»

Thứ hai, 04/08/2025, 05:36:46 AM (GMT+7)

Độc quyền bãi biển

(09:04:41 AM 07/05/2015)
(Tin Môi Trường) - Việc khu nghỉ mát Ana Mandara nằm trên đường Trần Phú, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) không cho du khách và người dân địa phương qua lại bãi biển trước mặt khách sạn, trong mấy ngày qua, là chuyện đã cũ. Cách đây hơn một năm, du khách đến Nha Trang nhưng không đủ điều kiện lưu lại khu nghỉ dưỡng 5 sao này cũng bị cấm cản như thế.

[-]Độc[-]quyền[-]bãi[-]biển

Lấy lý do là khu nghỉ dưỡng đã thuê bãi biển rồi (?) nên tất cả du khách và người dân không được phép “lởn vởn” khu vực trước mặt khách sạn Ana Mandara.


Trước tình trạng “độc quyền bãi biển” này, chính quyền địa phương đã có những nhắc nhở cần thiết nên việc giăng dây rào cọc sau đó đã được gỡ bỏ. Nhưng rồi, chuyện cũ lại... tái phát. Lấy lý do là khu nghỉ dưỡng đã thuê bãi biển rồi (?) nên tất cả du khách và người dân không được phép “lởn vởn” khu vực trước mặt khách sạn. Vậy là, du khách đến Nha Trang, nếu có nhu cầu đi dọc bãi biển cạnh đường Trần Phú, con đường đẹp nhất thành phố, buộc phải “rút ngắn” không gian trên 200 m khi ngang qua khu nghỉ dưỡng, hoặc phải đi đường vòng.


Cũng xin được lưu ý rằng khu nghỉ dưỡng Ana Mandara là cụm biệt thự duy nhất được phép xây dựng ngay sát mép biển, che chắn hoàn toàn tầm nhìn của du khách nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Nha Trang nhìn từ đường Trần Phú.


Lý giải cho việc “độc quyền” này, một vị lãnh đạo của khu nghỉ dưỡng nói rằng tình trạng du khách và người dân đi lại rất lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm khu vực bãi biển, ảnh hưởng đến khách nghỉ dưỡng tại đây. Không phải là không có lý với cách biện minh đó. Thực tế, tình trạng mất an ninh trật tự vẫn thường xảy ra dọc bãi biển Nha Trang. Việc giựt dọc, chèo kéo, đâm chém và cả chích choác của dân nghiện dọc bãi biển vẫn chưa được cơ quan chức năng của địa phương này loại bỏ hoàn toàn.


Tuy nhiên, du khách và người dân chỉ đơn thuần là đi dạo biển, ngắm cảnh đẹp chứ không xả rác và gây mất trật tự an ninh, cũng không thể chấp nhận sự cấm cản vô lý của ban quản lý khu nghỉ dưỡng. Bờ biển là tài sản chung mà mọi người cùng được hưởng, không một cớ lý nào để doanh nghiệp đứng ra cấm cản quyền được hưởng ấy. Nếu mỗi khách sạn dọc đường Trần Phú, TP.Nha Trang, hoặc nói rộng ra là trên cả nước, đều “mua trọn gói” như cách lý giải của ban quản lý Ana Mandara thì người dân muốn tắm biển cũng phải... mua chỗ tắm sao?


Vậy thì, giải pháp nào để có thể hài hòa được việc cả người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi chung mà thiên nhiên ban tặng? Một gợi ý từ Đà Nẵng khi dọc bờ biển từ thành phố này đến Hội An có khoảng 20 khu resort cao cấp nhưng không có một “lệnh cấm” nào như Ana Mandara. Đó là vì chính quyền địa phương đã rất quyết liệt với tình trạng xô bồ từ du khách, các “đội môi trường sông biển” đã làm hết phận sự của mình để giữ gìn bãi biển luôn luôn sạch. Cuối cùng là ý thức của người dân địa phương biết giữ gìn một môi trường sạch để mời gọi du khách. Đó mới là giải pháp mang tính bền vững chứ không phải “độc quyền” rồi cấm cản.

Trần Đăng/TNO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Độc quyền bãi biển

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI