Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Độc quyền bãi biển
(09:04:41 AM 07/05/2015)Lấy lý do là khu nghỉ dưỡng đã thuê bãi biển rồi (?) nên tất cả du khách và người dân không được phép “lởn vởn” khu vực trước mặt khách sạn Ana Mandara.
Trước tình trạng “độc quyền bãi biển” này, chính quyền địa phương đã có những nhắc nhở cần thiết nên việc giăng dây rào cọc sau đó đã được gỡ bỏ. Nhưng rồi, chuyện cũ lại... tái phát. Lấy lý do là khu nghỉ dưỡng đã thuê bãi biển rồi (?) nên tất cả du khách và người dân không được phép “lởn vởn” khu vực trước mặt khách sạn. Vậy là, du khách đến Nha Trang, nếu có nhu cầu đi dọc bãi biển cạnh đường Trần Phú, con đường đẹp nhất thành phố, buộc phải “rút ngắn” không gian trên 200 m khi ngang qua khu nghỉ dưỡng, hoặc phải đi đường vòng.
Cũng xin được lưu ý rằng khu nghỉ dưỡng Ana Mandara là cụm biệt thự duy nhất được phép xây dựng ngay sát mép biển, che chắn hoàn toàn tầm nhìn của du khách nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Nha Trang nhìn từ đường Trần Phú.
Lý giải cho việc “độc quyền” này, một vị lãnh đạo của khu nghỉ dưỡng nói rằng tình trạng du khách và người dân đi lại rất lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm khu vực bãi biển, ảnh hưởng đến khách nghỉ dưỡng tại đây. Không phải là không có lý với cách biện minh đó. Thực tế, tình trạng mất an ninh trật tự vẫn thường xảy ra dọc bãi biển Nha Trang. Việc giựt dọc, chèo kéo, đâm chém và cả chích choác của dân nghiện dọc bãi biển vẫn chưa được cơ quan chức năng của địa phương này loại bỏ hoàn toàn.
Tuy nhiên, du khách và người dân chỉ đơn thuần là đi dạo biển, ngắm cảnh đẹp chứ không xả rác và gây mất trật tự an ninh, cũng không thể chấp nhận sự cấm cản vô lý của ban quản lý khu nghỉ dưỡng. Bờ biển là tài sản chung mà mọi người cùng được hưởng, không một cớ lý nào để doanh nghiệp đứng ra cấm cản quyền được hưởng ấy. Nếu mỗi khách sạn dọc đường Trần Phú, TP.Nha Trang, hoặc nói rộng ra là trên cả nước, đều “mua trọn gói” như cách lý giải của ban quản lý Ana Mandara thì người dân muốn tắm biển cũng phải... mua chỗ tắm sao?
Vậy thì, giải pháp nào để có thể hài hòa được việc cả người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi chung mà thiên nhiên ban tặng? Một gợi ý từ Đà Nẵng khi dọc bờ biển từ thành phố này đến Hội An có khoảng 20 khu resort cao cấp nhưng không có một “lệnh cấm” nào như Ana Mandara. Đó là vì chính quyền địa phương đã rất quyết liệt với tình trạng xô bồ từ du khách, các “đội môi trường sông biển” đã làm hết phận sự của mình để giữ gìn bãi biển luôn luôn sạch. Cuối cùng là ý thức của người dân địa phương biết giữ gìn một môi trường sạch để mời gọi du khách. Đó mới là giải pháp mang tính bền vững chứ không phải “độc quyền” rồi cấm cản.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)