»

Thứ hai, 04/08/2025, 00:25:22 AM (GMT+7)

Khởi tố vụ án ngư dân bắt giữ nhiều công an, biên phòng

(14:53:19 PM 06/07/2016)
(Tin Môi Trường) - Nhóm người ghe cào được cho là đã huy động 27 tàu truy đuổi theo đoàn kiểm tra, dùng tuýp sắt đánh người, giật bảng tên, phù hiệu, cướp điện thoại, bắt giữ công an và chiến sĩ biên phòng.

Khởi[-]tố[-]vụ[-]án[-]ngư[-]dân[-]bắt[-]giữ[-]nhiều[-]công[-]an,[-]biên[-]phòng
Hiện có sự tranh chấp, chồng lấn vùng khai thác hải sản trên vùng biển Kiên Giang. Ảnh: Cửu Long


Ngày 6/7, Công an huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án Chống người thi hành công vụ và Bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào khuya 4 hôm trước, trên vùng biển địa phương này. "Chúng tôi đang tập trung làm rõ kẻ chủ mưu thực hiện vụ bắt người trái phép này để tiếp tục khởi tố bị can", lãnh đạo điều tra nói.

Theo điều tra, đêm 2/7, Công an huyện An Minh phối hợp Đồn biên phòng Xẻo Nhàu tuần tra, phát hiện 4 ghe cào (tàu đánh hải sản) hoạt động trong phạm vi nhận khoán của người dân, làm hư hỏng một số dụng cụ khai thác thủy sản trên vùng biển xã Vân Khánh Tây. Bị kiểm tra, một ghe bỏ chạy, hai chiếc còn lại không có giấy tờ nên tổ công tác yêu cầu đưa về trạm biên phòng làm việc.

Lúc sau, khoảng 27 ghe, tàu khác đuổi theo, bao vây tàu của đoàn kiểm tra. Nhóm người này dùng gạch, đá tấn công. Một số khác nhảy sang tàu tuần tra dùng ống tuýp đánh người, giật biển tên, phù hiệu mang trên quân phục và giữ điện thoại di động, công cụ hỗ trợ của lực lượng làm nhiệm vụ.

11 người trong đoàn kiểm tra (2 ngư dân, 5 cán bộ biên phòng, 2 công an, một huyện đội và một dân quân) bị nhóm người này khống chế, bắt giữ. "Chúng tôi bị chia sang từng tàu riêng lẻ rồi được chở về vùng biển thị xã Hà Tiên, cách hiện trường hơn 100 km. Họ giam lỏng chúng tôi giữa biển", một thành viên bị bắt cho biết.

Bộ đội biên phòng Kiên Giang huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các ngành chức năng đuổi theo. Đến tối hôm sau, qua tuyên truyền, vận động, nhóm người ghe cào cập bến Trạm biên phòng Pháo Đài giao trả những người bị bắt. Trong đó có 2 ngư dân cho mượn tàu tuần tra và một cán bộ biên phòng bị thương nhẹ trong lúc bị khống chế.

"Vụ việc là do người dân tranh chấp ngư trường quá kích động, có tổ chức. Tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý nghiêm minh", ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết.

Trước đó, tối 18/3, trong lúc giải quyết vụ tranh chấp ngư trường, 4 cán bộ biên phòng tỉnh Cà Mau bị các ghe cào của ngư dân chở thẳng về thị xã Hà Tiên, sau đó mới được thả.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải sau đó có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang phối hợp điều tra, xử lý các trường hợp tranh chấp ngư trường. Đồng thời xác minh, làm rõ việc phân lô, bán bến bãi, bảo kê... trên ngư trường tranh chấp.

(Theo VnExpress)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Khởi tố vụ án ngư dân bắt giữ nhiều công an, biên phòng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI