Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Khánh Hòa:Cấm thu mua lá xoài gây nhiều tranh cãi
(20:14:52 PM 09/05/2013)Lá xoài có giá
Khoảng giữa năm 2012, có 2 công ty ở Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh đến lập đại lý ở xã Cam Hải Tây (xã có nhiều diện tích xoài giống địa phương, thường gọi là xoài Thủy Triều) rầm rộ thu mua lá xoài. Giá thu mua trung bình 600 - 800 đồng/kg lá khô. Nhiều người tận dụng cào lớp lá xoài khô rụng dưới gốc xoài để bán, trung bình mỗi ngày được khoảng 6 bao, mỗi bao khoảng 20kg, kiếm được khoảng 100 nghìn đồng.
![]() |
Lá xoài được đóng kiện vuông vức trước khi được chở đi TP. Hồ Chí Minh. |
Đầu năm 2013, chuyện mua – bán lá xoài rộ lên khi có thêm một công ty từ TP.Hồ Chí Minh đến lập nhiều vựa trong xã và có đội ngũ vài chục người chuyên đi gom lá xoài khô. Tại vựa của bà Lê Thị Gái (thôn Bắc Vĩnh, Cam Hải Tây) chất đầy những kiện lá xoài, lá mía khô được ép bằng máy vuông vức, có kích thước 40x50, nặng 25kg/kiện. Bà Gái cho biết: “Công ty nói mua lá xoài, lá mía để xuất sang Nhật làm phân bón. Họ đưa bao nhiêu tiền, chúng tôi thu mua giúp họ bấy nhiêu”.
UBND xã Cam Hải Tây cho biết, trong các công ty thu mua lá xoài tại địa phương, chỉ có Công ty cổ phần Thương mại và Cung ứng nguồn nhân lực Hải Bình (ở Hải Phòng) là có đến xã đặt vấn đề thu gom lá xoài khô để làm nguyên liệu trồng nấm.
Đơn vị này có giấy chứng nhận đăng ký bản quyền về nghiên cứu chế biến lá xoài khô. Cao điểm, có ngày công ty này thu gom tới 3 - 5 tấn lá xoài khô. Những công ty khác đều không báo với xã khi lập vựa thu mua lá xoài, lá mía nên xã không nắm cụ thể công ty nào, mục đích làm gì.
Khuyến cáo chưa chính xác
Theo ông Nguyễn Ta - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, cây xoài là cây chủ lực của huyện Cam Lâm, với diện tích khoảng 2.900ha. “Giữ lá xoài dưới gốc sẽ giữ ẩm, hạn chế bốc hơi nước cho đất. Lá xoài mục còn là nguồn phân bón hữu cơ tự nhiên cho cây…Chúng tôi lo ngại, nếu việc thu mua kéo dài, khi hết lá xoài khô, một số nông dân có thể tiếp tục tỉa cành, tỉa lá xanh phơi khô đem bán, ảnh hưởng đến sức sống, khả năng ra hoa, kết trái của cây xoài” - ông Ta nói.
Bà Nguyễn Thị Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: Đến nay chưa có căn cứ gì khẳng định việc mua bán lá xoài có liên quan đến người Trung Quốc. Tuy nhiên, huyện khuyến cáo nông dân không thu gom, bán lá xoài và nghiêm cấm việc thu mua lá xoài.
Mặc dù vậy, lệnh cấm trên cũng đang gây nhiều tranh cãi. Ông Lê Đình Đông (xã Cam Hải Tây, Cam Lâm), người có thâm niên trồng xoài, hiện đang có 3ha xoài các loại, tỏ ra rất ngạc nhiên với lệnh cấm này. Ông cho biết, mỗi năm, cây xoài phải được cắt tỉa cành, tuốt lá, hoặc phải phun thuốc để rụng lá nhằm kích thích nảy mầm mới.
Lượng lá tuốt xuống phải gom lại, đốt sạch để diệt sạch mầm bệnh. Lá xoài khô rất khó mục, hàng năm nhà vườn phải cày đất ít nhất 3 lần và mỗi lần như vậy lại phải cào lá đi… Vì vậy tôi nghĩ việc gom bán lá xoài là bán đi loại phế phẩm nông nghiệp giúp nhà vườn có thêm thu nhập.
Ông Trương Vi – cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Khánh Hòa, cũng cho biết: Đối với tất cả các loại xoài, việc thu dọn sạch sẽ lá xoài ra khỏi gốc là cần thiết, nhằm ngăn ngừa các loại dịch bệnh, nấm mốc, bọ trĩ… có thể sinh sản trong tầng lá xoài ở gốc gây hại cho cây.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)