Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Gia Lai: Ai tiếp tay cho đường dây gỗ lậu?
(17:11:05 PM 15/05/2015)Bãi tập kết gỗ lậu
Theo phản ánh của người dân, bến sông làng Tung Chrúc (xã Ia Khai) là bãi tập kết gỗ của “lâm tặc” vận chuyển bằng đường sông. Thông thường, gỗ sẽ tập kết vào buổi chiều, như được báo trước, gỗ về là xe tải nhanh chóng vào bốc chở đi ngay tức thì.
Xe chở gỗ lậu phủ bạt chạy trong đêm.
Trong quá trình xâm nhập, PV chứng kiến, xe cẩu bốc gỗ vào ra liên tục. Tại bến sông luôn xuất hiện một nhóm người thay phiên nhau canh chừng người lạ đột nhập. Con đường đất đỏ rộng lớn dẫn vào bến, bị xe tải cày nát. Thời điểm PV có mặt, giữa lòng sông, 2 chiếc xà lan đang án ngữ - mà theo người dẫn đường tiết lộ, chúng chính là phương tiện được “lâm tặc” dùng để kéo gỗ về bến làng Tung Chrúc. Trên bờ, 6 lóng gỗ dài 3-4m nằm ngay ngắn mà “lâm tặc” chưa kịp đưa đi tiêu thụ. Gỗ lậu tập kết, người lạ rất khó nhìn thấy khi bến bãi được bao phủ xung quanh bởi cây cỏ cao ngang thân người.
Trong khi đó, khu vực nghĩa trang Ia Krái (xã Ia Krái) được “lâm tặc” làm nơi ẩn nấp, tạm giấu gỗ trước khi đưa vào các xưởng cưa để hợp thức hóa thành sản phẩm. Sáng sớm, PV chứng kiến một chiếc xe tải không có biển số, chất đầy gỗ che bạt kín bưng, ỳ ạch bò trên tỉnh lộ 664 (xã Ia Krái), một chiếc xe máy đi trước thám thính, làm nhiệm vụ “chim mồi”. Tối, từ 19-23h, cũng trên tỉnh lộ 664, có 4 xe chở gỗ khác lặc lè đưa gỗ vào xưởng. Xong, các xe này lần lượt quay ngược vào bãi tập kết chờ gỗ để vận chuyển cho chuyến ngày hôm sau. Có những xe tải chở đầy gỗ hướng từ tỉnh lộ 664 chạy ngang qua trụ sở UBND xã Ia Krái, nhưng không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ các chốt chặn của đoàn liên ngành huyện Ia Grai.
Bất lực
Chủ tịch UBND xã Ia Krái - ông Ksor Loan - thừa nhận: “Có tình trạng xe chở gỗ chạy qua địa bàn, nhưng trên tỉnh lộ 664 thì xã không bắt được vì không có thẩm quyền. Việc bắt gỗ có chốt liên ngành (hạt KL, công an huyện), trong đó có KL địa bàn đóng ở xã”.
Ông Nguyễn Tuấn Toàn - Hạt trưởng KL huyện Ia Grai - cho biết, từ năm 2014, tỉnh Gia Lai đã không cho phép nhập gỗ từ Campuchia về nữa. Nếu vận chuyển thì đó là gỗ không hợp pháp. Trước những hình ảnh xe chở gỗ mà PV ghi lại được, ông Toàn nói, việc vận chuyển gỗ lậu khó tránh khỏi. Trước đây, dọc theo bờ sông là những bãi tập kết gỗ lớn, sau này làm quyết liệt thì giảm đáng kể. Tất nhiên vẫn diễn ra tình trạng lén lút vận chuyển.
Ông Toàn kêu khó bởi “lâm tặc” thường xuyên theo dõi, canh lực lượng KL để chọn thời điểm hoạt động. “Chân rết của “lâm tặc” khá dày nên xe mình bắt đầu xuất phát là nó biết liền” - ông Toàn ngao ngán. Khi được hỏi, việc tập kết và vận chuyển gỗ lậu công khai, trách nhiệm của KL địa bàn ở đâu - ông Toàn nói: “KL địa bàn xã chủ yếu là ngăn chặn chuyện dân phá rừng làm rẫy, chứ ngăn chặn khai thác, vận chuyển nơi khác về thì khó”.
Trao đổi với pv, ông Phan Trung Tường - Phó Chủ tịch huyện Ia Grai - khẳng định: “Việc để gỗ lậu đi qua tỉnh lộ, trách nhiệm trước hết là của KL, bởi trạm kiểm soát liên ngành do KL làm tổ trưởng. Ngoài ra các chốt chặn giao thông là của công an”. Ông Tường cho biết thêm, theo quy định, toàn bộ xe gỗ đi qua đoàn liên ngành phải kiểm tra. Thế nhưng, thời điểm PV xâm nhập, các xe chở gỗ lậu vẫn chạy rầm rập mà không hề bị “sờ gáy”. Điều này dấy lên dư luận có hay không việc cán bộ đoàn liên ngành tiếp tay, bao che cho xe gỗ lậu? Ông Phan Trung Tường cho biết, UBND huyện sẽ củng cố đoàn liên ngành, tăng cường các hoạt động kiểm soát gỗ, sau đó, sẽ xử lý nghiêm minh cán bộ sai phạm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)