Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Formosa phủi trách nhiệm vụ chôn chất thải ở trang trại 
(15:49:39 PM 15/07/2016)
Văn bản Formosa gửi các Bộ ngành trung ương, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí khẳng định Formosa không chịu trách nhiệm trong vụ việc chôn chất thải.
Đổ trách nhiệm cho bên B
Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vừa có văn bản “giải thích” vụ việc hàng trăm tấn chất thải Formosa được chôn ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, GĐ công ty môi trường đô thi Kỳ Anh.
Formosa cho rằng, tại điểm 6, điều 11 trong hợp đồng “thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh (bên A) ký với công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B).
Trong hợp đồng có viết rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TNMT Hà Tĩnh cấp”.
Dựa vào đó, văn bản này khẳng định: Chất thải đổ ở trang trại là chất thải công nghiệp thông thường.
Văn bản tiếp tục viện dẫn, tại điểu 6 trong hợp đồng giữa bên A và bên B ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng.
Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên công ty môi trường chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm.
Trong công văn trả lời này, Formosa cũng nêu rằng: Tại điều 9 về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm.
Như vậy, dựa vào những căn cứ này, Formosa đổ hết lỗi cho công ty môi trường đô thị Kỳ Anh và khẳng định để xẩy ra việc vi phạm thì không liên quan gì đến Formosa.
Formosa thừa nhận rằng vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng ghi rõ nên “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp”.
Tại công văn này, FHS kính mong các cơ quan hữu quan xem xét lại, trước khi có những bình luận về sự việc này.
Văn bản của tỉnh khẳng định “Formosa đã vi phạm pháp luật”
Hà Tĩnh: Formosa đã vi phạm pháp luật
Từ khi xảy ra vụ chôn chất thải Formosa, sau khi kiểm tra hiện trường và hồ sơ, hợp đồng giữa 2 bên, đã rất nhiều lần ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định, hợp đồng này được kí trái luật.
“Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Hơn nữa, trước đó chúng tôi cũng đã yêu cầu Formosa phải báo cáo lại những công ty có kí hợp đồng trog vấn đề xử lý chất thải công nghiệp. Và trong báo cáo của Formosa không có công ty môi trường đô thị Kỳ Anh.
Giữa tháng 6/2016, Sở đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển” – Ông Võ Tá Đinh nói.
Đáng chú ý, trong hợp đồng kí kết giữa 2 bên, phía Formosa có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công ty môi trường xử lý thải đúng nơi quy định, tuy nhiên phía Formosa đã không thực hiện.
Tại điều 6 hợp đồng nêu rõ: "Bên A phải đến nơi xử lý chất thải của B để tìm hiểu, kiểm tra, ghi chép tình hình để xử lý chất phế thải thực tế, bên B phải phối hợp tiến hành và tạo điều kiện để bên A chụp ảnh hiện trường”.
Hàng trăm tấn chất thải bị chôn trong lòng đất sau khi vận chuyển ra khỏi công xưởng nhưng Formosa lại phủi trách nhiệm
Ngay tại cuộc làm việc với Formosa chiều 12/7, ông Võ Tá Đinh đã khẳng định, Formosa đã vi phạm khi kí hợp đồng với đơn vị không có chức năng và không giám sát việc đổ chất thải như điều khoản hợp đồng.
Tại văn bản mới đây nhất của Hà Tĩnh khi báo cáo vụ việc cũng đã khẳng định Formosa vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.
Trả lời, ông Lê Quang Hòa, GĐ công ty môi trường đô thị Kỳ Anh khẳng định: Nếu chất thải ở Formosa là chất thải gây hại, thì trách nhiệm sẽ thuộc về Formosa.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)