»

Thứ năm, 14/08/2025, 11:46:41 AM (GMT+7)

Đồng Tháp: Xét xử các quan huyện tiếp tay cho “cát tặc”

(18:01:25 PM 02/07/2014)
(Tin Môi Trường) - Dù biết rõ giấy phép khai thác cát đã hết hạn nhưng nhiều cán bộ lãnh đạo huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp vẫn chủ trương hoặc làm ngơ cho doanh nghiệp được bơm hút cát, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.


11 bị cáo trong vụ án khai thác cát trái phép tại TAND tỉnh Đồng Tháp.


Sáng 1-7, TAND tỉnh Đồng Tháp mở lại phiên xét xử vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 3 bị can nguyên là lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Hồng Ngự và 8 cá nhân khác có liên quan.

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Lâm (nguyên Bí thư Huyện ủy huyện Hồng Ngự), Ngô Xuân Cảnh (nguyên Phó Bí thư Huyện ủy huyện Hồng Ngự) và Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự) cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Trong khi đó, ông Dương Trung Kỉnh (nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hồng Ngự) cùng với các bị cáo Dương Tấn Quốc, Phan Thanh Dân, Lương Công Thành, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Minh Triết bị truy tố tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”.

Như đã đưa tin, trước đó, vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 18-10-2012, tại khu vực bãi bồi thuộc xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang 3 sà lan cần cẩu (xáng cạp) đang khai thác cát trái phép. Việc khai thác trái phép này đã gây thiệt hại về tài nguyên cát với tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng và hơn 2 tỉ đồng tiền thuế, phí về bảo vệ môi trường.

Vào ngày 18-2 vừa qua, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên xét xử sơ thẩm đối với vụ án này nhưng lại bị tạm hoãn với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hiện bản cáo trạng mới cũng đã thay đổi tội danh từ “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các ông Lâm, Cảnh và Hưng sang cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dự kiến phiên tòa diễn ra đến hết ngày 3-7 và sẽ được HĐXX tuyên án vào ngày 7-7.

T.H (tổng hợp )
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đồng Tháp: Xét xử các quan huyện tiếp tay cho “cát tặc”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI