quy định về việc tiếp nhận, xử lý tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại phục vụ cho quản lý, kiểm tra, thanh tra .
 
Đa số ý kiến Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên chỉ giới hạn ở 2 hình thức tố cáo như Luật hiện hành để phù hợp hơn với trình độ phát triển của xã hội, của công nghệ như hiện nay.
 
Tuy nhiên, dù tố cáo dưới hình thức nào cũng phải xác định được rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo - đây là điều kiện cần để thụ lý giải quyết; cơ sở quan trọng nhất để quyết định thụ lý, giải quyết tố cáo vẫn là nội dung tố cáo có căn cứ để xác minh, kết luận.
 
Việc tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại thực chất cũng chỉ là các phương thức thể hiện khác nhau của 2 hình thức tố cáo mà dự thảo Luật đã quy định là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp. 
 
Vì vậy, đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định tố cáo có thể thực hiện bằng đơn và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
 
L.THANH - L.KIÊN (báo TTO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Không cho tố cáo bằng email, điện thoại là quá vô lý!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI