Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Hàng loạt sai phạm trong quản lý vốn tại Bộ Tài nguyên Môi trường
(10:40:52 AM 04/05/2018)Kết luận thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý vốn tại Bộ TN&MT - Ảnh: Internet
Cơ quan thanh tra đã phát hiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường diễn ra nhiều sai phạm.
Kết luận thanh tra số 3985/2018 ngày 5.4.2018 của Bộ Tài chính về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành. Theo đó, kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ giao trên 5.150 tỉ đồng, trong đó vốn trong nước trên 2.830 tỉ đồng, vốn nước ngoài gần 2.320 tỉ đồng. Qua thanh tra phát hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường trình cấp có thẩm quyền để giao vốn chưa đúng quy định.
Cụ thể, về giao kế hoạch đầu tư trung hạn cho 2 dự án số tiền 260 tỉ đồng có quyết định đầu tư sau ngày 30.3.2016 gồm: Dự án xây dựng cơ sở vật chất Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư 495,4 tỉ đồng, kế hoạch vốn trung hạn bố trí 200 tỉ đồng; Dự án xây dựng kho lưu trữ bảo quản tập trung Bộ Tài nguyên - Địa chất - Khoáng sản, tổng mức đầu tư trên 87 tỉ đồng, kế hoạch vốn trung hạn bố trí 60 tỉ đồng.
Bộ TN&MT cũng đã giao kế hoạch đầu tư trung hạn (đợt 2) cho 5 dự án với số tiền trên 332,8 tỉ đồng có quyết định đầu tư sau năm 2016 chưa đúng quy định tại Nghị định 77/2015 và văn bản số 6561/2016 của Bộ KH-ĐT gồm: Dự án đầu tư xây dựng mới Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Nam; Dự án tăng cường năng lực giám sát tài nguyên môi trường cho Cục Viễn thám quốc gia tại 79 Văn Tiến Dũng; Dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị liên cơ quan các viện nghiên cứu trực thuộc Bộ...
Cơ quan thanh tra cũng phát hiện Bộ phê duyệt dự án đầu tư giai đoạn 2016-2020 chưa cân đối đủ nguồn vốn đầu tư phát triển để hoàn thành với số tiền trên 1.073 tỉ đồng, chưa thực hiện đúng quy định tại điều 55 luật Đầu tư công. Cụ thể, trong năm năm 2016, Bộ TN&MT đã phê duyệt thiết kế, dự toán hạng mục "xây tường gạch" bằng việc sử dụng 100% gạch đất nung (gạch đặc) dự án xây dựng cơ sở vật chất thuộc Liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Trung và dự án tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất Đông Bắc.
"Việc Bộ TN&MT phê duyệt sử dụng gạch đất nung thay vì gạch không nung đã đi ngược chủ trương của Chính phủ về bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm tài nguyên trong xu thế phát triển bền vững", kết luận thanh tra nhấn mạnh
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra có hàng ngàn tỉ đồng được Bộ TN&MT giao chưa đúng quy định, như dự án xây dựng cơ sở vật chất Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM; dự án xây dựng kho lưu trữ bảo quản tập trung Bộ Tài nguyên - Địa chất - Khoáng sản; dự án đầu tư xây dựng mới Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam...
Ngoài ra, Thanh tra tài chính cũng phát hiện tại dự án "Tăng cường năng lực thiết kế thi công các nhiệm vụ điều tra địa chất - khoáng sản, tai biến địa chất và môi trường địa chất", Tổng cục Địa chất và Khoáng sản VN đã trình Bộ TN&MT phê duyệt chi phí dự phòng không tuân thủ theo hướng dẫn, khiến tổng dự toán được phê duyệt tăng không đúng gần 16 tỉ đồng. Cũng tại dự án này, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản VN, đã giao các đơn vị sử dụng thiết bị được đầu tư mới không có trong danh mục được tiếp nhận sử dụng với tổng số tiền trên 10,8 tỉ đồng.
Bản kết luận thanh tra của Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, qua thanh tra tại 13 dự án thuộc Bộ TN&MT, cho thấy hầu hết các dự án có giá trị gói thầu được lập và phê duyệt áp dụng không đúng và tăng với tổng số gần 6,5 tỉ đồng.
Bộ TN&MT cũng phê duyệt những khoản chi phí không thuộc nhiệm vụ chi của nguồn vốn đầu tư xây dựng của dự án với số tiền 48,6 tỉ đồng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)