»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:36:43 AM (GMT+7)

Giàn khoan Hải Dương 981 đang di chuyển trên Biển Đông

(17:48:01 PM 08/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang di chuyển trên Biển Đông và nhiệm vụ các cơ quan chức năng Việt Nam là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Giàn[-]khoan[-]Hải[-]Dương[-]981[-]đang[-]di[-]chuyển[-]trên[-]Biển[-]Đông
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Quỳnh Trung


Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định tại buổi họp báo thường kỳ chiều 8-1 ở Hà Nội.

* Tuổi Trẻ: Cảnh sát biển Việt Nam gần đây xác nhận giàn khoan Hải Dương 981 đang được các tàu vận tải, hộ tống kéo trên biển Ðông, gần vùng biển của Việt Nam. Truyền thông của Trung Quốc cũng xác nhận điều này. Xin cho biết quan điểm và phản ứng từ phía Việt Nam?

- Bà Phạm Thu Hằng: Nhiêm vụ của các lực lượng chức năng Việt Nam là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông.

Là một nước thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo đúng các quy định về luật pháp quốc tế, góp phần vào công việc chung, vì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông.

* VnExpress: Gần đây Trung Quốc lần đầu tiên cung cấp các hình ảnh quân sự của nước này tại đảo đá Chữ Thập của Việt Nam. Các hoạt động xây dựng và khai hoang của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây được nhiều nước đề cập. Việt Nam đã trao đổi với Trung Quốc như thế nào về vấn đề này?

- Bà Phạm Thu Hằng: Chúng tôi có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc làm này của phía Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia. [Điều này] không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và không thay đổi được thực tế rằng Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

* An ninh Thủ Đô: Gần đây, Trung Quốc ngang nhiên thành lập bốn ban vũ trang nhân dân ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam. Đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng?

- Bà Phạm Thu Hằng: Một lần nữa chúng tôi xin khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị.

Theo TTO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Giàn khoan Hải Dương 981 đang di chuyển trên Biển Đông

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI