»

Thứ hai, 04/08/2025, 05:36:55 AM (GMT+7)

Gia Lai: Ai tiếp tay cho đường dây gỗ lậu?

(17:11:05 PM 15/05/2015)
(Tin Môi Trường) - Gỗ sau khi khai thác trái phép, sẽ được “lâm tặc” dùng xà lan vận chuyển ngay trên sông, đưa về tập kết tại bến sông làng Tung Chrúc (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai). Từ đây, gỗ được bốc lên xe tải chạy dọc tỉnh lộ 664 (xã Ia Krái) trước sự “bất lực” của Hạt Kiểm lâm (KL) huyện Ia Grai.

Bãi tập kết gỗ lậu


Theo phản ánh của người dân, bến sông làng Tung Chrúc (xã Ia Khai) là bãi tập kết gỗ của “lâm tặc” vận chuyển bằng đường sông. Thông thường, gỗ sẽ tập kết vào buổi chiều, như được báo trước, gỗ về là xe tải nhanh chóng vào bốc chở đi ngay tức thì. 


[-]Gia[-]Lai:[-]Ai[-]tiếp[-]tay[-]cho[-]đường[-]dây[-]gỗ[-]lậu?

 Xe chở gỗ lậu phủ bạt chạy trong đêm.

 

Trong quá trình xâm nhập, PV chứng kiến, xe cẩu bốc gỗ vào ra liên tục. Tại bến sông luôn xuất hiện một nhóm người thay phiên nhau canh chừng người lạ đột nhập. Con đường đất đỏ rộng lớn dẫn vào bến, bị xe tải cày nát. Thời điểm PV có mặt, giữa lòng sông, 2 chiếc xà lan đang án ngữ - mà theo người dẫn đường tiết lộ, chúng chính là phương tiện được “lâm tặc” dùng để kéo gỗ về bến làng Tung Chrúc. Trên bờ, 6 lóng gỗ dài 3-4m nằm ngay ngắn mà “lâm tặc” chưa kịp đưa đi tiêu thụ. Gỗ lậu tập kết, người lạ rất khó nhìn thấy khi bến bãi được bao phủ xung quanh bởi cây cỏ cao ngang thân người.


Trong khi đó, khu vực nghĩa trang Ia Krái (xã Ia Krái) được “lâm tặc” làm nơi ẩn nấp, tạm giấu gỗ trước khi đưa vào các xưởng cưa để hợp thức hóa thành sản phẩm. Sáng sớm, PV chứng kiến một chiếc xe tải không có biển số, chất đầy gỗ che bạt kín bưng, ỳ ạch bò trên tỉnh lộ 664 (xã Ia Krái), một chiếc xe máy đi trước thám thính, làm nhiệm vụ “chim mồi”. Tối, từ 19-23h, cũng trên tỉnh lộ 664, có 4 xe chở gỗ khác lặc lè đưa gỗ vào xưởng. Xong, các xe này lần lượt quay ngược vào bãi tập kết chờ gỗ để vận chuyển cho chuyến ngày hôm sau. Có những xe tải chở đầy gỗ hướng từ tỉnh lộ 664 chạy ngang qua trụ sở UBND xã Ia Krái, nhưng không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ các chốt chặn của đoàn liên ngành huyện Ia Grai.


Bất lực


Chủ tịch UBND xã Ia Krái - ông Ksor Loan - thừa nhận: “Có tình trạng xe chở gỗ chạy qua địa bàn, nhưng trên tỉnh lộ 664 thì xã không bắt được vì không có thẩm quyền. Việc bắt gỗ có chốt liên ngành (hạt KL, công an huyện), trong đó có KL địa bàn đóng ở xã”.


Ông Nguyễn Tuấn Toàn - Hạt trưởng KL huyện Ia Grai - cho biết, từ năm 2014, tỉnh Gia Lai đã không cho phép nhập gỗ từ Campuchia về nữa. Nếu vận chuyển thì đó là gỗ không hợp pháp. Trước những hình ảnh xe chở gỗ mà PV ghi lại được, ông Toàn nói, việc vận chuyển gỗ lậu khó tránh khỏi. Trước đây, dọc theo bờ sông là những bãi tập kết gỗ lớn, sau này làm quyết liệt thì giảm đáng kể. Tất nhiên vẫn diễn ra tình trạng lén lút vận chuyển. 


Ông Toàn kêu khó bởi “lâm tặc” thường xuyên theo dõi, canh lực lượng KL để chọn thời điểm hoạt động. “Chân rết của “lâm tặc” khá dày nên xe mình bắt đầu xuất phát là nó biết liền” - ông Toàn ngao ngán. Khi được hỏi, việc tập kết và vận chuyển gỗ lậu công khai, trách nhiệm của KL địa bàn ở đâu - ông Toàn nói: “KL địa bàn xã chủ yếu là ngăn chặn chuyện dân phá rừng làm rẫy, chứ ngăn chặn khai thác, vận chuyển nơi khác về thì khó”.


Trao đổi với pv, ông Phan Trung Tường - Phó Chủ tịch huyện Ia Grai - khẳng định: “Việc để gỗ lậu đi qua tỉnh lộ, trách nhiệm trước hết là của KL, bởi trạm kiểm soát liên ngành do KL làm tổ trưởng. Ngoài ra các chốt chặn giao thông là của công an”. Ông Tường cho biết thêm, theo quy định, toàn bộ xe gỗ đi qua đoàn liên ngành phải kiểm tra. Thế nhưng, thời điểm PV xâm nhập, các xe chở gỗ lậu vẫn chạy rầm rập mà không hề bị “sờ gáy”. Điều này dấy lên dư luận có hay không việc cán bộ đoàn liên ngành tiếp tay, bao che cho xe gỗ lậu? Ông Phan Trung Tường cho biết, UBND huyện sẽ củng cố đoàn liên ngành, tăng cường các hoạt động kiểm soát gỗ, sau đó, sẽ xử lý nghiêm minh cán bộ sai phạm.

ĐÌNH VĂN (LĐ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Gia Lai: Ai tiếp tay cho đường dây gỗ lậu?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI