Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Giải đáp về thuế bảo vệ môi trường áp dụng với túi nylon
(09:58:00 AM 14/01/2012)
Cục Thuế tỉnh Long An giải đáp Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An và Công ty TNHH Nam Phát một số vướng mắc liên quan đến thuế bảo vệ môi trường đối với túi nylon.
Đối tượng thuộc diện không chịu thuế
Tại điểm 2.4, Điều 2 Thông tư số 152/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính về thuế bảo vệ môi trường có quy định đối tượng không chịu thuế như sau:
“Hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài do cơ sở sản xuất (bao gồm cả gia công) trực tiếp xuất khẩu hoặc ủy thác cho cơ sở kinh doanh xuất khẩu để xuất khẩu, trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mua hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường để xuất khẩu”.
Căn cứ quy định trên thì:
- Trường hợp Công ty mua hạt nhựa về sản xuất (bao gồm cả gia công) túi nylon để trực tiếp xuất khẩu thì số lượng túi nylon xuất khẩu này thuộc đối tượng không chịu thuế bảo vệ môi trường.
- Trường hợp Công ty nhận ủy thác xuất khẩu túi nylon thì doanh nghiệp ủy thác xuất khẩu thuộc diện không chịu thuế bảo vệ môi trường.
Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), doanh nghiệp ủy thác xuất khẩu túi nylon được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm 1.2, mục II, phần B, Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT.
- Trường hợp doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam liên doanh với Công ty sản xuất túi nylon để xuất khẩu thì túi nylon xuất khẩu này thuộc đối tượng không chịu thuế bảo vệ môi trường.
- Trường hợp Công ty còn tồn kho túi nylon của năm 2011, sang năm 2012 Công ty xuất khẩu số hàng tồn kho này thì túi nylon tồn kho này thuộc đối tượng không chịu thuế bảo vệ môi trường.
Thời điểm tính thuế là thời điểm giao hàng
Về thời điểm tính thuế, tại Điều 6 Thông tư số 152/2011/TT-BTC quy định, đối với hàng hóa sản xuất bán ra, trao đổi, tặng cho, khuyến mại, quảng cáo, thời điểm tính thuế là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa.
Theo quy định tại Điểm 1 Điều 12 Luật Thuế bảo vệ môi trường số 57/2010/QH12, Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012. Theo đó, đối với đơn đặt hàng của năm 2011 nhưng giao hàng trong năm 2012 thì thời điểm tính thuế là thời điểm giao hàng và Luật Thuế bảo vệ môi trường được áp dụng từ ngày 1/1/2012.
Ý kiến bạn đọc về: Giải đáp về thuế bảo vệ môi trường áp dụng với túi nylon
-
nguyễn thị xoan (16:15:47 PM 02/01/2014)hiện trạng áp dụng thuế môi trường ở việt nam này nay
Mình không hiểu cách tính thuế môi trường đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh của nước ta hiện nay như thế nào? cách tính và áp dụng thuế,phí như vậy có mang lại hiệu quả hay không ????
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)