Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Đắk Lắk: Đề nghị khởi tố doanh nghiệp đào giao thông hào chống…voi rừng
(17:35:28 PM 02/06/2016)
Hào giao thông Công ty Hoàn vũ đào bao quanh dự án đe dọa đến voi rừng
Sáng kiến…lạ
Năm 2007, Công ty Hoàn Vũ được UBND tỉnh cho thuê 1.398,5ha đất rừng tại xã Ia Lốp để quản lý bảo vệ và trồng cây ăn quả. Đến nay, doanh nghiệp này đã trồng 460ha cây ăn quả, 111ha chuối Nam Mỹ, 127,3 ha cỏ voi, 213 ha cây điều, hoa màu...
Theo ông Hà Cẩm Bình, người quản lý dự án của Công ty Hoàn Vũ: “Đến nay có gần 100ha đất trồng chuối, cỏ voi trong vùng dự án đã bị voi rừng, trâu bò ăn, phá tả tơi, phải bỏ hoang. Từ khi công ty cho đào hào xung quanh vùng dự án và các đường băng bên trong thì bò, voi không vào phá được nữa” – ông Bình cho biết.
Ông Lê Xuân Phương - phó giám đốc Công ty Hoàn Vũ cũng cho biết, trong hai năm 2014 và 2015 đàn voi rừng, trâu bò phá tan hoang khoảng 50-70ha chuối, cỏ đang trong kỳ sinh trưởng, thiệt hại gần 20 tỉ đồng. Công ty đã làm báo cáo thiệt hại cơ quan chức, đồng thời đề nghị hỗ trợ thiệt hại nhưng không được. Hết cách nên công ty mới phải đào hào ngăn voi rừng, trâu bò phá hoại cây trái.
Đến nay, công ty này đã đào khoảng 13km đường hào (rộng 6m, sâu 3m) xung quanh vùng dự án gần 1.400ha được tỉnh giao quản lý bảo vệ rừng, trồng cây ăn quả để ngăn chặn voi rừng phá cây ăn trái...
Diện tích đất trồng cây ăn quả của Công ty Hòa Vũ bị voi rừng tàn phá
Nhiều sai phạm
Việc đào hào để ngăn voi của Công ty Hoàn Vũ nằm ngoài dự án và đã gặp nhiều sự phản đối của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Ngọc Phú, trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ea Súp cho biết, Công ty Hoàn Vũ tự ý đào hàng chục km giao thông hào khi chưa xin phép là vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng. Việc đào hào đã làm thay đổi địa hình, địa mạo, môi trường, thảm thực vật tại khu vực.
Còn theo ông Nguyễn Đình Toản, phó chủ tịch UBND huyện Ea Súp, đất dự án của Công ty Hoàn Vũ phần lớn là đất rừng nên khi doanh nghiệp muốn tác động, thay đổi dự án thì phải làm thủ tục xin phép. Nếu được cơ quan chức năng đồng ý chủ trương thì mới được phép làm. Phía công ty đã đào múc hàng chục km hào, làm thay đổi hiện trạng đất nhưng không hề báo cáo, xin phép huyện. Đồng thời, công ty cũng triển khai trồng cây ăn quả sai vị trí đất trong hạng mục dự án.
“Quan điểm của huyện là không đồng ý việc doanh nghiệp đào hào xung quanh dự án. Xua đuổi voi, trâu bò còn có nhiều phương án khác, không thể tự ý thay đổi dự án khi chưa được tỉnh đồng ý. Huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về những tồn tại, vi phạm của Công ty Hoàn Vũ, đồng thời kiến nghị cho tạm dừng dự án.” - ông Toản cho hay.
Cũng theo ông Toản, liên quan đến sai phạm của Công ty Hoàn Vũ, Hạt kiểm lâm huyện đã chuyển hồ sơ sang Công an huyện để khởi tố về hành vi hủy hoại tài nguyên rừng...
Việc đào hào ngăn voi có thể gây nguy hiểm cho chính đàn voi hiện đang giảm sút về số lượng tại Đắk Lắk
Đe dọa voi rừng
Liên quan đến việc Công ty Hoàn Vũ tự ý đào hào quanh dự án để ngăn voi phá hoại, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho rằng việc công ty đào hào quá sâu và rộng sẽ gây nguy hiểm cho đàn voi rừng. Hào sâu có thể khiến voi con bị rơi xuống hào, sa lầy. Phía trung tâm đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc làm này.
Ông Phạm Văn Láng – Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 đàn voi với trên 180 cá thể. Qua theo dõi, cho thấy các đàn voi này vẫn đang phát triển tốt, có đủ các thế hệ voi cha, mẹ và voi con. Hành lang di chuyển của đàn voi rất rộng, trải dài dọc theo các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo và Cư M’gar.
“Việc đàn voi di chuyển, phá hoại hoa màu tại các địa phương là khó tránh khỏi. Trung tâm cũng đã hướng dẫn người dân các địa phương tiến hành xua đuổi, không đe dọa hay sát hại đến đàn voi” – ông Láng cho biết.
Về việc Công ty Hoàn Vũ đào hào gây nguy hiểm cho voi, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết đã chỉ đạo cho Chi cục kiểm lâm, Trung tâm bảo tồn voi tỉnh lập đoàn đi kiểm tra. Khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin đến báo chí.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)