Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Độc quyền bãi biển
(09:04:41 AM 07/05/2015)Lấy lý do là khu nghỉ dưỡng đã thuê bãi biển rồi (?) nên tất cả du khách và người dân không được phép “lởn vởn” khu vực trước mặt khách sạn Ana Mandara.
Trước tình trạng “độc quyền bãi biển” này, chính quyền địa phương đã có những nhắc nhở cần thiết nên việc giăng dây rào cọc sau đó đã được gỡ bỏ. Nhưng rồi, chuyện cũ lại... tái phát. Lấy lý do là khu nghỉ dưỡng đã thuê bãi biển rồi (?) nên tất cả du khách và người dân không được phép “lởn vởn” khu vực trước mặt khách sạn. Vậy là, du khách đến Nha Trang, nếu có nhu cầu đi dọc bãi biển cạnh đường Trần Phú, con đường đẹp nhất thành phố, buộc phải “rút ngắn” không gian trên 200 m khi ngang qua khu nghỉ dưỡng, hoặc phải đi đường vòng.
Cũng xin được lưu ý rằng khu nghỉ dưỡng Ana Mandara là cụm biệt thự duy nhất được phép xây dựng ngay sát mép biển, che chắn hoàn toàn tầm nhìn của du khách nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Nha Trang nhìn từ đường Trần Phú.
Lý giải cho việc “độc quyền” này, một vị lãnh đạo của khu nghỉ dưỡng nói rằng tình trạng du khách và người dân đi lại rất lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm khu vực bãi biển, ảnh hưởng đến khách nghỉ dưỡng tại đây. Không phải là không có lý với cách biện minh đó. Thực tế, tình trạng mất an ninh trật tự vẫn thường xảy ra dọc bãi biển Nha Trang. Việc giựt dọc, chèo kéo, đâm chém và cả chích choác của dân nghiện dọc bãi biển vẫn chưa được cơ quan chức năng của địa phương này loại bỏ hoàn toàn.
Tuy nhiên, du khách và người dân chỉ đơn thuần là đi dạo biển, ngắm cảnh đẹp chứ không xả rác và gây mất trật tự an ninh, cũng không thể chấp nhận sự cấm cản vô lý của ban quản lý khu nghỉ dưỡng. Bờ biển là tài sản chung mà mọi người cùng được hưởng, không một cớ lý nào để doanh nghiệp đứng ra cấm cản quyền được hưởng ấy. Nếu mỗi khách sạn dọc đường Trần Phú, TP.Nha Trang, hoặc nói rộng ra là trên cả nước, đều “mua trọn gói” như cách lý giải của ban quản lý Ana Mandara thì người dân muốn tắm biển cũng phải... mua chỗ tắm sao?
Vậy thì, giải pháp nào để có thể hài hòa được việc cả người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi chung mà thiên nhiên ban tặng? Một gợi ý từ Đà Nẵng khi dọc bờ biển từ thành phố này đến Hội An có khoảng 20 khu resort cao cấp nhưng không có một “lệnh cấm” nào như Ana Mandara. Đó là vì chính quyền địa phương đã rất quyết liệt với tình trạng xô bồ từ du khách, các “đội môi trường sông biển” đã làm hết phận sự của mình để giữ gìn bãi biển luôn luôn sạch. Cuối cùng là ý thức của người dân địa phương biết giữ gìn một môi trường sạch để mời gọi du khách. Đó mới là giải pháp mang tính bền vững chứ không phải “độc quyền” rồi cấm cản.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)