Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Khiếu kiện đất đai “rất nghiêm trọng”
(09:51:23 AM 19/09/2012)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu phải rà soát các địa chỉ sai sót, xử lý trách nhiệm.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu phát biểu ý kiến trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18-9 - Ảnh: TTXVN |
Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về dự luật phòng chống tham nhũng. Theo đó, Chính phủ trình bày ba phương án về Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng.
Không lĩnh vực nào sai nhiều như thế
"Phải chỉ ra được cấp nào sai nhiều trong quản lý đất đai, trung ương, tỉnh hay huyện. Sai ở phạm vi nào nhiều: thu hồi, đền bù, hỗ trợ hay cưỡng chế? Sai như vậy thì trách nhiệm người có thẩm quyền như thế nào? Sửa chữa sai ra sao và bao nhiêu ông ra quyết định sai bị xử lý, hay ông ký sai rồi ông vẫn cứ tiến bộ lên?"
Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn |
Trình bày báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay: nguyên nhân chính của tình hình khiếu kiện là do hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chồng chéo; giá đất đền bù tại nhiều nơi chưa sát giá thị trường; có sự khác nhau quá lớn giữa giá nhà nước bồi thường và giá do nhà đầu tư thỏa thuận với người dân; giá đất tại những khu vực giáp ranh giữa các tỉnh thành còn có sự khác biệt, chênh lệch lớn, một số nơi chênh lệch quá lớn; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa tốt dẫn tới tình trạng thu hồi đất để hoang, triển khai dự án chậm, lãng phí nguồn tài nguyên, trong khi đó người dân không còn đất sản xuất, không có việc làm dẫn đến bức xúc, khiếu kiện; một bộ phận cán bộ, công chức năng lực hạn chế về kiến thức pháp luật, sa sút phẩm chất đạo đức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, chia chác đất đai...
“Giá đền bù không sát giá thị trường, chênh lệch hàng chục, hàng trăm lần thì làm sao người ta chịu được” - Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói. Cũng xoáy vào nguyên nhân giá đất, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phân tích: “Thu hồi xong, dân mất đất, nhận ít tiền về sửa nhà, mua cái xe máy, vài năm sau tiêu hết tiền thì lại nghèo. Doanh nghiệp khi xin đất thì hứa giải quyết việc làm cho dân, nhưng khi tuyển dụng lại quy định phải có bằng cấp nọ kia, tuổi phải dưới 35... Sự bất hợp lý giữa giá đền bù và sau khi đền bù chênh nhau quá lớn”.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa, cùng với sự thiệt thòi của dân là sự thiếu trách nhiệm của chính quyền. “Cứ trả lời rằng chúng tôi đền bù rồi, sau đó đưa máy xuống ủi cây cối, tài sản người ta. Ngay vụ Tiên Lãng, đưa máy ủi, máy xúc vào phá nhà dân, vậy mà hàng tuần không điều tra được thủ phạm” - ông Khoa dẫn chứng.
“Qua giám sát, tỉ lệ khiếu nại, tố cáo đúng và khiếu nại, tố cáo có đúng có sai chiếm 47,8%, có địa phương tỉ lệ này rất cao. Tỉ lệ khởi kiện đúng và đúng một phần tại tòa án nhân dân các cấp chiếm 19,5% các vụ được đưa ra xét xử. Qua đó có thể thấy việc khiếu nại, tố cáo của công dân là có cơ sở, việc ra quyết định hành chính về đất đai của các cấp chính quyền còn nhiều thiếu sót” - ông Nguyễn Văn Giàu cho biết.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện bình luận: lâu nay tình hình khiếu nại, tố cáo đất đai nghiêm trọng, nghe báo cáo này lại thấy nghiêm trọng hơn. Người ta khiếu nại đúng và đúng một phần tức là cơ quan hành chính sai, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước chắc không có lĩnh vực nào sai nhiều như thế. Sai nhiều, nhưng những người đứng đầu cơ quan hành chính lại không coi trọng việc giải quyết. “Tòa giải quyết các vụ việc liên quan đến đất đai, không thấy mặt ông chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện nào ra tòa cả, trong khi người ta khởi kiện là khởi kiện các quyết định hành chính do các ông ấy ký” - ông Hiện nói. “Cứ nói là đánh giá cao quản lý nhà nước, có cố gắng, có nhiều tiến bộ, tiến bộ gì mà sai nhiều thế” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý lên tiếng.
Trình 3 phương án về Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng
Chiều qua, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật phòng chống tham nhũng với ba phương án quy định về Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, Chính phủ không lựa chọn phương án nào mà để Quốc hội xem xét, quyết định.
Theo đó, phương án thứ nhất: “Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư đứng đầu có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng chống tham nhũng trong phạm vi cả nước. Ban Nội chính trung ương là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo”. Phương án thứ hai quy định: “Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng chống tham nhũng trong phạm vi cả nước. Tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của ban chỉ đạo do ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định”. Phương án này không quy định rõ cơ cấu, thành phần, tổ chức của ban chỉ đạo. Phương án thứ ba: “Không quy định về việc thành lập, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của cơ quan này trong luật”.
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Chính phủ cho rằng phương án thứ nhất thể hiện đúng kết luận Hội nghị trung ương 5 nhưng không phù hợp với quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (luật của Quốc hội chỉ quy định hoạt động của bộ máy nhà nước, không điều chỉnh hoạt động của tổ chức Đảng). Phương án thứ hai bảo đảm khuôn khổ pháp lý tốt cho hoạt động của ban chỉ đạo, nhưng quá trình thực hiện trên thực tế sẽ gặp những khó khăn nhất định khi Quốc hội giám sát hoạt động của ban chỉ đạo do Tổng bí thư đứng đầu. Đối với phương án thứ ba, việc thành lập, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của ban chỉ đạo sẽ do Đảng quy định và cũng có thể sẽ gặp những khó khăn nhất định do không được quy định trong luật.
Đối với quy định công khai tài sản, dù nghị quyết trung ương chủ trương các đối tượng kê khai phải công khai nơi làm việc và nơi cư trú nhưng theo ông Tranh: “Chính phủ thấy rằng trước mắt nên thực hiện việc công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người kê khai thường xuyên làm việc. Sau một thời gian nhất định sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả của việc công khai này rồi mới thực hiện việc công khai tại nơi cư trú”.
Bình luận vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói: “Kê khai tài sản hiện nay rất hình thức, nếu có dán cái bảng kê khai ở nơi công tác thì cũng vẫn thế thôi. Phải kiểm soát được thu nhập mới giải quyết được gốc tham nhũng”. Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng cho rằng “giải quyết tham nhũng thể hiện trong ý thức con người, chứ còn ông cứ kê khai này khác thì chỉ là hình thức. Người ta trữ vàng, trữ kim cương nhỏ xíu thì có phát hiện, kiểm soát được không?”.
Trả lời câu hỏi của một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tính khả thi của dự luật, tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng “còn phải kiểm nghiệm trong thực tế”. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa nhận xét: “Ban hành luật mà chưa biết nó có khả thi hay không thì đừng ban hành nữa”.
Tránh tùy tiện yêu cầu báo chí cung cấp thông tin
Dự thảo Luật phòng chống tham nhũng quy định: “Cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hành vi tham nhũng có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc xác minh hành vi tham nhũng”.
Ủy ban Tư pháp nhận thấy Luật báo chí quy định: “Báo chí có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó, trừ trường hợp có yêu cầu của viện trưởng Viện KSND dân hoặc chánh án TAND cấp tỉnh và tương đương trở lên...”. Theo quy định về đạo đức hành nghề báo chí (do Hội Nhà báo VN ban hành) và Bộ quy tắc nghề nghiệp báo chí của thế giới, bảo vệ nguồn tin là một trong những chuẩn mực đạo đức cơ bản nhất của người làm báo. Do đó để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tránh tùy tiện trong việc yêu cầu báo chí, phóng viên cung cấp thông tin về tham nhũng và phòng chống tham nhũng, cần quy định ngay trong dự án luật về cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin cũng như những loại thông tin, tài liệu mà báo chí, phóng viên có nghĩa vụ phải cung cấp khi có yêu cầu.
(Trích báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp) Phải bồi thường cho dân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng tình trạng khiếu kiện đất đai đang ở mức “rất nghiêm trọng”, biểu hiện ở “số lượng đơn thư rất nhiều và quyết định hành chính sai quá nhiều, tỉ lệ sai đến một nửa”. Ngay cả khi quyết định hành chính đúng hoàn toàn mà dân vẫn khiếu nại thì cũng do chính sách, pháp luật về đất đai chưa tốt. Ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Khiếu nại tố cáo ngày càng nhiều, đoàn đông người ngày càng tăng. Điều này ảnh hưởng đến đời sống người dân, đến an ninh trật tự xã hội. Đoàn giám sát cần hoàn thiện báo cáo, sắp tới trình Quốc hội phải chỉ rõ rằng tình trạng nghiêm trọng như vậy thì Luật đất đai phải sửa những gì, nghị định của Chính phủ và thông tư các bộ ngành có gì chưa ổn”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường rà soát, tìm ra địa chỉ sai ở đâu, phải xử lý, bồi thường cho dân. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)