Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Giàn khoan Hải Dương 981 đang di chuyển trên Biển Đông
(17:48:01 PM 08/01/2015)
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Quỳnh Trung
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định tại buổi họp báo thường kỳ chiều 8-1 ở Hà Nội.
* Tuổi Trẻ: Cảnh sát biển Việt Nam gần đây xác nhận giàn khoan Hải Dương 981 đang được các tàu vận tải, hộ tống kéo trên biển Ðông, gần vùng biển của Việt Nam. Truyền thông của Trung Quốc cũng xác nhận điều này. Xin cho biết quan điểm và phản ứng từ phía Việt Nam?
- Bà Phạm Thu Hằng: Nhiêm vụ của các lực lượng chức năng Việt Nam là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông.
Là một nước thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo đúng các quy định về luật pháp quốc tế, góp phần vào công việc chung, vì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông.
* VnExpress: Gần đây Trung Quốc lần đầu tiên cung cấp các hình ảnh quân sự của nước này tại đảo đá Chữ Thập của Việt Nam. Các hoạt động xây dựng và khai hoang của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây được nhiều nước đề cập. Việt Nam đã trao đổi với Trung Quốc như thế nào về vấn đề này?
- Bà Phạm Thu Hằng: Chúng tôi có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việc làm này của phía Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia. [Điều này] không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và không thay đổi được thực tế rằng Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
* An ninh Thủ Đô: Gần đây, Trung Quốc ngang nhiên thành lập bốn ban vũ trang nhân dân ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam. Đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng?
- Bà Phạm Thu Hằng: Một lần nữa chúng tôi xin khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)