»

Thứ hai, 11/08/2025, 21:10:48 PM (GMT+7)

Góp ý Luật Đất đai: Bộ Tài chính “phản ứng” Bộ Tài nguyên - môi trường

(10:55:56 AM 24/04/2013)
(Tin Môi Trường) - Sau khi liên tục góp ý nhưng không được Bộ Tài nguyên - môi trường tiếp thu đầy đủ, Bộ Tài chính đã gửi thẳng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ.

 Theo Bộ Tài chính, nếu dự thảo được thông qua thì có thể khiến tăng bộ máy quản lý đất đai, chồng chéo, tùy tiện...

 

Chủ yếu tăng nhiệm vụ, quyền hạn Bộ TN-MT

 

Trước đó, trong công văn 4308 ngày 8-4, Bộ Tài chính đã nhấn mạnh dự thảo Luật đất đai là đạo luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có phạm vi tác động rất rộng, trực tiếp và sâu sắc đến phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. So với luật hiện hành, dự thảo luật có chi tiết hơn (tăng thêm hai chương và 60 điều). Nhưng theo Bộ Tài chính, “các nội dung của dự thảo luật không có nhiều nội dung đổi mới, do đó chưa giải quyết được các vấn đề lớn đang gây bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội như: thu hồi đất; bồi thường giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại tố cáo, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực đất đai”...

 

Đặc biệt, Bộ Tài chính thẳng thắn cho rằng “nhiều quy định của dự thảo luật chủ yếu hướng tới tăng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài nguyên - môi trường (TN-MT) nói chung và của Bộ TN-MT nói riêng trong quản lý nhà nước về đất đai”.

 

Tiếp đó, ngày 12-4, Bộ Tài chính làm tiếp công văn số 4630/BTC-QLCS sửa trực tiếp một số nội dung quan trọng trên dự thảo Bộ TN-MT trình Thường trực Chính phủ và đề nghị Bộ TN-MT nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo luật. Tuy nhiên, đến dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn không thấy sửa, Bộ Tài chính ngày 22-4 phải làm văn bản gửi trực tiếp Thủ tướng nêu mấy điểm cần sửa:

 

Cụ thể, tại khoản 1 điều 24 dự thảo Luật đất đai nêu cơ quan quản lý đất đai và tổ chức dịch vụ công sẽ là “Hệ thống tổ chức cơ quan quản lý đất đai được thành lập thống nhất từ trung ương đến cơ sở, bao gồm: cơ quan quản lý nhà nước về đất đai ở trung ương là Bộ TN-MT. Cơ quan quản lý đất đai ở địa phương được thành lập ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh”.

 

Với quy định này, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay đang có nhiều bộ ngành khác nhau theo phân công của Chính phủ quản lý nhà nước về đất đai. Ở UBND các cấp đều có cơ quan tham mưu, giúp việc và thực tế hiện nay cũng không có phát sinh vướng mắc gì lớn. Mặt khác, Luật đất đai hiện hành cũng không có quy định riêng về hệ thống tổ chức cơ quan quản lý đất đai. Do đó, để tránh việc chồng chéo, không tăng bộ máy hành chính quản lý nhà nước về đất đai từ trung ương đến cấp địa phương, Bộ Tài chính trong văn bản gửi Thủ tướng đã kiến nghị bỏ hẳn điều 24 dự thảo luật mà Bộ TN-MT vẫn giữ.

 

Tạo điều kiện cho “sự tùy tiện, không công bằng”?

 

Về vấn đề quan trọng không kém liên quan đến giá cho thuê đất, Bộ Tài chính dẫn khoản 3 điều 111 dự thảo luật quy định đối với một số trường hợp “thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, bồi thường khi thu hồi đất, xác định giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa thì UBND cấp tỉnh quyết định giá cụ thể (giá thị trường) cho từng trường hợp”.

 

Bộ Tài chính nhấn mạnh nếu làm “từng trường hợp” theo dự thảo thì theo quy định sẽ phải đấu thầu thuê tư vấn giá đất, thành lập tổ liên ngành xác định giá đất... Trong khi nếu không quy định nguyên tắc để cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá cụ thể thì chắc chắn sẽ dẫn đến tăng thủ tục hành chính, tùy tiện, không công bằng trong việc xác định giá đất như thực tế đang xảy ra tại một số nơi, không đạt được mục tiêu giảm khiếu nại, khiếu kiện do giá đất.

 

Và “không phù hợp”...

 

Cũng liên quan đến tài chính đất đai, Bộ Tài chính dẫn dự thảo luật nêu “với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm thì áp dụng bảng giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính tiền thuê đất”, “Đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể”. Điều này Bộ Tài chính thẳng thắn nêu “không phù hợp” vì cùng thuê đất nhưng người lại được áp giá theo bảng giá đất (chỉ bằng 40-60% giá thị trường), còn đối tượng khác trả tiền một lần thì lại phải cho tỉnh quyết, theo giá thị trường.

 

Bộ Tài chính cho rằng để doanh nghiệp VN vận hành theo cơ chế thị trường, Chính phủ đã ban hành nghị định quy định đơn giá thuê đất hằng năm phải sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường. Do đó, quy định như dự thảo luật của Bộ TN-MT là “vô hình trung đi ngược lại xu hướng của thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, tác động trực tiếp đến việc các nước công nhận VN có nền kinh tế thị trường”.

(Theo TTO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Góp ý Luật Đất đai: Bộ Tài chính “phản ứng” Bộ Tài nguyên - môi trường

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI