Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Nâng cao quyền lợi, nghĩa vụ của người được giao quyền sử dụng đất
(11:50:29 AM 30/03/2013)Cần nâng cao quyền lợi, nghĩa vụ của người được giao quyền sử dụng đất- Ảnh IE
Các đại biểu cho rằng, Luật đất đai sửa đổi lần này có nhiều điểm mới, thiết thực như qui định về giá đất, tư vấn, về việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... hướng đến việc nâng cao quyền lợi, nghĩa vụ của người được giao quyền sử dụng đất. Tuy nhiên đất là sở hữu của toàn dân do Nhà nước quản lý nhưng trên thực tế có những hộ cho hộ khác mượn hay ở nhờ trên đất mà theo Luật 2003 nếu cư ngụ trên 20 năm thì được quyền đăng ký sử dụng, đã dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài gây khó khăn cho chủ đất và giải quyết của Nhà nước, do vậy cần bổ sung điều khoản qui định rõ ràng hợp lý. Nhiều ý kiến còn thống nhất nên áp dụng theo qui định của Luật năm 2003 giao quyền quyết định cho UBND, không nên giao cho Chủ tịch UBND để cho có tính tập thể.
Ở khoản 2, Điều 50 quy định “trường hợp giao đất, cho thuê đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để sử dụng vào mục đích khác thì ngoài các căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 50 còn phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ”. Vấn đề này chưa phù hợp, bỏ đoạn “còn phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ”. Vì thực tế đối với khu vực có tốc độ phát triển đô thị hóa cao như TP. Sóc Trăng sẽ khó thực hiện, do những khu vực trồng lúa nhỏ lẻ còn lại trong khu dân cư sau khi thực hiện các công trình, dự án; cải tạo chỉnh trang đô thị; nơi đất gò cao, thiếu nước sản xuất khi muốn chuyển mục đích sử dụng đất phải xin ý kiến của Chính phủ thì chưa phù hợp, trong khi quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh được Chính phủ giao hạn mức đất lúa cho từng tỉnh phân bổ cho các huyện, trong quá trình thực hiện nên căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Tại khoản 2, Điều 56, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này mà loại đất sau khi chuyển mục đích phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì được sử dụng đất không phải xin phép người có thẩm quyền nhưng phải đăng ký với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Ý kiến bổ sung cho Điều 56, khoản 2 là cần phải trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định (đối với hộ gia đình cá nhân).
Một số đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề điều chỉnh khung giá đất, giá đất thuộc khu vực giáp ranh. Theo đó, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nên được điều chỉnh theo hướng, đối với những nơi chưa có giá đất thuộc khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì việc quy định cụ thể giá các loại đất tại khu vực giáp ranh theo hướng dẫn của cơ quan có chức năng xây dựng bảng giá đất. Khi giá đất thị trường tăng hoặc giảm 20% so với bảng giá đất và thời gian tăng hoặc giảm liên tục từ 60 ngày trở lên thì uỷ ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh giá đất cho phù hợp và báo cáo hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất. Trong khi đó, một số đại biểu lại cho rằng, đối với bảng giá đất, Nhà nước cũng nên quy định về việc chuyển quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức cho cá nhân, tổ chức. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đ ề nghị Dự thảo Luật Đất đai cần có quy định rõ hơn về tiền thuê đất, công khai việc bán đấu giá đất và việc bán đấu giá phải được cơ quan, tổ chức có năng lực, thẩm quyền chịu trách nhiệm.
Đa số ý kiến còn lại cho rằng, nếu Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào cuộc sống thì sẽ giải quyết được tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài...
Gửi ý kiến bạn đọc về: Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Nâng cao quyền lợi, nghĩa vụ của người được giao quyền sử dụng đất
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)